Thời sự Văn chương
Mạch nguồn sức sống vô tận của tính nữ trong văn học Ireland
09:55 | 13/04/2018

Chiều ngày 12/4, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam diễn ra tọa đàm giới thiệu hai cuốn tiểu thuyết “Phố Academy” ( tác giả Mary Costello, Hà Nguyễn dịch) và “Tuần lễ náu mình” (tác giả Maeve Binchy, Nguyễn Nhật Tuấn dịch) do Nhà xuất bản Phụ nữ cùng sự tài trợ của Đại sứ quán Ireland.

Mạch nguồn sức sống vô tận của tính nữ trong văn học Ireland
Bà Khúc Thị Hoa Phượng (bên phải) tặng hoa chúc mừng các dịch giả

Đến dự buổi giao lưu có  bà Cáit Moran - Đại sứ Ireland tại Việt Nam, bà Khúc  Thị Hoa Phượng, Giám đốc Nhà Xuất bản Phụ nữ, dịch giả Hà Nguyễn, Nguyễn Nhất Tuấn, nhà nghiên cứu phê bình Quyên Nguyễn cùng đông đảo bạn đọc yêu văn học Ireland.

Phát biểu tại buổi giao lưu, bà Cáit Moran - Đại sứ Ireland tại Việt Nam cho biết, đại sứ quán Ireland  bày tỏ rất vui mừng là tài trợ của chương trình và hi vọng thời gian tới, đại sứ quán và NXB Phụ nữ sẽ có những hợp tác tốt đẹp hơn.

Năm nay là năm đặc biệt kỷ niệm 100 năm người phụ nữ Ireland dành được quyền bỏ phiếu trong cuộc bầu cử. Và hôm nay chúng tôi rất vui mừng khi được nói về 2 nhà văn nữ nổi tiếng của Ireland. Qua văn học cũng là cơ hội để chúng ta chia sẻ, trao đổi văn hóa giữa hai nước.

Bà Khúc Thị Hoa Phượng cho biết, NXB Phụ nữ rất vinh dự được xuất bản và giới thiệu những tác phẩm văn học uy tín của Ireland tới đông đảo bạn đọc Việt Nam (một số tác phẩm được tài trợ bởi Quỹ văn học Ireland – Litterature Ireland). Chúng tôi cũng rất hạnh phúc vì có sự cộng tác của các dịch giả uy tín Việt Nam để đảm bảo chất lượng bản dịch tốt nhất.

Về các nhà văn nữ của Ireland, NXB Phụ nữ đã giới thiệu tác giả Mary Costello và Maeve Binchy – họ đều là những nhà văn đương đại được yêu thích với các tác phẩm được xếp hạng là beseller và nhận Giải thưởng sách của năm. Điều đặc biệt là cả hai nữ nhà văn với lối viết tinh tế, nhân hậu, tràn đầy chất thơ, với nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, đã thực sự chinh phục những độc giả văn chương và bạn đọc khó tính ở Việt Nam.

Cùng với các nhà văn nam như Frank McCourt và William Travor, các tác giả đã làm nên diện mạo một nền văn học Ireland sâu lắng, đậm sâu chất văn chương, giàu có về tâm hồn, giàu tính triết lý và nhân bản.

Các nhân vật nữ trong tiểu thuyết “Tuần lễ náu mình” của Maeve Binchy- nhà văn nữ đương đại được yêu thích – họ là minh chứng cho mạch nguồn sức sống vô tận của tính nữ và mẫu tính. Họ sống hồn nhiên, tràn đầy năng lượng, tình yêu thương, chở che và hướng về nguồn cội như một lẽ tự nhiên, không gì có thể tác động hay cản trở niềm tin và tình yêu của họ.

Đọc Binchy, yêu vô cùng đất nước bên bờ Địa trung hải với hơi ấm, làn mưa, những con sóng bất tận trên triền núi và những cánh đồng miên man.

Bà Khúc Thị Hoa Phượng tặng bức tranh lưu niệm cho đại sứ Ireland
 

Sách Giải của năm 2014 của Ireland là tiểu thuyết Phố Academy  của nhà văn Mary Costello. Đây là cuốn tiểu thuyết đầy “sức mạnh và cảm xúc” về cuộc đời của một phụ nữ nhập cư Tess Lohan. Mỗi người sẽ sống trọn vẹn cuộc đời của chính mình: có hạnh phúc, có bất hạnh, nhưng trên tất cả, ta đã trải nghiệm cuộc đời mình như ta đã từng…

Bản chất cuộc đời của mỗi con người phải chăng là nỗi cô đơn? Cô đơn từ bản ngã, quả thật rất khó để trả lời nhưng nếu quả đúng như vậy, điều gì sẽ giúp con người thoát khỏi nỗi cô đơn? Tình yêu? Người thân? Bạn bè? Quê hương xứ sở? Hồi ức tuổi thơ…Là tất cả, nhưng là chính tâm hồn ta.

Nữ tác giả Mary Costello đã tinh tế để bạn đọc có cơ hội được sống với tâm hồn của nhân vật, qua đó có thể nhìn sâu vào tâm hồn chính mình, chiêm nghiệm cuộc sống và cuộc đời chính mình…
 

Dù tác phẩm văn học Ireland còn xuất bản chưa nhiều ở Việt Nam, nhưng bạn đọc Việt Nam có thể hi vọng “nhận diện” được một nền văn học vô cùng đáng ngưỡng mộ.
 

Theo Lê Đăng - GD&TĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng