Thời sự Văn chương
Cuộc thi 'Văn học tuổi 20' 2018 không có giải nhất
10:19 | 24/12/2018

Hội đồng cuộc thi sáng tác văn học trẻ lần sáu trao hai giải nhì cho tác phẩm "Wittgenstein của thiên đường đen" và "Người lạ".

Cuộc thi 'Văn học tuổi 20' 2018 không có giải nhất
Hai tác phẩm đoạt giải cao nhất "Văn học tuổi 20" 2018. Mỗi giải trị giá 50 triệu đồng.

Buổi trao giải diễn ra sáng 23/12 tại Nhà xuất bản Trẻ TP HCM (đơn vị tổ chức). Kết quả gây bất ngờ khi không có giải nhất. "Trong quá trình chấm, xét thấy hai tác phẩm Wittenstein của thiên đường đen (tác giả Maik Cây) và Người lạ (tác giả Mai Thảo Yên) đồng đều về chất lượng, ban tổ chức quyết định đổi thành hai giải nhì", ông Dương Thành Truyền, trưởng ban tổ chức chia sẻ.

Cuốn Wittgenstein của thiên đường đen viết về một nhóm người cô đơn ở thành phố Lê - một thành phố chết do nhiễm độc phóng xạ. Tâm thế sẵn sàng đối mặt với cái chết khiến họ sống hết mình hơn. Sách lồng ghép nhiều thông điệp: ô nhiễm môi trường, ý nghĩa cuộc sống, tình nghĩa con người dành cho nhau bất chấp xuất thân... Cuốn Người lạ có nhân vật chính là nữ nghiên cứu sinh tại Thụy Điển. Sống trong môi trường học thuật tiến bộ, văn minh, cô vẫn thấy những khoảng trống khó lấp đầy. Qua tác phẩm, tác giả lồng ghép thông điệp với những câu hỏi: tôi đã hiểu gì về thế giới này, về bản thể con người, tôi còn bao nhiêu niềm tin vào tự do, tôi phải làm gì để nuôi dưỡng lòng dũng cảm, nhìn thẳng vào cuộc sống và chấp nhận như nó vốn phải thế...

Ba giải ba là các tác phẩm Sau những ngày mưa (Phạm Thu Hà), Giấc mộng lang thang trên đồng cỏ úa (Hiền Trang), Yagon - Những kẻ vô cảm (Phạm Bá Diệp), mỗi giải trị giá 30 triệu đồng. Bốn giải tư gồm Cửa sổ phía đông (Nguyễn Thị Kim Hòa), Độc hành (Nguyễn Đinh Khoa), Nhân gian nằm nghiêng (Đặng Hằng), Chuyến tàu nhật thực (Đinh Phương), mỗi giải 20 triệu đồng. Giải "Tác phẩm được yêu thích nhất" do bạn đọc bình chọn trên fanpage là Cánh đồng ngựa (Nguyên Nguyên).

Tác phẩm được yêu thích nhất - Cánh đồng ngựa (Nguyên Nguyên).

Tác phẩm được yêu thích nhất - "Cánh đồng ngựa" (Nguyên Nguyên).

Cuộc thi kéo dài từ ngày 24/12/2015 đến hết ngày 31/5/2018 với chủ đề: cuộc sống, suy nghĩ, ước mơ, hành động của giới trẻ hiện nay. Có 458 tác phẩm dự thi, trong đó 347 truyện dài và 111 truyện ngắn. 22 tác phẩm được chọn in. Hơn 50% tác giả dự thi ở lứa tuổi 9x. Người nhỏ tuổi nhất là một học sinh lớp bốn ở Nghệ An. Người lớn tuổi nhất sinh năm 1948. Có 14 bạn trẻ Việt Nam đang làm việc và học tập ở nước ngoài gửi tác phẩm về dự thi, trong đó có một tiến sĩ điện tử viễn thông, bốn nghiên cứu sinh, một họa sĩ.

Giải Văn học tuổi 20 được trao vào các năm 1995, 2000, 2005, 2010, 2014 và 2018. Nhiều cây bút được phát hiện ở cuộc thi và trở thành các tên tuổi trong văn đàn như Nguyễn Ngọc Tư, Nguyên Hương, Phan Việt, Dương Thuỵ, Trương Anh Quốc, Nguyễn Ngọc Thuần...

Theo Tam Kỳ - vnexpress

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng