Thời sự Văn chương
Trao 100 suất học bổng kỷ niệm 10 năm ngày Sơn Nam mất
08:45 | 24/08/2018

NXB Trẻ tái bản sách, trao học bổng cho học trò nghèo, mở cuộc thi bình văn Sơn Nam và nhiều hoạt động tưởng nhớ "Ông già Nam bộ".

Trao 100 suất học bổng kỷ niệm 10 năm ngày Sơn Nam mất
Bìa một tập sách của cố nhà văn Sơn Nam được tái bản.

Đại diện gia đình cố nhà văn Sơn Nam và Nhà xuất bản Trẻ (NXB Trẻ) có buổi giao lưu kỷ niệm 10 năm ngày mất cố nhà nhà văn sáng 22/8 ở TP HCM. NXB này đơn vị mua tác quyền và xuất bản độc quyền sách Sơn Nam. Ông Nguyễn Minh Nhật (giám đốc NXB) cho biết ngoài tái bản 20 đầu sách Sơn Nam, đơn vị còn tặng 100 học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại quê hương cố nhà văn và các tỉnh Nam bộ.

Bên cạnh đó, có 100 tủ sách Sơn Nam được tặng cho các trường học. Đồng thời, từ năm nay, cuộc thi "Bình văn Sơn Nam" được mở nhằm trao thưởng cho các bài viết hay về tác phẩm của cố nhà văn mỗi năm dịp kỷ niệm ngày ông mất. Số tiền thực hiện các hoạt động được trích từ nhuận bút sau khi mất của Sơn Nam. 

Góp mặt ở sự kiện có đại diện gia đình Sơn Nam là bà Hằng, con gái cố nhà văn, và chồng - ông Nghị. "Hiện tại, đã có nhà lưu niệm Sơn Nam ở Tiển Giang. Chúng tôi hy vọng có thêm thư viện mang tên ông ở đây để các em học sinh có điểm đọc sách tại quê hương ông", ông Nghị nói.

Buổi giao lưu diễn ra sôi nổi với nhiều câu chuyện về Sơn Nam. Các nhà văn thế hệ sau kính phục sự nghiệp viết lách của "Ông già Nam bộ". Nhà văn Nguyễn Đông Thức ví việc Sơn Nam qua đời như "cây cổ thụ ngã xuống", để lại một khoảng trời vắng tênh, khoảng trống trong làng văn học mà không ai có thể thay thế hay dám thay thế.

Nhà văn Đoàn Thạch Biền khâm phục lối viết giản dị, sâu sắc của cố tác giả. Anh mê văn Sơn Nam từ khi còn là sinh viên. Qua nhiều dịp may mắn được gặp gỡ, Đoàn Thạch Biền đã xin chữ ký nhiều đầu sách của Sơn Nam. Đoàn Thạch Biền gửi tặng gia đình hai bản in đầu tiên tác phẩm Hương rừng Cà Mau và Từ U Minh đến Cần Thơ. "Đối với tôi cái gì đầu tiên cũng là giá trị nhất, tôi đã mua và lưu giữ được nhiều cuốn sách của ông, nay xin gửi lại để gia đình lưu giữ ở nhà lưu niệm Sơn Nam”, Thạch Biền cho biết.

Bà Hằng (thứ hai từ trái qua) - con gái cố nhà văn Sơn Nam - chia sẻ trong buổi giao lưu.

Bà Hằng (thứ hai từ trái qua) - con gái cố nhà văn Sơn Nam - chia sẻ trong buổi giao lưu.

Nhà văn Sơn Nam tên thật là Phạm Minh Tài, sinh ngày 11/12/1926, tại Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Ông mất ngày 13/8/2008 ở TP HCM. Ông có nhiều tác phẩm được bạn đọc yêu thích như: Chuyện xưa tích cũ, Tìm hiểu đất Hậu Giang, Hương rừng Cà Mau, Chim quyên xuống đất, Hình bóng cũ, Bà chúa hòn, Lịch sử khẩn hoang miền Nam, Bến Nghé xưa, Xóm Bàu Láng ... Ông được mệnh danh là "Ông già Nam Bộ", "Ông già đi bộ" vì những am hiểu về vùng đất Phương Nam. Năm 2003, NXB Trẻ mua toàn bộ tác quyền của Sơn Nam, độc quyền xuất bản sách của ông trong và ngoài nước.

Theo Thanh Phương - vnexpress

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng