Thời sự Văn chương
Dấu ấn tâm hồn của các anh hùng, liệt sĩ
09:39 | 27/07/2020

Bộ sách đồ sộ với độ dày gần 5000 trang tập hợp 30 nhật ký của những người lính trong chiến tranh. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều gọi đây là bộ hồ sơ văn hóa Việt Nam. Còn Trung tướng, Anh hùng LLVTND Đoàn Sinh Hưởng thì coi bộ sách là dấu ấn tâm hồn của các anh hùng liệt sĩ.

Dấu ấn tâm hồn của các anh hùng, liệt sĩ
Bộ sách "Nhật ký thời chiến Việt Nam" với 4 tập, dày gần 5000 trang, tập hợp 30 nhật ký. - Ảnh: TL

Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” và Câu lạc bộ “Trái tim người lính” vừa giới thiệu đến bạn đọc bộ sách quý “Nhật ký thời chiến Việt Nam”. Bộ sách gồm 4 tập với tổng độ dày gần 5000 trang in khổ 16x24cm. Một buổi giới thiệu sách đã được tổ chức tại Trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam, hôm 22/7. Bộ sách tập hợp 30 nhật ký thời chiến của nhiều tác giả do nhà văn, cựu chiến binh Đặng Vương Hưng chủ biên. Nhà xuất bản Hội Nhà văn là đơn vị xuất bản.

Năm 2005, bạn đọc cả trong và ngoài nước đã từng biết đến 2 cuốn nhật ký lừng danh, với hàng triệu bản in đã được phát hành, được dịch ra nhiều thứ tiếng:“Mãi mãi tuổi hai mươi” của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc và “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” của Anh hùng, liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Cũng từ thời gian đó, nhà văn Đặng Vương Hưng, người khởi xướng việc su tầm và xuất bản những lá thư thời chiến Việt Nam miệt mài triển khai các hoạt động sưu tầm những lá thư, nhật ký, hiện vật thời chiến. Một loạt các công trình – ấn phẩm đã được anh giới thiệu đến bạn đọc, trong đó có nhiều tập nhật ký có sức lan tỏa lớn. Từ đó, ý tưởng về một bộ sách tập hợp đầy đủ nhất các nhật ký thời chiến Việt Nam cũng dần hình thành. Công trình ra mắt lần này là kết quả của hành trình không mệt mỏi đó. Theo chia sẻ của nhà văn Đặng Vương Hưng, anh và cộng sự phải mất 16 năm để hoàn thành công trình tâm huyết này.

Đây là lần đầu tiên, những tác phẩm “Nhật ký thời chiến Việt Nam” hay nhất, nổi tiếng nhất một thời cùng đứng chung trong một bộ sách, với 30 tác phẩm của 30 tác giả. Không chỉ có nhật ký “Mãi mãi tuổi hai mươi”  “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”; mà còn có hàng chục cuốn nhật ký đầy máu lửa chiến trường khác. Xuất hiện trong “Nhật ký thời chiến Việt Nam” có thể kể tên các nhật ký như “Gửi lại mai sau” của Nguyễn Hải Trường, “Bão lửa cầu vồng” của Nguyễn Văn Thân, “Cuối trời mây trắng vẫn bay” của Trần Danh Hải, “Bên bờ sông Thạch Hãn” của Nguyễn Thanh, “12 danh hiệu dũng sĩ” của Nguyễn Khắc Xuân, “Trời xanh không biên giới” của Đặng Sỹ Ngọc, “Tôi là người may mắn” của Vũ Hồng Nhật, “Tây tiến viễn chinh” của Ngô Duy Chiến… Đặc biệt, trong bộ sách còn có những trang viết của các văn nghệ sĩ nổi tiếng:“Nhật ký chiến tranh” của anh hùng, nhà văn, liệt sĩ Chu Cẩm Phong;“Nhật ký chiến trường" của liệt sĩ, nhà văn Dương Thị Xuân Quý; “Những ngày trong vòng vây” của nhà báonhà văn Trần Mai Hạnh; “Nhật ký Vượt Trường Sơn” của TS. Phạm Quang Nghị; “Nhật ký Bê trọc” của nhà văn, TS. Phạm Việt Long và “Nhật ký đi B” của cố nhà văn Triệu Bôn, người từng công tác tại Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Ngoài ra bạn đọc còn được tiếp cận những trang viết hiếm hoi mang đầy chất văn hóa tâm linh trong nhật ký “Trở về trong giấc mơ” của liệt sĩ Trần Minh Tiến – Chàng cầu thủ bóng đá đẹp trai, có mối tình đẫm nước mắt với cô văn công xung kích Hà Đông xưa; hoặc nhật ký “Tài hoa ra trận” đầy chất văn chương lãng mạn của liệt sĩ Hoàng Thượng Lân…
 

