Thời sự Văn chương
'Tiếng nói' độc thoại ám ảnh của Linda Lê
08:33 | 02/03/2018

Truyện Linda Lê phản ánh thời biến động khó quên của một xứ sở, song hành hồi ức của một người đàn bà tâm thần, sống cô độc ở Paris.

'Tiếng nói' độc thoại ám ảnh của Linda Lê

Một trong những tác phẩm nổi bật của nhà văn người Pháp gốc Việt vừa đến với bạn đọc trong nước. Sách do Nguyễn Đăng Thương chuyển ngữ từ tác phẩm gốc Voix theo bản quyền của nhà xuất bản Christian Bourgois (Paris), ra mắt lần đầu năm 1998 tại Pháp. Truyện của Linda Lê mang tông màu ảm đạm cho thời biến động khó quên của một xứ sở, song hành hồi ức của một người đàn bà mắc bệnh tâm thần sống cô độc ở Paris. Người vẫn đang trốn chạy với quá khứ và lý lịch của mình.

Văn của Linda Lê như những lời độc thoại sám hối, đầy ám ảnh. Những câu ngắn, gây sốc, nối nhau thành những trang viết dằng dặc, như lời ăn năn, chính là cách tác giả tạo sự ám ảnh đầy sức nặng trên trang viết. Nhưng bù lại mạch truyện luôn được đẩy lên ở nhịp độ cao khiến độc giả khó rời, chăm chú theo từng lời kể, từng diễn biến của cốt truyện. Linda Lê còn dùng những ngôn từ mạnh, nâng cao tính tương tác với thân phận nhân vật.

“Tôi đi tới lui trong căn hộ. Nghẹt thở vì lo âu. Với bàn tay còn lành lặn tôi tự bóp cổ mình, ấn các ngón tay nhọn vào da thịt. Tôi nện đầu vào tường. Các tiếng nói cười nhạo. Tôi soi gương thấy cái thân hình gầy guộc, con mắt ảo cuồng, trốn chạy nơi nào? Điện thoại reo. Tôi không trả lời. Tôi sợ, tôi không muốn nghe tiếng nói của kẻ đưa tin từ Tổ chức".

Ra mắt ấn phẩm Tiếng nói của Linda Lê  - 1

Nhà văn Linda Lê.

Bằng giọng kể từ một người đàn bà sống với tâm hồn hoảng loạn, tác phẩm lột tả rõ những đau thương trong từng thân phận con người, làm bật lên mối liên hệ mật thiết cùng sự chọn lựa giữa mỗi cá nhân với gia đình và Tổ chức. Người đọc vẫn sẽ ngờ ngợ đâu mới thật sự là ký ức, đâu là hiện tại trong lời kể kia? Liệu nỗi đau về chiến tranh, thân phận của con người đã chấm dứt chưa? Qua đó, dẫu có trốn chạy thế nào, nỗi dằn vặt vẫn ở đó và sự sợ hãi vẫn ám ảnh không ngừng trong suy nghĩ của người đàn bà điên loạn.

Tác giả Linda Lê sinh năm 1963 tại Đà Lạt, lớn lên ở Sài Gòn. Năm 14 tuổi bà theo mẹ sang Pháp. Phong cách sáng tác của Linda Lê bị ảnh hưởng bởi một số nhà văn phương Tây như Ingeborg Bachmann, Thomas Bernhard. Trong sự nghiệp văn chương của mình, Linda Lê đoạt một số giải thưởng uy tín ở châu Âu như Fénéon cho tác phẩm Les Trois Parques, giải Wepler cho tác phẩmCronos...

Ngoài Voix, Christian Bourgois còn cho xuất bản nhiều tác phẩm khác của Linda Lê, nổi bật có: Calomnies, Les Dits D’un Idiot, Les Trois Parques, Lettre Motes…Nhiều tác phẩm của Linda Lê được chuyển ngữ trong nước như: Sóng ngầm, Thư chết, Lại chơi với lửa và Vu khống…

Theo Hữu Nam - vnexpress

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng