Thời sự Văn chương
Ra mắt sách “Hồi ức chiến tranh Vị Xuyên”
09:34 | 06/03/2020

Cuốn sách “Hồi ức chiến tranh Vị Xuyên” của Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy vừa được Tạp chí Môi trường và đô thị phối hợp với NXB Thông tin và truyền thông ra mắt độc giả tại Hà Nội.

Ra mắt sách “Hồi ức chiến tranh Vị Xuyên”
Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy trò chuyện về cuốn sách "Hồi ức chiến tranh Vị Xuyên". Ảnh: Bình Thanh.

Sáng ngày 5/3, đông đảo độc giả trong đó có nhiều nhân chứng là các tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp... đã trực tiếp chiến đấu tại biên giới phía Bắc những năm 1979-1989 đến tham dự buổi ra mắt sách “Hồi ức chiến tranh Vị Xuyên” của Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy.

Cầm cuốn sách chỉ dày hơn 260 trang, nhiều nhân chứng cho rằng đây là tư liệu rất giá trị, được kết cấu gồm phần mở đầu, chương một, chương 2 và phần phụ lục tập hợp những bài viết, trả lời phỏng vấn của tác giả với báo chí về chiến tranh bảo vệ phía Bắc và bảo vệ biên giới Vị Xuyên - Hà Tuyên.

Cuốn sách "Hồi ức chiến tranh Vị Xuyên" có nhiều tư liệu quý giá. Ảnh: Bình Thanh.
 

Theo Đại tá Đặng Việt Thủy, thông qua hồi ức của mình và tư liệu của đồng đội, tác giả mang đến cho bạn đọc một góc nhìn chân thực, khách quan, cụ thể, sinh động về cuộc chiến đấu vô cùng gian khổ, khốc liệt và anh dũng của quân dân ta chống quân Trung Quốc xâm lược.

“Đặc biệt, tác giả đã cung cấp cho người đọc những tư liệu rất quý, những sự kiện lịch sử tuy đã qua nhưng vẫn còn nóng bỏng, mang hơi thở của chiến trường mà tác giả là người trong cuộc.

Trong đó có những trận đánh, chiến dịch vô cùng ác liệt, ta và địch đánh, giữ, giành giật từng cao điểm, từng hang núi, hốc đá, từng mét chiến hào... kể cả thành công và không thành công, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, cách đánh thích hợp...” – Đại tá Đặng Việt Thủy nói.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy, nguyên phó Tư lệnh – Tham mưu trưởng Quân khu 2, trưởng ban liên lạc cựu chiến binh toàn quốc Mặt trận Vị Xuyên, Hà Tuyên, đã có gần 50 năm trong quân ngũ. Ông đã tham gia ba cuộc chiến tranh: Chống Pháp, chống Mỹ và chiến đấu chống quân Trung Quốc xâm lược cả hai giai đoạn tháng 2/1979 và tháng 4/1984 đến tháng 10/1989.
 
Nhiều nhân chứng là những tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp đến dự buổi ra mắt sách "Hồi ức chiến tranh Vị Xuyên" của Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy. Ảnh: Bình Thanh.
 

Cuốn sách “Hồi ức chiến tranh Vị Xuyên” được thiếu tướng Nguyễn Đức Huy thực hiện trong suốt 2 năm, dù đã ở tuổi 90. Với ông, cuộc chiến đấu ở chiến trường Vị Xuyên kết thúc cũng đồng thời là dấu mốc kết thúc chiến tranh bảo vệ lãnh thổ phía Bắc của Tổ quốc.

“Đây là thắng lợi to lớn về chiến lược, về lịch sử trong cuộc chiến tranh chống ngoại xâm, quân và dân ta đã đánh bại hành động xâm lược lấn chiếm biên giới Việt Nam của các thế lực “bành trướng” Trung Quốc, giữ vững toàn vẹn từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam” – Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy nhấn mạnh.

Theo Bình Thanh - GD&TĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng