Tác phẩm hay
Mùa hoa cải ven sông

LGT: Truyện ngắn Mùa hoa cải bên sông của nhà văn Nguyễn Quang Thiều từng được đạo diễn Khải Hưng làm thành phim Lời nguyền của dòng sông và giành huy chương vàng Liên hoan phim truyền hình quốc tế tại Bỉ năm 1993; là bộ phim truyền hình Việt Nam đầu tiên giành được một giải lớn như vậy.

Chờ nhật thực

LGT: Nữ nhà văn Đoàn Lê sinh 1943 tại Hải Phòng. Ngoài vai trò một nhà văn thành công với nhiều tác phẩm văn học, bà còn là một họa sĩ, diễn viên, nhà biên kịch, đạo diễn; được đánh giá là người phụ nữ đa tài nhưng cũng đa đoan.

Muối của rừng

LGT: Với kỹ năng viết bậc thầy, qua “Muối của rừng”, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đã khơi dậy trong lòng người đọc lòng trắc ẩn và tính nhân văn sâu sắc. Đọc xong “Muối của rừng” người ta mới thấy động vật cũng còn biết yêu thương nhau huống chi là con người. Nó cũng có cuộc sống gia đình với vợ, chồng, con cái… Nhưng chính cái cuộc sống hoang dã rất đỗi bình yên, giản dị ấy đã và đang bị tước đoạt từng ngày bởi chính bàn tay của con người cho những thú vui tiêu khiển và mục đích kinh tế. (giaoduc.net.vn)

Người ngủ thuê

LGT: Mượn một sợi dây kỳ ảo để neo câu chuyện, Người ngủ thuê - tác phẩm đoạt giải và cũng là cuốn sách đầu tay mang cái tên Nhật Phi đến với bạn đọc - bày ra một hiện thực đầy những lát cắt sinh động, chân thực về kẻ giàu, người nghèo, người hưởng thụ, người phục vụ, cả những ngây thơ nhẹ dạ lẫn tỉnh táo đến thực dụng của người trẻ. Tất cả được nhìn qua đôi mắt của một “tuổi trẻ hoang mang”, e sợ viễn cảnh biến thành một cái mắt xích trong một guồng máy đè nén mọi khát vọng của đời sống. Một tuổi trẻ không muốn thời gian bị lãng phí, nhưng không dễ làm chủ thời gian... (LINH THOẠI).

Mơ ước phi thực tế

LGT: Nhiều năm liền Haruki Murakami “chưa có duyên” với giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới, nhưng năm nay (trước ngày công bố giải 3 ngày) tỉ lệ đặt cược cho ông vẫn cao nhất (4/1).

Cậu chủ ở Kurashiki (phần 2)

SHIBA RYOTARO (Nhật Bản)

                   Truyện ngắn

Cậu chủ ở Kurashiki (phần 1)

SHIBA RYOTARO (Nhật Bản)

                             Truyện ngắn

Cơ bản là buồn

Cơ bản là buồn của Nguyễn Ngọc Thuần vừa nhận giải Nhì cuộc thi Văn học tuổi 20 lần thứ 5. Sông Hương oline giới thiệu một trích đoạn trong tập truyện dài này, cũng xem là một truyện ngắn hay.

Bậu cửa mẹ ngồi

Nhà văn, nhà báo Nguyễn Xuân Hoàng sinh ngày 30/8/1966 ở Pleiku, nguyên Phó Trưởng phòng chương trình Đài PTTH TT. Huế, Ủy viên thường vụ Hội Liên hiệp VHNT TT. Huế, Ủy viên thường trực Hội Nhà văn TT. Huế, Trưởng ban Biên tập TCSH, Thư ký Chi hội Nhà báo TCSH, đột ngột qua đời ngày 16/12/2006 tại Huế ở tuổi 40, độ tuổi chín muồi nhất của người đam mê sáng tạo văn chương.

Trầm hương

Chùm truyện Bãi vàng, Đá quý, Trầm hương thực sự là nếm trải của người trong cuộc. Văn chương tưng tửng, tung tẩy đối đáp giữa nhân vật với nhân vật, giữa nhân vật với người đọc, giữa người viết với người đọc. Những bươn trải, mưu tính, nghĩa cử trong đám giang hồ với nhau có lúc cuốn hút, có lúc gây hồi hộp, có lúc gây phẫn nộ hoặc khiến người đọc rưng rưng”. (Nhà văn HỒ ANH THÁI)

Sau những hẹn hò

LGT: Phan Thị Vàng Anh là con gái của cố nhà thơ Chế Lan Viên. Cô sinh ngày 18 tháng 8 năm 1968 tại Hà Nội; hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1996 và từng làm Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam nhiệm kỳ 7.

