Tình Sông Hương
Danh cầm Trần Văn Phú qua đời tại Cố đô Huế
07:36 | 09/10/2014

(SHO) Gia đình và bạn bè vô cùng thương tiếc báo tin: Danh cầm Trần Văn Phú đã qua đời tại thành phố Huế. Cơn đau tim đột ngột đã lấy mất một người thầy guitar classic đáng kính và tài danh Trần Văn Phú vào lúc 22h45 ngày 5/10/2014.

Danh cầm Trần Văn Phú qua đời tại Cố đô Huế
Danh cầm Trần Văn Phú biểu diễn tại buổi khai trương Gác Trịnh

Nghệ sỹ Trần Văn Phú sinh năm 1948, tốt nghiệp thủ  khoa ngành guitar, Trường Quốc gia Âm nhạc Huế và là một trong những thế hệ tiên phong đem dòng nhạc guitar Flamenco vào Việt Nam. Ông là học trò xuất sắc của các giáo sư, nhạc sĩ: Đỗ Đình Phương, Trương Huệ Mẫn, Dương Thiệu Tước, từng làm trợ giảng cho thầy Dương Thiệu Tước tại Nhạc viện Sài Gòn. Năm 1971 tác phẩm Kỹ thuật reo dây (Tremolo) được nhà sách Khai Trí mua bản quyền và ấn hành với số lượng hơn mười ngàn bảng và được giới guitare classic tìm mua suốt cả mấy thập niên.

Ngoài biểu diễn guitare classic siêu đẳng, ông còn sáng tác các tấu khúc cho guitar Flamenco và được nhiều người yêu thích, như: Alegrias, Granadinas, Danzan Oriental, chuyển soạn một số tác phẩm của Việt Nam cho guitar classic: Tuổi đá buồn (Trịnh Công Sơn), Nghìn trùng xa cách (Phạm Duy), Cửu khúc (dân ca quan họ Bắc Ninh)…

Hai bài Alegrias và Granadinas do Trần Văn Phú biểu diễn đã được phát trên Đài phát thanh tiếng nói Việt Nam 2 đã được đông đảo công chúng mếm mộ.

Từ giã Nhà Văn hóa Thanh niên ở Phú Nhuận, Sài Gòn. Trần Văn Phú về Cố đô Huế  sống thầm lặng trong ngôi nhà ở 37 Trần Văn Kỷ, Tây Lộc, Huế. Hôm khai trương Gác Trịnh ông đã biểu diễn những bài của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn do ông chuyển soạn cho guitar classic. Nghệ sỹ Trần Văn Phú có mở lớp guitare cho nhóm trẻ chưa đến mười học trò để tìm truyền nhân. Trần Văn Phú ra đi để lại sự tiếc thương trong lòng bạn bè và những người yêu mến guitare classic. Nhưng nỗi đau buồn nhất có lẽ là hình ảnh cậu bé trai chưa đến mười tuổi đang ngơ ngác vì sự ra đi của Ba và những cây đàn thiếu vắng bàn tay tài hoa bạt mệnh. Vậy là trong vòng hai năm Cố đô Huế đã mất đi hai người thầy guitar classic tài hoa là giáo sư Trương Huệ Mẫn và danh cầm Trần Văn Phú.

Ban Biên tập Tạp chí Sông Hương xin chia buồn sâu sắc với gia quyến nghệ sỹ trước nỗi mất mát to lớn này.

                                                                                                                                                                                          SH

Các bài mới
Các bài đã đăng
LỜI CẢM TẠ (14/04/2014)
TIN BUỒN (07/04/2014)
TIN BUỒN (14/09/2013)