Nhìn ra thế giới
Tác phẩm thất lạc của F. Scott Fitzgerald ra mắt bạn đọc
15:01 | 12/08/2015

Sau gần một thế kỷ bị chìm trong quên lãng, "Temperature" - tác phẩm của nhà văn F. Scott Fitzgerald - đã được xuất bản trên một tạp chí.

Tác phẩm thất lạc của F. Scott Fitzgerald ra mắt bạn đọc
F. Scott Fitzgerald được coi là nhà văn của "kỷ nguyên jazz".

Một loạt bản thảo của các nhà văn nổi tiếng được cho là thất lạc đã được tìm thấy và xuất bản trong tháng 7. Sau Go Set A Watchman (Harper Lee) và What pet should I get (Dr. Seuss), Temperature của F. Scott Fitzgerald vừa ra mắt bạn đọc.

Temperature là tác phẩm cuối cùng của F. Scott Fitzgerald, được hoàn thành khoảng một năm trước khi ông ra đi ở tuổi 44. Câu chuyện 8.000 từ được cho là tự truyện của tác giả về khoảng thời gian khó khăn những năm cuối 1930.

Năm 1937 khi lâm vào cảnh tài chính khó khăn, Fitzgerald chuyển đến Hollywood - nơi được ông mô tả là "ghê tởm" nhưng cũng là “lịch sử của mọi nguồn cảm hứng”. Hợp đồng viết kịch bản của ông với hãng phim MGM hết hạn. Buồn đời, ông từng hai lần phải nhập viện vì chứng nghiện rượu trong năm 1939.

Temperature là câu chuyện hài hước về sự thất bại, bệnh tật và tình trạng suy sụp - chủ đề thường thấy trong tiểu thuyết của Fitzgerald. Tác phẩm xoay quanh Emmet Monsen - một nhà văn Los Angeles nghiện rượu và mắc bệnh tim. Anh được mô tả là “ăn ảnh, mảnh khảnh, có vẻ đẹp buồn và luôn tự hủy hoại chính bản thân mình”. Trong khi Emmet cố gắng trở thành một nhà biên kịch và khôi phục sự nghiệp văn chương thì mọi người xung quanh - từ nhóm bác sĩ, trợ lý riêng đến người tình là một nữ diễn viên Hollywood - ngày càng xa lánh anh.

Năm 1939, bản thảo tác phẩm đã bị các tạp chí từ chối và mãi cho tới 76 năm sau mới được xuất bản. Andrew Gulli - giám đốc của tạp chí The Strand - tình cờ tìm thấy bản thảo này trong các tài liệu lưu trữ tại đại học Princeton. Vị giám đốc nhận xét: “Fitzgerald đã sử dụng khả năng trào phúng của mình để chế giễu mọi người, từ các bác sĩ, thần tượng Hollywood và các quy tắc xã hội”.

Đây không phải lần đầu tiên tác phẩm của Fitzgerald được tìm thấy và xuất bản. Năm 2012, The New Yorker đã đăng tải truyện ngắn dài 1.200 chữ Thank You For the Light - một tác phẩm đã bị chính tạp chí này khước từ vào năm 1936.

Francis Scott Key Fitzgerald (1896 - 1940) là nhà văn Mỹ sinh ra trong một gia đình theo đạo Cơ đốc Ireland, nổi tiếng với các tác phẩm viết về "thời đại Jazz". Không giống như những nhà văn khác, ngay từ cuốn tiểu thuyết đầu tay This Side of Paradise (Phía bên kia địa đàng, 1920), ông đã gây được tiếng vang. Tiếp theo đó, các tác phẩm khác của ông như Flappers and Philosophers (Những cô nàng và những triết gia, 1920), The Beautiful and Damned (Đẹp và đáng nguyền rủa, 1922), Vegatable (Rau cỏ, 1923)..., đặc biệt là The Great Gasby (Gasby vỹ đại, 1925) đã tạo nên tên tuổi cho nhà văn.

Theo Lê Chinh - Vnexpress

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng
Tòa án (06/08/2015)