Tiếng vọng

LGT: Cô bé Vitka dẫn Serioza lên núi để nghe bộ sưu tập âm thanh của mình. Nhưng lúc anh bạn này cùng đám người khác lên thì núi lặng im. Mẹ anh bảo “núi chỉ đáp lời những con người trong sạch”. Tuy nhiên âm vang của núi vẫn là một bí ẩn...

NGUYỄN ANH VŨ
              Truyện ngắn

Suối vàng ắt hẳn mài gươm bạc
Lòng đỏ thôi đành gửi sử xanh (2)

Nửa bên trái của khuôn mặt

LGT: Nguyễn Tham Thiện Kế là một tác giả trẻ, sống và làm việc ở Phú Thọ, ngay từ đầu đã nhiều tham vọng cách tân. Lạ mà không lập dị, sáng mà không màu mè, gọn nhẹ mà vẫn sang trọng mới khó. Những câu văn phá cách, những cái chấm câu “giật cả mình”, cách đưa đà duyên dáng một câu chuyện rất khó để kể lại và một cái tứ khiến người đọc phải tự nghiền ngẫm thêm. Khi người viết chú tâm một cách viết khác đi, thiết nghĩ người đọc rất nên đồng hành để có thể rồi chính mình cũng sẽ nhìn mọi thứ không như trước nữa. (Nhà văn DẠ NGÂN)

Thanh tẩy

NGUYỄN ĐÌNH TÚ
           Truyện ngắn

Không gian mà câu chuyện này nhắc đến khá rộng lớn và đặc biệt. Mặc dù “không gian” là một cái gì đó không cần quá cụ thể trong truyện ngắn, nhưng ở đây người viết vẫn nhấn mạnh rằng, bạn đọc đang được giới thiệu về một không gian có tường rào bao quanh và không dễ được nhìn thấy, được vào ra, được thăm thú hay tìm hiểu, nếu tính tỉ lệ dân số thì cứ một nghìn ba trăm người mới có một người được (hay phải) vào đây.

Cuối cùng là màu trắng

LGT: Hồ Trung Liên ra mắt với thể loại truyện ngắn trên một số trang văn nghệ của báo Tuổi trẻ Cuối tuần, Tiền phong Chủ nhật, Đại biểu Nhân dân, Tạp chí Sông Hương, Văn hóa Phật giáo, v.v. Tác giả tự vấn: “Tôi là ai? HTL - cái tên viết tắt ai cũng dễ nhận ra, nhưng còn một dòng tên ẩn dưới nó. Và một cuộc sống khác ẩn dưới những con chữ sớm trở thành sáo rỗng bởi người ta không tin câu chuyện của tôi là sự thật”. Cảm giác như tác giả thường nhập vai đóng thế mỗi lúc nhân vật của mình giày vò sau khi vùng khỏi ác mộng. Truyện ngắn Hồ Trung Liên là những đốm sáng lóe lên từ lớp than hồng đã phủ tro tuồng như nguội lạnh.

Giữa chiều lạnh

LGT: Chính thức xuất bản cuốn sách đầu tiên vào năm 1971 (tập “Những ngôi sao xa xôi”), sau hơn 40 năm, Lê Minh Khuê vẫn chứng tỏ bút lực dồi dào của một người viết giàu vốn sống và chịu khó quan sát, lắng nghe những biến động lớn lao của thời cuộc cũng như những “bi kịch nhỏ” trong mỗi gia đình và mỗi con người... Chị từng giành Giải thưởng Hội Nhà văn VN năm 1987 cho tập truyện ngắn “Một chiều xa thành phố” và năm 2011 cho tập truyện “Trong làn gió heo may”, giải thưởng Byeong-ju Lee của Hàn Quốc năm 2008...

Tà kiếm đuôi rồng quật ngược (phần 2)

FUJISAWA SHUHEI (Nhật Bản)
                           Truyện ngắn

Tà kiếm đuôi rồng quật ngược (phần 1)

FUJISAWA SHUHEI (Nhật Bản)
                       Truyện ngắn

1.
Đền Akakura Fudo(1) cách thành một dặm rưỡi (chừng 6 km) về phía nam. Từ chân núi Akakura vào thung lũng khoảng 20 cho (chừng 2 km) thì đến đền. Chân đàn bà từ thành đến viếng đền rồi trở về nội trong ngày cũng được.

Tiếng chuông chiều

LGT: Nhà văn Lê Hoài Lương sinh năm 1961 ở Bình Định. Hiện sống và làm việc tại Nhơn Phú, Qui Nhơn, Bình Định. Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Tác giả của 3 tập truyện ngắn và từng nhận nhiều giải thưởng văn học, trong đó 2 lần ở Tạp chí Văn nghệ Quân đội và 1 lần ở báo Văn Nghệ.

Trang 6/8
1 ...4 5 67 8