Buổi giới thiệu bộ sách "Nhật ký thời chiến Việt Nam" hôm 22/7/2020 tại Trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam. - Ảnh: TL

Trong bài viết ở đầu bộ sách, Trung tướng, Anh hùng LLVTND Đoàn Sinh Hưởng, Chủ tịch Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” cho rằng, có thể xem bộ sách "Nhật ký Thời chiến Việt Nam" như một tượng đài di sản phi vật thể, mà các Anh hùng - Liệt sĩ, các cựu chiến binh đã để lại dấu ấn của tâm hồn mình cho thế hệ sau". Còn nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhận định về bộ sách: “Nhiều năm sau chiến tranh Việt Nam, nhiều nhà nghiên cứu chiến tranh của Mĩ đã khẳng định: phát hiện lớn nhất của người Mĩ trong chiến tranh Việt Nam là phát hiện ra nền văn hóa Việt Nam. Bởi thế mà những trang nhật ký của những người lính giải phóng Việt Nam đã trở thành một giá trị vô cùng to lớn làm lên bộ hồ sơ đặc biệt về văn hóa Việt Nam chứ không chỉ là một loại hồ sơ đặc biệt về cuộc chiến tranh giải phóng đất nước. Bởi tôi nghĩ, trước sự sống còn của một cá nhân và sự sống còn của một dân tộc, nền văn hóa của dân tộc đó được chứng minh rõ ràng nhất và bền vững nhất”.

Bộ sách là nguồn tư liệu quý về tâm tư tình cảm của người lính trong chiến tranh. - Ảnh: DT

Có những điều thẳm sâu của mỗi cá nhân trong cuộc chiến mà người ta chỉ có thể “nói với chính mình”, đó là nhật ký. Những tiếng lòng này cũng là những giá trị khác biệt, chân xác nhất về tâm tư tình cảm của những người lính trong chiến tranh. “Không ai có thể buộc được người ta phải nói thật suy nghĩ của lòng mình, nhất là sự ấm ức, bất công và nỗi buồn nản trong cuộc đời; kể cả tâm trạng “sống trong sợ hãi” tại chiến trường. Nhưng với nhật ký, thì người viết “tự nguyện” nói ra tất cả điều ấy…”, Chủ biên bộ sách, nhà văn Đặng Vương Hưng chia sẻ tại buổi giới thiệu sách. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Giám đốc Nhà xuất bản Hội Nhà văn lí giải thêm: “Chỉ khi cái chết cận kề thì tiếng nói con người mới vang lên trung thực nhất. Và sự trung thực ấy đã minh chứng cho tình yêu đất nước, yêu độc lập tự do, không hề khiếp sợ, đó là sự dâng hiến trọn vẹn cho đất nước”.

Trong dịp tháng bảy tri ân, trước khi được giới thiệu tại Hà Nội, bộ sách “Nhật ký thời chiến Việt Nam” cũng đã được Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” giới thiệu tại TP Hồ Chí Minh.

Bộ sách "Nhật ký thời chiến Việt Nam" do Quỹ "Mãi mãi tuổi 20" và CLB "Trái tim người lính" tổ chức thực hiện bằng kinh phí xã hội hóa, chủ yếu là lưu giữ tư liệu quý cho thế hệ sau. Đại diện “Quỹ Mãi mãi tuổi 20” cho biết, sách được in với số lượng hạn chế là 500 bộ, chủ yếu để làm quà tặng tri ân của các cựu chiến binh Quỹ “Mãi mãi tuổi 20”. Tuy không nhằm mục đích kinh doanh, nhưng với tinh thần xã hội hóa, 250 bộ (mỗi bộ gồm 4 tập, mỗi tập dày hơn 1.000 trang) sẽ được phát hành để có tiền tổ chức bản thảo và in ấn. Giá lẻ: 1.600.000đ/ bộ (bao gồm cả cước phí bưu điện). Bạn đọc quan tâm có thể đặt mua qua facebook của nhà văn Đặng Vương Hưng hoặc liên hệ qua số điện thoại 0913210520.

Theo Hoành Sơn - VNQĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng