Thời sự Văn chương
Truyện đồ họa - thể nghiệm mới của nhà văn, họa sĩ Việt Nam
09:03 | 11/12/2018

Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt độc giả bộ ba tác phẩm thuộc thể loại truyện đồ họa: Cô bé ganh tịPhía sau cánh cửa và Hạ về trên đồi cỏ lau hồng. Đây có thể coi là một thể nghiệm mới của nhà văn, họa sĩ Việt Nam.

Truyện đồ họa - thể nghiệm mới của nhà văn, họa sĩ Việt Nam
Bộ ba tác phẩm truyện đồ hoạ vừa được Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt độc giả.

Truyện đồ họa (Graphic Novel) là một thể loại mới lạ tại Việt Nam, được các nhà văn, họa sĩ tham gia Dự án hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch phối hợp thực hiện sau nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm sáng tác.

Nếu như ở các truyện có minh họa truyền thống, họa sĩ vẽ minh họa từ truyện đã có nội dung hoàn chỉnh, thì ở thể loại mới này, nhà văn và họa sĩ phải làm việc với nhau ngay từ khâu ý tưởng. Phần tranh và phần lời hòa quyện với nhau. Tranh minh họa đa dạng về cách thể hiện: ngoài các minh họa nhân vật, bối cảnh thông thường, họa sĩ có thể vẽ những khung tranh lớn thay thế hoàn toàn cho lời, những typography làm tăng hiệu ứng thị giác hay đôi lúc là những minh họa dạng tranh truyện hiện đại thay cho việc diễn giải lời thoại theo cách quen thuộc…

Cô bé ganh tị là tác phẩm của nhà văn Nguyên Hương và họa sĩ Phương Thảo, gồm hai truyện Cô bé ganh tị và Chuyện bốn mùa.

Cô bé ganh tị xoay quanh những ganh tị, hiểu lầm, những chăm chút, yêu thương và xúc cảm vỡ giữa Bích - một cô bé có mẹ làm đầu bếp, và Thúy - có mẹ là ngôi sao điện ảnh nổi tiếng. Chuyện bốn mùa là truyện giả tưởng về nhóm bạn ở trường tiểu học Bốn Mùa, mở ra những câu chuyện kịch tính về tình bạn, về tính cá nhân và tinh thần tập thể, về lòng bao dung, sự vị tha…

Phía sau cánh cửa (lời: Ngọc Linh, tranh: Phạm Ngọc Tân) bật mí những câu chuyện bí mật và cách để vượt qua nỗi sợ của ba người bạn tình cờ mà gặp, qua chuyến phiêu lưu thần tốc của hai chị em Xíu và Răng Thỏ trong căn nhà lạ lùng giữa phố.

Hạ về trên đồi cỏ lau hồng (lời: Hoàng Phương Thúy, tranh: Vương Thùy Linh) là câu chuyện lãng mạn về tình bạn giữa Hạ An - một cô gái đam mê vẽ và cậu bạn Jude đa tài. Họ tình cờ gặp nhau trên đồi cỏ lau hồng bát ngát.

Biên tập viên Hường Lý của Nhà xuất bản Kim Đồng, người đã theo đuổi đề tài này trong một thời gian dài cho biết: “Với cách thể hiện mới này, lúc đầu nhóm làm việc có một chút bối rối. Chẳng hạn, làm sao nhà văn có thể sáng tác câu chuyện kết hợp từ các nhân vật và ý tưởng của những người khác, hay làm sao để họa sĩ có thể không chỉ đơn thuần là vẽ minh họa mà còn phát triển câu chuyện bằng hình ảnh… Nhưng sau những bỡ ngỡ là sự ngỡ ngàng. Bởi sự kết hợp tư duy trí tuệ của hai người đã tạo ra một thành quả có tính sáng tạo theo cấp số nhân. Vì thế các nhà văn và họa sĩ đã làm việc với sự đam mê hào hứng cao độ”.

Với việc xuất bản bộ truyện đồ họa này, Nhà xuất bản Kim Đồng mong muốn, bộ sách sẽ mang đến sự hứng thú cho độc giả, không chỉ các bạn đọc nhỏ tuổi mà cả các bạn đọc trẻ khi thưởng thức các tác phẩm văn chương. Hi vọng, đây sẽ là một làn gió mới cho thể loại truyện nhiều minh họa.

Theo Tầm Thư - VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng