Nhìn ra thế giới
Emilia Romagna - “Ăn, cầu nguyện và yêu”*
14:57 | 09/04/2017

Không quen thuộc với du khách nhưng với người Ý, thì Emilia Romagna là một niềm tự hào của ẩm thực Ý, thuộc vùng đất từng là cung đường của đế chế La Mã xưa.

Emilia Romagna - “Ăn, cầu nguyện và yêu”*
Một góc Emilia Romagna bình yên

Điện ảnh, siêu xe, và…

Emilia Romagna là quê hương của nhiều thiên tài điện ảnh và siêu xe Ferrari nổi tiếng toàn thế giới. Người Ý quả là những bậc thầy của sự tinh xảo! Từ điện ảnh đến thể thao, họ đều cống hiến cho thế giới những sản phẩm chất lượng và ấn tượng bậc nhất…

Từ sân bay Milan, chúng tôi mất thêm 2 tiếng đồng hồ để di chuyển bằng xe đến Parma, một trong hai thành phố chính của Romagna. Đó là một vùng đất trù phú kỳ lạ, với Via Emilia, con đường của đế chế La Mã cổ xưa mang trong mình những trầm tích lịch sử hàng thế kỷ. Đó cũng là con đường thiên lý kéo dài, kết nối qua 10 thành phố trù phú của vùng Đông Bắc nước Ý, từ thành phố Rimini tiếp giáp với đường bờ biển Adriatic chạy dài đến Bologna, một thành phố quyến rũ bao bọc bởi nghệ thuật, rồi thì Parma, Modena, Forli, Piacenza, Ravenna… mỗi thành phố đều mang đến sự ngạc nhiên và những trải nghiệm độc đáo mà chỉ đặt chân đến nơi, bạn mới tận hưởng hết được.

Nếu những dấu ấn của lịch sử để lại những di sản đáng tự hào về kiến trúc, điêu khắc, nghệ thuật ở những thành phố nhỏ thì sự hào phóng của thiên nhiên mang lại vẻ đẹp cho vùng đồng quê yên bình, nơi có dòng sông Po chảy qua, ngọn núi Apennines và tiếp giáp với một vùng đồng quê nổi tiếng khác là Tuscany ở phía Tây, Romagna dễ quyến rũ lòng du khách trên những cung đường ngắn nối thành phố này với thành phố khác. Từ những thành phố cổ xưa như Bologna, Parma hay Modena, chỉ đi vài chục cây số, vùng nông thôn yên bình đã hiện ra trong tầm mắt với những cánh đồng nho trĩu quả, những đồng cỏ xanh tốt, vườn cây ô liu hay các loại hoa quả khác. Trong một buổi chiều đi thăm một cánh đồng nho từ một ngọn đồi khá cao ở Cesena, tôi phóng tầm mắt nhìn xuống cả một vùng bình nguyên rộng lớn yên bình, một ngôi nhà màu đỏ mọc lên giữa cánh đồng hay xa xa là một vùng thị tứ trên đồi cao… Cảnh vật đó tôi đã thấy nhiều, nhưng đều trong những bộ phim của nước Ý, ngắm nó bằng mắt thật vẫn mang đến những cảm xúc khó tả. Từ vùng đất trù phú này, chỉ cần đi thêm vài chục cây nữa là đến thành phố biển hào phóng Rimini, giáp với biển Adriatic -nơi diễn ra hàng trăm lễ hội mỗi năm. Đây cũng là quê hương của Federico Fellini, một thiên tài của điện ảnh Ý, một bậc thầy khai sáng điện ảnh với những bộ phim khiến tôi mê đắm.

Emilia Romagna đồng thời là quê hương của nhiều tài năng điện ảnh khác như Michelangelo Antonioni, Pier Paolo Pisolini hay Bernardo Bertolucci và nhiều nghệ sĩ của các lĩnh vực khác. Đây cũng là quê hương siêu xe Ferrari hay motor Ducati nổi tiếng toàn thế giới. Người Ý quả là những bậc thầy của sự tinh xảo. Từ điện ảnh đến thể thao, họ đều cống hiến cho thế giới những sản phẩm chất lượng và ấn tượng bậc nhất.
 

