Thời sự Văn chương
Hội thảo tác phẩm và tư tưởng của nhà văn Nikos Kazantzaki
14:37 | 01/12/2017

Câu chuyện về cuộc đời và tác phẩm của nhà văn Hi Lạp Nikos Kazantzakis, từng được đề cử giải Nobel Văn chương, sẽ là chủ đề của buổi hội thảo vào ngày 04/12 tới.

Hội thảo tác phẩm và tư tưởng của nhà văn Nikos Kazantzaki
Nhà văn Hi Lạp Nikos Kazantzaki (ảnh greekreporter)

Hội thảo giới thiệu tác phẩm và tư tưởng của nhà văn Hi Lạp Nikos Kazantzaki gắn bó với cộng đồng Pháp ngữ, những mối liên hệ của ông với nước Pháp do Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội tổ chức, với sự tham gia của diễn giả Georges Stassinakis, Chủ tịch tổ chức quốc tế những người bạn của Nikos Kazantzaki, thành viên của Tổ chức báo chí pháp ngữ quốc tế. Chương trình do Đại sứ Hi Lạp tại Việt Nam điều phối.

Hội thảo được tổ chức nhân dịp kỉ niệm 60 năm ngày mất của Nikos Kazantzaki, nhà văn, nhà thơ, nhà tư tưởng Hi Lạp. Trong dịp này, Georges Stassinakis sẽ giới thiệu tác phẩm, tư tưởng và những mối liên hệ của ông với nước Pháp.

Nhà văn Nikos Kazantzakis (1883-1957), sinh ra tại Hi Lạp, là một trong những nhà văn, nhà triết học tài năng của thế kỷ XX. Sự nghiệp của ông bao gồm tiểu luận, tiểu thuyết, kịch bản, sách du lịch và bản dịch các tác phẩm kinh điển như Divine Comedy của Dante và Faust của Goethe. Nhiều sáng tác của ông đề cập đến vấn đề lịch sử, văn hoá Hi Lạp và mối quan hệ bí ẩn giữa con người và Thượng Đế. Tại Việt Nam, độc giả được biết đến nhà văn qua tiểu thuyết Alexis Zorba – Con người hoan lạc, một tác phẩm kinh điển thời hiện đại do NXB Văn học ấn hành lần đầu năm 2006.

Nikos Kazantzakis theo học luật và nhận bằng Tiến sĩ Luật tại Đại học Tổng hợp Athens. Từ năm 1907-1909, ông học triết học ở Đại học France, Paris, Pháp và chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi những bài giảng của triết gia Henri Bergson. Sau đó ông còn học nghệ thuật và văn chương ở Đức và Ý. Trở về Hi Lạp, ông bắt đầu dịch các tác phẩm triết học. Nikos cũng dành nhiều thời gian cho việc phục vụ cộng đồng. Năm 1919, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Phúc lợi Xã hội. Năm 1945, ông trở thành Bộ trưởng Bộ giáo dục của Hi Lạp, và là Chủ tịch của Hội Nhà văn Hi Lạp. Ông từng đến Đức, Ý, Nga, Tây Ban Nha, Ai Cập, Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều nước khác… Từ năm 1947-1948, ông làm việc cho Unesco… Trong suốt cuộc đời của mình, Nikos Kazantzakis liên tục tìm kiếm câu trả lời về cuộc sống, khát khao tri thức đã đưa ông đi khắp thế giới, gặp gỡ những con người có nguồn gốc và hệ tư tưởng khác nhau…

Theo N.Nam - Tổ Quốc

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng