Tình Sông Hương
Tạp chí Sông Hương trao quà cho các nạn nhân bị nhiễm chất độc màu da cam ở Nam Đông và A Lưới
17:17 | 05/08/2011

Nhân kỷ niệm 50 năm thảm họa chất độc da cam 10/8 (1961- 2011), trong hai ngày 4 - 5/6, Tạp chí Sông Hương đã có chuyến công tác đến hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới, thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế thăm và tặng quà cho các nạn nhân chất độc màu da cam (DIOXIN) tại đây.

Tạp chí Sông Hương trao quà cho các nạn nhân bị nhiễm chất độc màu da cam ở Nam Đông và A Lưới

Đây là chương trình hoạt động của Tạp chí cùng với sự đồng hành của nhà thơ, nhà tài trợ Văn Cát Tiên; anh đã in và phát hành 1.000 bản in tác phẩm thơ “Phù hoa” và dành toàn bộ số tiền để tặng quà cho các nạn nhân chất độc da cam ở Thừa Thiên Huế và Quảng Trị. Vừa qua, nhà thơ họ Văn đã chuyển số tiền 40 triệu về Quỹ Tình Sông Hương và tạp chí đã trao tận tay 11 nạn nhân chất độc da cam ở các huyện A Lưới, Nam Đông với tổng trị giá 22 triệu đồng.



Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương
trao quà cho các nạn nhân bị nhiễm chất độc DIOXIN tại huyện Đông


Trong sáng ngày 4/6, Tạp chí Sông Hương đã phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc màu da cam huyện A Lưới đã trao 4 suất quà, mỗi suất 2 triệu đồng cho các nạn nhân bị nhiễm chất độc màu da cam, gồm: Nguyễn Thị Hồng Duyên (25 tuổi, Thị trấn A Lưới), Kê Văn Bắc (24 tuổi, xã A Ngo), Hồ Văn Tương (24 tuổi, xã Hồng Trung) và Nguyễn Thị Lan (11 tuổi, xã Hồng Thượng).

Cũng trong chuyến công tác, sáng ngày 5/6, Tạp chí phối hợp với Liên đoàn lao động - Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Nam Đông trao 7 suất quà cho 7 nạn nhân bị nhiễm chất độc màu da cam, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng; những nạn nhân được trao quà, đó là: Lê Sỹ Đạt (6 tuổi, xã Hương Sơn), Ngô Ngọc Minh (24 tuổi, Thị trấn Khe Tre), Nguyễn Văn Hoàng (21 tuổi, xã Hương Phú), Lê Văn Lát (7 tuổi, xã Thượng Lộ), Hồ Ánh Liên (16 tuổi, xã Hương Hữu), Nguyễn Thị Kiên Giang (18 tuổi, thị trấn Khe Tre) và Hồ Tùng Giang (21 tuổi, xã Hương Hòa).


Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc trao quà cho em Nguyễn Văn Hoàng, con bà Võ Thị Yến (huyện Đông), bị bại liệt từ nhỏ do nhiễm chất độc DIOXIN


Trong đợt trao quà lần này, chúng tôi thật hết sức xúc động và thương tâm trước những thảm họa mà các nạn nhân - những người bạn, những người em đã phải gánh chịu, lẽ ra giờ này các bạn, các em đang đến lớp hay làm một công việc gì đó, nhưng... Tại huyện A Lưới, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến anh Hồ Văn Tương, 24 tuổi bị liệt từ nhỏ nên phải ngồi xe lăn; hay trường hợp Nguyễn Văn Hoàng, 21 tuổi, đã bị bại liệt từ nhỏ phải nằm chứ không ngồi được và chị Võ Thị Yến - mẹ Hoàng ngồi ôm con với ánh mắt đăm chiêu...

Hơn thế, khi đến huyện A Lưới, chúng tôi thấy thiếu vắng một người bị nhiễm chất độc không đến nhận quà và ở huyện Nam Đông có hai người cũng không đến nhận quà được chỉ có đại diện gia đình, hỏi ra mới biết các bạn ấy đang đau, sốt, đang co giật từng cơn, có bạn đang nằm ở nhà, có bạn đang điều trị ở bệnh viện. Tại buổi trao quà, cảm động trước hoàn cảnh mà các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam đã phải gánh chịu, anh Nguyễn Định Phước - phóng viên Đài Phát thanh- Truyền hình Thừa Thiên Huế - TRT (đi đưa tin cùng đoàn) đã nhờ Quỹ Tình Sông Hương của Tạp chí Sông Hương trao tặng cho 7 gia đình có người bị nhiễm chất độc da cam, mỗi suất 100 ngàn đồng.


Em Nguyễn Thị Hồng Duyên và Hồ Văn Tường nạn nhân bị nhiễm chất độc DIOXIN


Vào ngày 10/8 tới, Tạp chí Sông Hương sẽ tổ chức “Buổi ra mắt tác phẩm “Phù Hoa” và Tặng quà cho các nạn nhân chất độc da cam” ngay tại Tòa soạn Tạp chí, số 9 Phạm Hồng Thái, thành phố Huế.

PV













 

Các bài mới
Các bài đã đăng