Thời sự Văn chương
Biển bắt đầu từ sóng
10:00 | 05/06/2020

Tuyển thơ “Biển bắt đầu từ sóng” (NXB Đà Nẵng, 2020) tập hợp sáng tác của 108 tác giả do nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh, Chủ tịch Hội đồng thơ Hội Nhà văn TP Đà Nẵng chủ biên ra mắt trong tháng 5 như một món quà thơ ca đa thanh, lấp lánh.

Biển bắt đầu từ sóng

Với dung lượng hơn 500 trang, tuyển thơ có sự góp mặt của nhiều nhà thơ tên tuổi, như Nguyễn Trọng Tạo, Thanh Thảo, Nguyễn Quang Thiều, Nguyễn Thụy Kha, Trần Quang Quý, Vương Trọng, Mai Văn Phấn…, cùng đội ngũ tác giả trẻ: Nguyễn Thị Anh Đào, Đoàn Văn Mật, Nguyễn Phong Việt, Lê Hưng Tiến, Ngô Thị Thục Trang… và nhất là sự xuất hiện của các nhà thơ xứ Quảng: Phạm Sỹ Sáu, Trần Tuấn, Đinh Thị Như Thúy, Nguyễn Ngọc Hạnh, Nguyễn Kim Huy, Nguyễn Minh Hùng, Nguyễn Nhã Tiên, Đỗ Thượng Thế...

Tác phẩm được bắt đầu từ ý tưởng, tâm huyết của những người yêu thơ đang sống ở thành phố bên sông Hàn và tỏa đi khắp cả nước. 108 giọng thơ đa dạng về đề tài, phong cách khác nhau nhưng tựu trung thể hiện tình yêu gia đình, quê hương, đất nước và những giá trị nhân văn trong cuộc sống. Tập sách có nhiều tác phẩm lắng đọng, mang đến cho độc giả những khoảng lặng suy tư, chiêm nghiệm. “Người chơi đàn bầu của làng Chùa” - Nguyễn Quang Thiều với thanh âm như vọng từ quá khứ: “Mang thân trôi dạt dặm trường/Soi gương thì khóc, đập gương lại cười/Đêm đêm ngồi tựa bóng người/Gẩy lên một khúc vọng mười kiếp sau”. Sự phóng khoáng, bao dung của “Cánh đồng” trong thơ Trần Quang Quý: “Tôi đã mở cuộc đời ra/Trên lưỡi cày cha lầm lũi/Và sâu thẳm trong tôi một cánh đồng thiêng không mùa vụ/Mẹ tôi/Gieo gặt lòng nhân từ/Màu mỡ cất từ trái tim khổ hạnh”. Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý thì gặp được mẹ qua: “Cái đồng xu nhỏ bé bị đất vùi/bao thập kỷ vẫn còn nằm đâu đó/để cho con dẫu không còn bé nhỏ/cứ lẩn thẩn đi tìm nhỏ bé một đồng xu” (Đi tìm đồng xu nhỏ bé).

Nhiều con sóng nhỏ góp vào con sóng lớn của biển tình thi ca mênh mông. “Biển bắt đầu từ sóng”, trước hết, là tuyển thơ mang đậm dấu ấn về cuộc hội tụ của cảm xúc. Điều đó, không những được đóng góp bởi các tác giả mà còn chứa đựng tình cảm từ những con người thi ca sống ở thành phố biển. Bằng tình yêu với thơ, họ đã kết nối, lan tỏa thêm giá trị tích cực. Trong giới hạn về dung lượng, có thể tập sách vẫn còn thiếu vắng nhiều tác giả, tác phẩm, nhưng đó cũng là lý do để kích thích, gợi mở thêm nhiều ý tưởng mới cho những tuyển tập khác cùng đua hương sắc, nhất là dấu ấn thi ca từ các địa phương với nét đời sống, văn hóa đậm đà và độc đáo riêng có.


Theo Thụy Phương - Thời Nay/ND

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng