Nhìn ra thế giới
Tác giả “Trăm năm cô đơn” sắp xuất hiện trên hàng loạt tờ tiền
10:09 | 29/12/2014

Trong năm nay, một nhà văn vĩ đại của Mỹ Latinh - Gabriel Garcia Marquez - đã qua đời. Ở đất nước Colombia quê hương ông, người ta đang chuẩn bị cho ra mắt hàng loạt tờ tiền có in hình chân dung nhà văn để mọi thế hệ người Colombia đều sẽ biết và nhớ về ông.

Tác giả “Trăm năm cô đơn” sắp xuất hiện trên hàng loạt tờ tiền
Nhà văn Gabriel Garcia Marquez

Colombia sẽ tôn vinh nhà văn nổi tiếng nhất của đất nước này - Gabriel Garcia Marquez - bằng việc đưa hình chân dung của ông lên một số tờ tiền. Hạ viện của Colombia vừa thông qua một dự luật đề xuất ngân hàng trung ương cho ra mắt những mẫu tiền lưu hành có khắc họa chân dung của nhà văn từng giành giải Nobel.

Gabriel Garcia Marquez là tác giả của những tiểu thuyết nổi tiếng thế giới như “Trăm năm cô đơn”, “Tình yêu thời thổ tả”, “Ngài đại tá chờ thư”, “Sống để kể lại”… Các tác phẩm của Marquez có một điểm chung là phong cách hiện thực huyền ảo.

Nhà văn nổi tiếng đã qua đời vào ngày 17/4/2014 tại đất nước Mexico - nơi ông đã sống và gắn bó gần suốt cuộc đời mình và là quê hương thứ hai của ông sau quê nhà Colombia.

Ngoài ra, dự luật kể trên cũng đề xuất việc thành lập những quỹ khuyến học mang tên nhà văn Gabriel Garcia Marquez. Dự luật này không chỉ rõ tờ tiền mệnh giá nào sẽ khắc họa chân dung của nhà văn.

Nghị sĩ Antenor Duran - người đã đề xuất dự luật chia sẻ: “Đề xuất này, ngoài việc tôn vinh nhà văn Gabriel Garcia Marquez, còn nhằm mục đích bảo đảm rằng các thế hệ tương lai của đất nước biết về nhà văn vĩ đại của đất nước Colombia, một con người nhân văn, kiệt xuất và theo đuổi sự dân chủ”.

Năm 1982, nhà văn Marquez được trao giải Nobel Văn học “vì những tiểu thuyết và truyện ngắn, trong đó, hiện thực và sự huyền ảo được kết hợp lại trong một thế giới tưởng tưởng đầy phong phú, phản ánh đời sống và những xung đột của một lục địa”.

Gabriel Garcia Marquez nhận giải Nobel Văn học
Gabriel Garcia Marquez nhận giải Nobel Văn học

Độc giả thường nhận ra văn chương của Marquez với một vài đặc điểm nổi trội nhất, chẳng hạn sự hài hước, dí dỏm, sự đơn độc, huyền ảo.

Marquez được giới văn chương khu vực Mỹ Latinh tôn sùng như Miguel de Cervantes - cha đẻ của nhân vật Đôn Kihôtê. Ông là một trong những nhà văn sáng tác bằng tiếng Tây Ban Nha vĩ đại nhất, xuất sắc nhất kể từ thời Cervantes. Garcia Marquez đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền văn học Mỹ Latinh phát triển.

Nguồn: Bích Ngọc - Dân Trí

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng
Một nửa Moskva (23/12/2014)