Thời sự Văn chương
Nhà văn Phan Triều Hải tái xuất sau 13 năm
14:54 | 11/04/2018

Tập sách 'Mỗi người một chỗ ngồi' mang phong vị văn chương "lạnh, sắc và tinh tế" của cây bút truyện ngắn tiêu biểu một thời.

Nhà văn Phan Triều Hải tái xuất sau 13 năm
Bìa sách "Mỗi người một chỗ ngồi".

Tập sách mới nhất của Phan Triều Hải gồm sáu truyện: Bia lạnh, Cái tên biến mất, Mèo trong gió mùa Đông Bắc, Mỗi người một chỗ ngồi, Rồi đâu sẽ vào đó, Tạp chí Địa lý. Đây là lần trở lại đầu tiên của nam tác giả kể từ cuốn Những con đường không đến Seattle (2005)Trong đótrừ truyện Mèo trong gió mùa Đông Bắc được sáng tác từ 2008, năm truyện còn lại là tác phẩm mới.

Từ năm 2014, Phan Triều Hải sang Mỹ định cư. Nhưng anh vẫn thường đi về Sài Gòn - nơi anh yêu nhất. "Mọi người sẽ yêu thành phố này rất nhiều một khi thật sự phải xa nó", tác giả bày tỏ. Vậy nên, các truyện của anh đều lấy bối cảnh Sài Gòn như một cách nhắc nhở về nơi anh đã sống. Tình yêu, mối quan hệ gia đình, quan niệm sống, cách hành xử trước những biến động trong đời sống hiện đại... là nguồn cảm hứng cho tập truyện. Bao trùm lên tất cả là chủ đề về sự mất mát. "Thật ra đời mình là một quá trình mất đi hơn là được. Mất đi thời gian, bạn bè cũ, tình yêu cũ, cảm xúc…Nếu nói cái được thì đó là kinh nghiệm, trải nghiệm, mà thứ ấy cần có những lúc yên tĩnh để nhận ra", tác giả chia sẻ.

Trong những truyện ngắn mới, độc giả vẫn bắt gặp một Phan Triều Hải của thời Những linh hồn lạc (1995) hay Có một người nằm trên mái nhà (1997) với chất văn tự sự và đượm nỗi buồn. Tuy vậy, đồng thời, tác giả cho thấy đã làm chủ cảm xúc hơn trong cách kể những chi tiết ở đường dây câu chuyện, khắc họa nhân vật. Cố gắng lược đi cảm xúc, kể một câu chuyện mà người đọc tự cảm thấy hoặc ám ảnh, không có tác động thêm của người viết rõ ràng là điều anh hướng đến.

13 năm qua, Phan Triều Hải vẫn miệt mài lao động với nghề viết. Năm 2008, anh dịch Hội hè miên man (tiểu thuyết, hồi ký của Hemingway), tham gia viết một vở nhạc kịch với nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ cho Nhạc viện Hà Nội và Nhạc viện Malmo (Thuỵ Điển) vào 2008. Sắp tới, anh sắp ra mắt cuốn sách dịch Nghề viết qua các kiệt tác phỏng vấn (NXB Hội Nhà văn)...  "Tôi viết vì cần phải viết. Ngay cả không in sách, tôi cũng viết. Tuy vậy, nhiều lúc, việc viết lách không phải cứ muốn là làm. Hôm nay có thể viết được, ngày mai lại không. Vậy nên, một khi viết được thì cứ tận hưởng thôi, không nghĩ gì xa xôi. Đó như là một cái thú rất riêng", nhà văn tâm sự.

Phan Triều Hải sinh năm 1969 tại Huế. Anh từng có nhiều tập truyện được độc giả yêu thích như: Vào đời (1994), Những linh hồn lạc (1995), Quán bò rừng (1995), Có một người nằm trên mái nhà (1997), Đi học (1999), Những con đường không đến Seattle (2005).

Theo Thoại Hà - vnexpress

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng