Thời sự Văn chương
‘Sự quyến rũ của chữ’
14:52 | 10/11/2017

Trong gần 300 trang sách của “Sự quyến rũ của chữ”, người đọc sẽ có dịp chiêm ngưỡng, khám phá thêm ý tứ, vẻ đẹp từ những trang truyện ngắn, tiểu thuyết, lý luận của tác giả trong và ngoài nước.

‘Sự quyến rũ của chữ’

“Sự quyến rũ của chữ” là ấn phẩm mới nhất của nhà văn, dịch giả Mai Sơn vừa được phát hành. Quyển sách được chia làm 5 phần: Đọc văn học Việt Nam, Đọc văn học nước ngoài, Đọc và bàn luận về triết học, Những bài phỏng vấn và Viết ngắn về truyện ngắn. Người đọc sẽ được nghiền ngẫm với sự cảm, nghiên cứu, tìm tòi rất riêng của tác giả qua từng bài viết.

Là một người rất chịu khó đọc, nhà văn – dịch giả Mai Sơn đọc từ những tác phẩm nước ngoài của các tác giả Albert Camus, Don DeLillo,  G.W.F.Hegel... đến trong nước như: Hồ Anh Thái, Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Vĩnh Nguyên, Nguyễn Danh Lam, Nguyễn Quang Lập, Như Huy... Không chỉ vậy, đối với những cây viết trẻ, anh vẫn tìm đọc để cảm nhận, tìm tòi ý tứ văn chương, hơi thở mới của thế hệ hiện đại. Và từ đó đưa ra những phân tích, suy ngẫm, nghiên cứu theo quan điểm riêng và chia sẻ những điều đó đến với mọi người.

Tâm ý của tác giả là mong muốn có thể truyền cảm hứng, tình yêu văn chương, con chữ và nhân rộng sự đọc hơn nữa.

“Sự quyến rũ của chữ” do NXB Văn hóa – Văn nghệ TP HCM và Trung tâm Tân Thư phát hành chứa đựng những góc nhìn, phát hiện mới của người đọc  - Mai Sơn trầm mình trong từng câu chữ, cảm nhận lấy thế giới quan mà người viết muốn truyền tải.


Tác giả Mai Sơn phát biểu trong buổi ra mắt tác phẩm "Sự quyến rũ của chữ".

Anh chia sẻ: “Càng ngày mình càng đọc trong tinh thần phê phán, cốt để loại bỏ tạp chất, rút ra tinh chất. Đọc kỹ, rất kỹ, nhưng không hy vọng chia sẻ được với ai cả. Vì cái đọc ngày càng có tính cá nhân, thậm chí như một nghi lễ với chính mình. Để khi mình lìa đời, hy vọng mình chỉ còn là một khối tinh thần thuần túy được tạo nên bởi ý tưởng.”

Ngoài ra, trong gần 300 trang sách của “Sự quyến rũ của chữ”, người đọc sẽ có dịp chiêm ngưỡng, khám phá thêm ý tứ, vẻ đẹp từ những trang truyện ngắn, tiểu thuyết, lý luận của tác giả trong và ngoài nước. Đó là bài bình luận của Mai Sơn về tác phẩm “Trăm năm cô đơn” hay tác giả Albert Camus - tư tưởng phi lý và văn chương vượt lên phi lý.

Theo Hoàng Minh - ĐĐK

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng