Thời sự Văn chương
Nguyễn Phong Việt trải lòng mình với thơ
09:57 | 17/12/2018

Chiều 15/12/2018, tại nhà sách Văn Việt (số 4 Đinh Lễ, Hà Nội), Nxb. Văn hóa - Văn nghệ Tp. HCM và nhà thơ Nguyễn Phong Việt đã tổ chức sự kiện giao lưu, kí tặng sách nhân dịp tập thơ Chỉ cần tin mình là duy nhất được xuất bản.

Nguyễn Phong Việt trải lòng mình với thơ

Chỉ cần tin mình là duy nhất là tập thơ thứ bảy của Nguyễn Phong Việt, nhà thơ được mệnh danh là best-seller của Việt Nam. Tập thơ đầu tiên, Đi qua thương nhớ, của anh từng gây ấn tượng với lượng phát hành là 80 nghìn bản.

Trong nhiều năm qua độc giả Việt Nam đã quen thuộc với cái tên Nguyễn Phong Việt khi mỗi dịp cuối năm anh lại đều đặn ra mắt thơ của mình. Với tập thơ Chỉ cần tin mình là duy nhất vừa được xuất bản, độc giả Hà Nội đã có dịp gặp gỡ, giao lưu và dõi theo những chặng đường thơ Nguyễn Phong Việt.

Với 60 bài thơ, Nguyễn Phong Việt đã cho độc giả thấy một sự “khác” so với những tập thơ trước đây. Bởi sau Đi qua thương nhớ thì các tập thơ của anh thường chọn điểm nhìn từ những sự vật, sự việc, vấn đề ở xung quanh cuộc sống, qua đó lí giải những cảm nhận của nhà thơ về các vấn đề đó. Nhưng với tập thơ thứ bảy, Nguyễn Phong Việt đã viết nhiều hơn về mình, tập thơ là sự trải lòng của nhà thơ qua từng trang giấy, từng câu chữ: Mỗi một vết thương/ đều ghi nhớ một giây phút chúng ta trưởng thành từ giã từ.

Tại buổi giao lưu, nhà thơ Nguyễn Phong Việt chia sẻ: "Tập thơ giống như là cơ hội để tôi lần đầu tiên nhìn sâu vào trong nội tâm của mình, phân tách nó và dạy nó cách để đứng lên sau rất nhiều vấp ngã. Chính bản thân tôi cũng đã trưởng thành sau rất nhiều ngày viết ra những trang thơ của tập thơ mới. Thế nên tôi tin, sẽ có rất nhiều niềm tin được chia sẻ trên trang viết của Chỉ cần tin mình là duy nhất giúp cho người đọc có thêm động lực và đủ đầy những bao dung với yêu thương. Mà ở đây chính là sự yêu thương bản thân mình, chọn lựa mình làm điểm tựa cho tất cả những thử thách của cuộc sống. Nếu mình là duy nhất, là một trong tất cả thì tại sao không vì mình mà sống và tại sao không vì mình mà thắp lên hi vọng”.

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt kí sách tặng độc giả 

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt từng có nhiều năm gắn bó với nghề báo nhưng với anh thơ ca vẫn là cốt lõi, là con người thực sự của mình nhất. Vì chỉ với thơ anh mới bộc lộ được những cảm xúc dù là đời thường, yêu thương hay thậm chí đổ vỡ. Những biến cố thăng trầm, buồn vui cuộc sống đều được anh cảm nhận, góp nhặt, vun vén, và vô hình chung những xúc cảm đó đã tạo nên thơ Nguyễn Phong Việt. Nhà thơ không đề cao yêu tố kĩ thuật trong thơ mà anh luôn tôn trọng cảm xúc của chính mình khi viết. Điều này cũng làm nên một giọng điệu riêng để độc giả ấn tượng với anh và họ dễ dàng tìm thấy mình trong thơ anh.

Cuộc đời cô đơn nhiều khi lại bình yên đến vậy, chẳng còn gì làm mình sợ hãi chẳng còn gì...Nguyễn Phong Việt đã thực sự mang đến những trải nghiệm mà có lẽ chỉ thời gian, tuổi tác và cách sống đầy lạc quan, tin yêu ngay cả trong đau khổ mới có thể rút ra. Bản thân nhà thơ luôn tâm niệm, khi đã trải qua những biến cố mình sẽ trân trọng cuộc đời này nhiều hơn. Và viết thơ chính là cách để thể hiện lòng mình cũng như biết ơn cuộc đời.

Cũng trong buổi giao lưu, nhà thơ Nguyễn Phong Việt đã tiết lộ với những độc giả yêu mến, anh đã có ý tưởng và dự định cho tập thơ sẽ được xuất bản vào năm sau mang tên Mình sẽ đi cuối đất cùng trời.

Theo VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng