Thời sự Văn chương
Phan Việt: Trở về căn nhà đích thực của mình
14:26 | 30/03/2017

Phan Việt vừa có buổi giao lưu về tác phẩm mới nhất, cũng là tác phẩm chị cho là quan trọng nhất trong bộ ba "Bất hạnh là một tài sản" của mình.

Phan Việt: Trở về căn nhà đích thực của mình
Tác giả Phan Việt tại buổi ra mắt sách tối 27/3 tại Cà phê Trung Nguyên, 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ảnh: Hảo Linh

Tối 27/3, tác giả Phan Việt đã có buổi giao lưu với độc giả và ra mắt tác phẩm mới nhất của chị - "Về nhà"* – tại Hà Nội, trước khi rời Việt Nam vào tối nay.

Đây là cuốn sách cuối cùng trong bộ ba mang tính tự truyện "Bất hạnh là một tài sản", với hai cuốn đầu được xuất bản vào năm 2013 (Một mình ở Châu Âu) và 2014 (Xuyên Mỹ). Đối với chị, “Về nhà” là cuốn sách quan trọng nhất, “là lý do để viết bộ sách này”. Không còn loay hoay với những câu hỏi như trong đời, đâu là việc chính, đâu là việc phụ, hay sống để làm gì, cuốn sách kể lại những nhân duyên đầu tiên – kỳ quặc, lạ lùng, đáng sợ hay vui vẻ - đã đưa chị trở lại căn nhà đích thực của mình – ngôi nhà bên trong thân và tâm, “nơi tất cả các ham muốn ghi nhận, ghi nhớ, ghi chép, suy luận, tư duy, kết nối, so sánh đều dừng bặt”.

Cũng giống như hai cuốn trước, "Về nhà" được viết từ những ghi chép tỉ mỉ của chị về mọi việc xảy đến trong cuộc sống, và được chị tự biên tập cắt đi chỉ còn một nửa.

Trong gần hai tiếng giao lưu, bạn đọc đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh cả ba cuốn sách chứ không riêng gì "Về nhà". Và trong khi Phan Việt hướng đến chia sẻ những điều chị đang tìm học ở đạo Phật với nghĩa chân pháp chứ không phải như một tôn giáo thì độc giả tiếp tục quan tâm vì sao chị lại viết nhiều về hôn nhân như vậy, sau khi đã ra khỏi hôn nhân. Câu trả lời của chị là “vì sống gần gũi với một người khác sẽ giúp hiểu về bản chất hầu hết các mối quan hệ trong xã hội”.

Ở cuối buổi giao lưu, chị cho biết đã chuẩn bị xong bản thảo cuốn sách tiếp theo, là cuốn sách đầu tiên viết bằng tiếng Anh, dự kiến xuất bản ở Mỹ. “Đây là cuốn sách viết về đạo, đạo làm thế nào để sống hạnh phúc,” chị nói với Tia Sáng.

Buổi giao lưu và ra mắt sách được đồng tổ chức bởi Nhã Nam và tạp chí Tia Sáng.

Theo Tia Sáng

---
* Nhã Nam và NXB Hội Nhà văn, 2017; 395 trang; giá bìa: 99.000 đồng.

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng