Mặc dù đã ra mắt bạn đọc từ 10 năm trước, nhưng trong buổi ký tặng sách Đảo mộng mơ được tổ chức vào sáng 8-4 tại Nhà sách Cá Chép (223 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1), vẫn có rất đông độc giả đủ mọi thành phần lứa tuổi cùng tham gia giao lưu và xin chữ ký từ nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.
10 năm và hơn 30 lần in
Sau 10 năm ra mắt, tác phẩm Đảo mộng mơ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã nhận được sự yêu mến từ bạn đọc nhiều lứa tuổi và in hơn 30 lần liên tục. Trong năm 2020, để đặt dấu mốc kỷ niệm chặng đường 10 năm của tác phẩm, Đông A đã phát hành Đảo mộng mơ - Ấn bản kỷ niệm 10 năm xuất bản lần đầu, với một số đổi mới về hình thức như: Sách được làm bìa cứng có bìa áo và đai sách (obi), in ấn trên chất liệu cao cấp, một số minh họa được in màu, tặng kèm 4 tấm postcards và 1 bookmark…
Ngoài 3.000 bản kỷ niệm được phát hành rộng rãi, Đông A còn ấn hành 106 bản đặc biệt làm thủ công, ruột in trên giấy Ford kem April Fine định lượng 190 gsm, trong đó bao gồm năm bản ký hiệu lần lượt Đ, Ô, N, G, A phục vụ mục đích lưu trữ, 1 bản NGUYEN NHAT ANH dành tặng tác giả và 100 bản đánh số từ ĐA_001 đến ĐA_100, có chữ ký trực tiếp của tác giả và đóng dấu đỏ của Đông A dành cho người sưu tầm và chơi sách.
Theo dõi hành trình văn chương của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, sẽ thấy hầu hết tác phẩm của ông viết cho độ tuổi 13, 14 trở lên như Kính vạn hoa, Bàn có năm chỗ ngồi, Cô gái đến từ hôm qua, Nữ sinh, Trại hoa vàng… Lớn hơn nữa có Ngày xưa có một chuyện tình, Con chim xanh biếc bay về. Với riêng Đảo mộng mơ, nhân vật trong tác phẩm có độ tuổi thấp nhất - chỉ ở độ tuổi lên mười.
Mặc dù được viết đơn giản, câu chuyện không có nhiều kịch tính, không có chuyện yêu đương nhưng đây là một tác phẩm đầy trong trẻo. Và đó cũng chính điều làm nên sức hút của Đảo mộng mơ trong một thập niên qua.
“Tác phẩm này giống như một tấm kiếng mà chính tác giả nhìn vào tấm kiếng trong trẻo đó để tự lục vấn chính mình, thanh lọc những bụi bặm của cuộc sống người lớn. Tác phẩm đã giúp tôi mở một lối nhỏ để quay về dòng sông tuổi thơ, được úp mặt vào dòng nước trong mát, giúp mình được làm mới lại tâm hồn. Nó có những giá trị như vậy”, Nguyễn Nhật Ánh nói về tác phẩm của mình.
Ông lý giải: “Ông bà mình có câu “Nói trước bước không qua”. Tất nhiên, tôi vẫn làm nghề như những người làm ngành nghề khác. Nhiều lúc tôi viết cuốn sách được 30, 40 trang rồi; tự nhiên mất cảm hứng, không viết được nữa thì tôi chuyển qua viết cuốn sách khác. Trong máy của tôi có 3 đến 4 bản thảo dở dang, không biết tác phẩm nào sẽ được hoàn thành trong năm nay”.
“Tôi tin rằng, ý tưởng trong đầu nhà văn cũng giống như trái cây; trái cây nào chín trước thì nó sẽ rụng trước. Câu chuyện nào mà nó bật được công tắc cảm hứng trong tâm hồn tôi, có thể sẽ được hoàn thành trước. Hy vọng cuối năm nay, sẽ có một “trái cây” nào đó rụng xuống”, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh dí dỏm nói thêm.
Hài lòng về bộ phim Mắt biếc 80%
Có lẽ, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh hiện đang nắm giữ “kỷ lục” nhà văn có nhiều tác phẩm được chuyển thể thành phim nhiều nhất. Bộ phim gần đây nhất là Mắt biếc do Victo Vũ đạo diễn, đạt doanh thu 180 tỷ đồng.
Ngoài ra, theo nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, khác với tác phẩm văn học, có thể đọc lúc nào cũng được hay được thỏa sức tưởng tượng theo ý mình, còn phim là câu chuyện được kể trong 90 phút hoặc 120 phút. Theo đó, đạo diễn phải làm sao để thu hút, hấp dẫn người xem, khiến họ phải chú mục vào màn ảnh liên tục trong thời gian đó.
Chính vì những lý do trên nên nhà văn Nguyễn Nhật Ánh luôn luôn thông cảm với các đạo diễn. Ông cho rằng, đạo diễn cũng sẽ có những khó khăn của họ, và đặc thù của điện ảnh khác với văn học.
“Thành ra, tôi luôn nghĩ rằng, tác phẩm văn học chỉ là nguyên liệu, từ nguyên liệu đó đạo diễn làm thế nào để làm ra một bộ phim hay là tôi thấy hài lòng. Còn để làm ra một bộ phim vừa hay vừa tuân thủ, giữ lại trọn vẹn các tình tiết của tác phẩm văn học theo tôi là không khả thi”, Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ.
“Khi tôi hỏi về lý do muốn chuyển thể thành series phim, đạo diễn bảo rằng, vì anh muốn giữ lại những tình tiết mà anh thích thú trong cuốn truyện đó. “Bởi vì, nếu làm phim điện ảnh với thời lượng 90 phút hoặc 120 phút chiếu ngoài rạp, tôi buộc phải cắt bỏ những tình tiết mà tôi thấy rất tiếc nuối, mà các bộ phim trước đã làm”. Đạo diễn nói với tôi như vậy”, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh kể.
Theo Hồ Sơn - SGGP