Thời sự Văn chương
Công bố Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM năm 2019
09:48 | 25/12/2019

Mới đây, Ban chấp hành Hội Nhà văn TPHCM vừa công bố Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM năm 2019. Theo đó, có 4 tác phẩm được nhận giải thưởng và tặng thưởng trong năm nay.

Công bố Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM năm 2019
4 tác phẩm nhận Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM năm 2019.

Ngày 23-12, Ban Chấp hành Hội Nhà văn TPHCM đã họp thông qua kết quả giải thưởng thường niên và xét chọn kết nạp hội viên mới năm cuối nhiệm kỳ VII 2015 - 2020.

Từ hơn 40 tác phẩm tham dự Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM năm 2019, qua bầu chọn bỏ phiếu kín sơ khảo của các hội đồng chuyên môn và hội đồng chung khảo, BCH Hội đã quyết định trao giải thưởng cho 2 tác phẩm: Buổi chiều đi qua cánh đồng (tiểu thuyết của Cao Chiến), Sóng (tiểu thuyết du ký của Trương Anh Quốc).

Ngoài ra, BCH Hội cũng trao tặng thưởng cho 2 tác phẩm cùng ở thể loại thơ, gồm: Biên bản thặng dư (tập thơ của Phùng Hiệu) và Phơi riêng tư (tập thơ của Nguyệt Phạm).

Các thành viên Hội đồng Chung khảo cho rằng, việc xét giải thưởng diễn ra nghiêm túc, công tâm, có nhận xét kỹ của từng thành viên chung khảo. Chỉ tiếc năm nay tiếp tục không có tác phẩm của tác giả trẻ dưới 30 tuổi vào chung khảo để xét trao Giải thưởng Nhà văn trẻ.

Nhận xét về giải thưởng năm nay, nhà thơ Phan Hoàng cho biết: “Đối với một hội nghề nghiệp như Hội Nhà văn TPHCM, hoạt động quan trọng nhất vẫn là tạo cảm hứng cho hội viên sáng tác, bầu chọn giải thưởng và kết nạp hội viên mới. Giải thưởng năm cuối nhiệm kỳ VII đã được trao cho những tác phẩm xứng đáng, mỗi tác phẩm đều có tính đột phá sáng tạo, đó cũng là sự khích lệ cho các nhà văn tiếp tục con đường thầm lặng, nhọc nhằn, cao quý của mình”.
 
Ngoài ra, BCH Hội cũng bầu chọn kết nạp 13 hội viên mới, trong đó có 4 tác giả văn xuôi và 9 tác giả thơ. Về văn xuôi có: Đào Lê Na, Nguyễn Phương Dung, Đào Văn Sử, Võ Ngọc Thu. Về thơ có: Đoàn Thị Diễm Thuyên, Lương Cẩm Quyên, Trần Quang Châu, Trần Hà Yên, Nguyễn Trường Thanh, Phương Viên, Trần Văn Cường, Nguyễn Khắc Thắng và Hàn Giang - tác giả lớn tuổi nhất, sinh năm 1936.

Như vậy, năm nay ngành lý luận phê bình và dịch thuật vắng bóng hoàn toàn về giải thưởng lẫn hội viên mới của Hội Nhà văn TPHCM. Lễ tổng kết công tác Hội năm 2019, trao giải thưởng và kết nạp hội viên mới sẽ được tổ chức vào sáng thứ Bảy, ngày 11-1-2020 tại Hội trường Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM (số 81 Trần Quốc Thảo, quận 3).


Theo Quỳnh Yên - SGGP

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng
Món quà thân ái (10/12/2019)