Thời sự Văn chương
Phát động cuộc thi “Sáng tác văn tế Đại thi hào Nguyễn Du” và “Bạn đọc thuộc Kiều”
10:24 | 25/02/2019

Ngày 24-2, tại Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du (xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) đã diễn ra lễ phát động hai cuộc thi: “Sáng tác văn tế Đại thi hào Nguyễn Du” và “Bạn đọc thuộc Kiều”.

Phát động cuộc thi “Sáng tác văn tế Đại thi hào Nguyễn Du” và “Bạn đọc thuộc Kiều”
Người dân tham dự lễ phát động. Ảnh: baohatinh.vn

Cuộc thi nhằm hướng tới kỷ niệm 200 năm ngày mất, cũng là dịp thể hiện lòng cảm phục, biết ơn, tự hào và thương tiếc của hậu thế với Danh nhân văn hóa thế giới - Đại thi hào Nguyễn Du.

Theo đó, về nội dung: Tái hiện lại cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du - người có trái tim lớn thương cảm mọi kiếp người; thể hiện được lòng cảm phục, biết ơn, tự hào và thương tiếc của hậu thế đối với Đại thi hào… Hình thức thể loại: Các bài thi sáng tác theo thể loại văn tế, tức là bài viết gồm hầu hết các cặp câu biền ngẫu và gieo một vần trắc từ đầu đến cuối bài. Người dự thi có thể tham khảo bài “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” của Nguyễn Đình Chiểu và “Văn tế Phan Chu Trinh” của Phan Bội Châu để hiểu thêm đặc trưng của thể văn này.

Đối tượng dự thi là công dân Việt Nam định cư trong nước hoặc nước ngoài. Bài dự thi không quá 50 cặp biền ngẫu (khoảng 100 câu), gửi theo địa chỉ email kieuhocvietnam@gmail.com hoặc qua bưu điện gửi về địa chỉ Hội Kiều học Việt Nam, số 14 Pháo Đài Láng - Đống Đa - Hà Nội. Thời gian nhận bài thi từ ngày 15-2- 2019 đến ngày 15-7-2020. Đối với cuộc thi “Bạn đọc thuộc Kiều”, trong thời gian diễn ra cuộc thi, bạn đọc nào cảm thấy mình thuộc lòng toàn bộ Truyện Kiều thì đăng ký với ban tổ chức để được sắp xếp thời gian thẩm định.

Theo Dương Quang - SGGP

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng