Nhịp cầu di sản
Đón bằng của UNESCO vinh danh nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại
09:14 | 12/02/2014

(SHO). Tối 11/2 tại Hội trường Thống Nhất TP.HCM, Bộ VH-TT-DL và UBND TP.HCM đã tổ chức trọng thể lễ đón bằng của UNESCO vinh danh nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đờn ca tài tử Nam Bộ là di sản văn hóa phi vật thể thứ 8 của Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa đại diện của nhân loại

Đón bằng của UNESCO vinh danh nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại
Bà Katherine Muller Marin trao bằng UNESCO cho Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Trong kho tàng di sản quý báu của văn hóa dân tộc có đờn ca tài tử Nam Bộ - một loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo được sáng tạo dựa trên dòng nhạc lễ, nhã nhạc cung đình và những giai điệu ngọt ngào sâu lắng của dân ca miền Trung và miền Nam. Đây là loại hình nghệ thuật đặc trưng của vùng miệt vườn sông nước Nam Bộ, là sự kết hợp hòa quyện - đặc sắc giữa tiếng đờn, lời ca và điệu diễn, vừa phản ánh tinh hoa văn hóa ngàn năm văn hiến của dân tộc ta vừa mang những nét đặc sắc của người dân phương Nam - cần cù, bình dị, chân thành, phóng khoáng, nghĩa hiệp, can trường nhưng rất đỗi nhân văn của những người con “Từ độ mang gươm đi mở cõi. Trời Nam thương nhớ đất Thăng Long”.

Đờn ca tài tử Nam Bộ đã góp phần rất quan trọng vào việc làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần của cả dân tộc Việt Nam, là gạch nối giữa văn hóa bác học và văn hóa dân gian, giữa nghệ thuật truyền thống từ ngàn xưa với nghệ thuật của ngày mai, góp phần tạo nên sự giao lưu cần thiết, đa dạng của văn hóa dân tộc và văn hóa nhân loại.

“Việc UNESCO vinh danh loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ thể hiện sự trân trọng của quốc tế đối với loại hình nghệ thuật đặc sắc này của Việt Nam, là niềm tự hào của người dân Nam Bộ nói riêng và cả dân tộc Việt Nam nói chung, minh chứng sống động về sức sống, sức lan tỏa của văn hóa truyền thống Việt Nam trong dòng chảy hội nhập của văn hóa thế giới…”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh và công bố chương trình hành động quốc gia nhằm gìn giữ, bảo tồn và phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ.

Đại diện Tổ chức UNESCO, bà Katherine Muller Marin đã trao Bằng vinh danh Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh. Bà Katherine Muller Marin cũng khẳng định, UNESCO đánh giá cao những nỗ lực bảo vệ văn hóa phi vật thể của Việt Nam hơn một thập kỷ qua và UNESCO cam kết tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong công cuộc bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể. Ngày 5/12/2013 vừa qua, trong phiên họp của UNESCO diễn ra tại nước Cộng hòa Azerbaijan đã chính thức ghi danh loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ của Việt Nam vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Sau nghi lễ vinh danh nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ, một sân khấu tái hiện không gian văn hóa Nam Bộ với cảnh sông nước êm đềm, hoa thơm quả ngọt, những mái nhà tranh đơn sơ nép dưới những rặng tre, rặng dừa xanh mát. Các nghệ sĩ, các ban nhạc đã biểu diễn các tiết mục đờn ca tài tử đặc sắc nhất.

Đờn ca tài tử Nam Bộ là di sản văn hóa phi vật thể thứ 8 của Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa đại diện của nhân loại và được bảo vệ ở cấp độ quốc tế (sau Nhã nhạc cung đình Huế, Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, Dân ca quan họ Bắc Giang - Bắc Ninh, Ca trù, Hội Gióng, Hát xoan, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương).

Gia Hội

Các bài đã đăng