Nơi một lọ giấm đắt ngang… lọ nước hoa

Nhưng trước hết, nói đến Emilia Romagna là phải nói đến ẩm thực, quê hương của những món ăn khoái khẩu được cả thế giới ngưỡng mộ như Parmigiano Reggiano (hay còn gọi là Cheese - Phô mai), Prosciutto di Parma (Đùi lợn muối) hay Aceto Balsamico Tradizionale (Giấm Balsamic)… Trong những ngày ở Romagna, chúng tôi đã có cơ hội được đến chiêm ngưỡng và xem các nghệ nhân của các lò sản xuất Parmigiano, Prosciutto hay Balsamic Vinegar truyền thống lâu đời, nằm chủ yếu ở hai thành phố Parma và Modena, và hiểu tại sao chúng lại “nức tiếng” đến vậy. Thậm chí, thành phố nhỏ bé Parma còn được xưng tụng là “Thủ đô ẩm thực của châu Âu” cũng nhờ những món ăn này.

Trải rộng trên một vùng bình nguyên rộng lớn với thiên nhiên trù phú và thời tiết ưu đãi, Emilia Romagna là vùng sản xuất nông nghiệp hàng đầu của nước Ý. Các loại thực phẩm như lúa mì, bắp, củ cải đường màu mỡ nhờ phù sa các dòng sông, những cánh đồng nho trĩu quả và các loại cây ăn quả nằm dọc các đồi cao theo sườn núi Apennine. Ngành chăn nuôi bò sữa cũng rất phát triển nhờ những đồng cỏ xanh rì và cung cấp những loại sữa chất lượng nhất để sản xuất nên Parmigiano danh tiếng.

Đến thăm một nhà máy sản xuất phô mai ở vùng ngoại ô Parma, chúng tôi tận mắt chứng kiến quy trình khép kín để sản xuất ra những loại Parmigiano ngon nhất thế giới. Ba nguyên liệu chính để tạo thành phô mai là sữa bò tươi (chỉ lấy trong ngày), vi khuẩn chuyển sữa thành phô mai và muối. Các nghệ nhân khuấy đều chúng trong những thùng gỗ lớn, sau đó họ dùng loại vải mềm bọc lại phần rắn của sữa rồi cho vào khuôn sắt. Parmigiano Reggiano được lưu trữ trong tầng hầm đặc biệt từ 1 đến 3 năm mới xuất ra bán thị trường và xuất khẩu khắp thế giới. Hàng chục ngàn bánh phô mai hình tròn như chiếc bánh xe, xung quanh viền đều có dấu khuôn nổi hoa văn, mỗi chiếc nặng 40kg được sắp xếp gọn gàng trên những chiếc kệ gỗ cao, nhìn đẹp như đang bước vào một bảo tàng nghệ thuật. Nghe nói chỉ riêng loại phô mai trứ danh này mà mỗi năm Parma đã xuất khẩu trị giá hơn 1,5 tỷ euro.

Nổi danh không kém Parmigiano Reggiano là Prosciutto di Parma - đùi lợn muối. Bảo tàng… của những chiếc đùi lợn muối ở một nhà máy tại Parma trông ấn tượng không kém nhà máy sản xuất phô mai. Bạn cứ tưởng tượng khoảng 80.000 chiếc đùi lợn muối treo lủng lẳng và đều chằn chặn trong những chiếc phòng lạnh được bảo quản kỹ càng, không ấn tượng sao nổi!

Balsamic vinegar (giấm ngọt) loại giấm lên men tự nhiên từ loại nho trắng cũng là một đặc sản lâu đời nổi tiếng ở Modena, với giá bán đắt hơn rượu vang hàng chục lần. Những loại balsamic vinegar có các độ tuổi khác nhau và được chưng cất trong những thùng gỗ khác nhau, sau đó được đóng chai trong những chiếc lọ nhỏ 100ml. Một chiếc lọ nhỏ 100ml của loại giấm balsamic vinegar 12 năm tuổi có giá khoảng 100 euro (khoảng 2,5 triệu đồng), đắt không kém gì một lọ nước hoa Dior! Chẳng trách mà người ta thưởng thức loại giấm balsamic vinegar này bằng từng giọt nhỏ…

*   *
*

Nếu điện ảnh chinh phục đôi mắt và trí não ta thì ẩm thực quyến rũ cái lưỡi và sau đó là cái dạ dày. Và Emilia Romagna có cả hai…

Nguồn: Lê Hồng Lâm - ĐBND

_______

* Cuốn tiểu thuyết nổi tiếng đã được chuyển thể thành phim.

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng