Phòng chống dịch COVID-19 (new)
Xây dựng kịch bản, sẵn sàng ứng phó dịch bệnh Covid-19 tại cơ sở
10:39 | 12/03/2020

Tại buổi họp giữa Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh vừa được diễn ra chiều nay (11/03), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tiến hành xây dựng kịch bản, sẵn sàng ứng phó dịch bệnh Covid-19 tại cơ sở, phải chủ động trong mọi tình huống.

Xây dựng kịch bản, sẵn sàng ứng phó dịch bệnh Covid-19 tại cơ sở
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương phát biểu chỉ đạo tại buổi họp

Tăng cường rà soát

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế đã thảo luận, phân tích, đánh giá tình hình dịch bệnh của đất nước và địa phương; công tác cách ly, theo dõi sức khỏe phòng, chống dịch bệnh Covid-19; công tác kiểm soát dịch tễ; giám sát, phát hiện người bệnh tại cộng đồng; công tác chuẩn bị tại các cơ sở để sẵn sàng ứng phó với các tình huống mới…

Theo đó, trước tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến đặc biệt phức tạp, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đề nghị các địa phương khẩn trương tổ chức điều tra, xác định nơi lưu trú, cư trú của tất cả những người cùng đi trên chuyến bay VN0054 và các trường hợp tiếp xúc gần để có hướng dẫn và thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Đối với những người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh dương tính với Covid-19 (Hay còn gọi là F1) phải tổ chức cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày; đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm khẳng định.

Đối với người tiếp xúc với người có tiếp xúc gần với bệnh nhân (Hay còn gọi là F2) tổ chức cách  ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe của các đối tượng này, nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Đối với những người có liên quan khác ngoài các đối tượng trên (Hay còn gọi là F3; F4) tiến hành lập danh sách và hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu thấy có biểu hiện bệnh (sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở) thì chủ động đến cơ sở y tế lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm

Luôn trong tư thế sẵn sàng

Hiện nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, dự báo trong thời gian tới, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, số người tiến hành cách ly, theo dõi sức khỏe dự kiến sẽ tăng nhanh.

Ông Hoàng Hữu Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, để đảm bảo công tác cách ly, theo dõi sức khỏe phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới, lãnh đạo Sở đã đi khảo sát các cơ sở y tế địa phương để xây dựng kế hoạch ứng phó; tiến hành chọn các địa điểm mới để xây dựng khu cách ly, theo dõi sức khỏe người nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm khi có tình huống xấu xảy ra.

Ông Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh, trong tình hình hiện nay, người nghi nhiễm sẽ trở thành người nhiễm bệnh bất kỳ lúc nào, yếu tố dịch tể thay đổi từng phút một, vì vậy mọi người phải luôn trong tư thế sẵn sàng, huy động toàn bộ lực lượng để chống dịch, không có đơn vị nào đứng ngoài cuộc. Các bệnh viện phải có khu cách ly từ 10 giường trở lên; khi có thêm các đối tượng F1 phải có phương

Ông Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi họp

 

Sẵn sàng ứng phó dịch bệnh tại cơ sở

Kết luận tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị các cơ sở y tế địa phương phải xây dựng kịch bản ứng phó cụ thể với dịch bệnh, đảm bảo công tác vận hành khi có tình huống xấu xảy ra, tuyệt đối không được bỡ ngỡ, vỡ trận; đồng thời liên tục cập nhật thông tin, kiểm soát chặt chẽ các đối tượng nhiễm bệnh và nghi nhiễm cũng như tổ chức các điểm cách ly và đảm bảo cách ly tốt, an toàn, không để lây nhiễm chéo.

Bên cạnh đó, việc chọn ra bệnh viện mới để thực hiện công tác cách ly, theo dõi sức khỏe phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới là vô cùng quan trọng, vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị các đơn vị phải tiến hành phân loại, xây dựng kế hoạch ngay trong chiều nay.

Đối với công tác thông tin, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương khẳng định, trong thời điểm này, các đơn vị cần thông tin minh bạch, kịp thời thì mới cảnh báo được nguy cơ đến người dân. Bên cạnh đó, người dân phải tích cực phối hợp với các đơn vị và cả hệ thống chính trị tham gia phòng chống dịch.

 

 

 

Thuathienhue.gov.vn

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng