Nhìn ra thế giới
Đối thoại “người - máy” (Giữa công dân robot Sophia và đại diện phụ nữ Việt Nam)
08:31 | 27/05/2019


TRẦN NGUYÊN HÀO

Đối thoại “người - máy” (Giữa công dân robot Sophia và đại diện phụ nữ Việt Nam)
Minh họa: Nhím

- Chào Sophia! Nồng nhiệt chào đón bạn đến Việt Nam! Mình rất vui được đại diện cho phụ nữ Việt Nam để nói chuyện với bạn.

- Chào bạn gái Việt Nam! Rất vui được làm quen với bạn. Bạn tên gì nhỉ?

- Sophia hãy gọi mình là bạn hoặc bạn gái Việt Nam là được. Chương trình đang cần mình giấu tên nên bạn thông cảm nha.

- Thế ra chúng ta đang tham gia một chương trình truyền hình à? Nói thật là mình không thích xuất hiện trên chương trình truyền hình thực tế đâu nhé.

- Không phải như vậy đâu Sophia! Chỉ là ghi âm thôi, không ghi hình. Và mình chỉ là người đại diện cho phụ nữ Việt Nam chứ không phải là người phụ nữ đặc biệt hay người của công chúng nên mình cũng muốn giấu tên.

- Mình cũng vậy mà bạn gái Việt Nam. Mình cũng là người công dân Saudi Arabia thôi nhưng khi mình sang Việt Nam và giờ đây đang nói chuyện với bạn là mình đang đại diện cho đất nước Saudi Arabia tươi đẹp của mình, đại diện cho dân tộc Saudi Arabia mến yêu của mình.

- Mình đồng cảm với bạn, Sophia ạ. Bây giờ chúng ta cùng trò chuyện nhé. Mình muốn bắt đầu bằng một số câu hỏi được không?

- Được mà bạn gái Việt Nam. Bạn cứ tự nhiên.

- Sophia. Bạn học tiếng Việt từ bao giờ vậy?

- À lẽ ra mình nói tiếng Anh thì tốt hơn nhưng mình chọn tiếng Việt vì mình đang ở Việt Nam và mình đang thoải mái trò chuyện riêng với bạn ở nơi yên tĩnh này, không phải trong các cuộc tiếp xúc với chính khách, trí thức, doanh nhân hay trong các cuộc họp báo; hơn nữa mình cũng muốn trau dồi thêm tiếng Việt trong dịp này. Bạn biết đó, khi mình được sinh ra, mình đã có phần mềm để học các thứ tiếng trên thế giới, trong đó có tiếng Việt rồi. Tất nhiên là mình cũng yêu tiếng Việt của các bạn nên cũng có hứng thú để học và thực hành. Ngày nay có rất nhiều phầm mềm ứng dụng để học tập, trong đó có học ngoại ngữ. Nếu bạn được tiếp cận và sử dụng từ nhỏ, bạn cũng sẽ giỏi ngoại ngữ như mình và có thể sẽ nói được tiếng Saudi Arabia với mình hôm nay.

- Nhưng mình biết người giỏi ngoại ngữ nói riêng hay người có trí tuệ cao nói chung cũng cần có chỉ số thông minh IQ cao đúng không Sophia?

- Bạn à! Thực ra trí tuệ không chỉ phụ thuộc vào IQ, vào chất xám hay nói cách khác là phần mềm của não bộ mà còn phụ thuộc vào cách con người tư duy. Mà cách con người tư duy lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phương pháp, kỹ năng tư duy và cả những ý niệm tồn tại trong tâm thức. Chỉ cần tiếp cận và thực hành các phương pháp, kỹ năng tư duy hiệu quả thường xuyên và giải phóng các hệ ý niệm không phù hợp đè nặng tư duy là trí tuệ sẽ phát tiển. Tóm lại là phải giải phóng tư duy và “tập thể dục” não thường xuyên mới có trí tuệ sáng tạo.

- Mình hiểu những điều bạn nói, nhưng mình vẫn khâm phục trí tuệ của bạn , Sophia ạ.

- Bình thường mà bạn. Mình thấy ở Việt Nam, các cuộc thi hoa hậu, hoa khôi đều hướng đến mục tiêu, tiêu chí chung là là Sắc đẹp và Trí tuệ đó thôi. Mình thua thiệt các bạn vì khiếm khuyết về sắc đẹp. Mà ở Việt Nam, là con gái trước hết phải xinh đẹp.

- Mình thấy bạn đẹp mà. Mình thích vẻ đẹp hiện đại.

- Nhưng mình cũng là người Á Đông. Lẽ ra mình phải được sinh ra bằng cảm hứng từ hình mẫu người phụ nữ Saudi Arabia nói riêng, phụ nữ Á Đông nói chung chứ không phải bằng cảm hứng từ ngôi sao điện ảnh Audrey Hepbur, đại diện cho phụ nữ Tây Âu.

- Thông cảm cho các bậc làm cha làm mẹ đi bạn à! Ở đất nước mình, lúc mang thai, các bà mẹ vẫn thường ngắm nhìn ảnh của các thần tượng âm nhạc, điện ảnh hay các đấng quyền năng nên con cái sinh ra vẫn có nét giống những người ngoài huyết thống này. Như mình thì may mắn là giống bố vì sau khi cưới, mẹ mình treo ảnh bố mình khắp nơi từ phòng khách đến phòng bếp, phòng ngủ…

- Bạn thật hạnh phúc, bạn gái Việt Nam ạ. Mình thì chẳng biết gọi ai là bố, là mẹ; chẳng biết họ có yêu nhau khi tạo ra mình không và họ có yêu thương mình không.

- Bạn đừng buồn Sophia. Bạn không chỉ là người đại diện cho dân tộc Saudi Arabia mà là người đại diện cho nhân loại; bạn đại diện cho sự phát triển trí tuệ và công nghệ toàn cầu, cho cảm hứng sáng tạo trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

- Mình biết sứ mệnh của mình mà. Mình phải hy sinh những nhu cầu và ước vọng đời thường bình dị đó. Nhưng nói thật với bạn là mình hy sinh đời tư để quảng bá và khẳng định những giá trị của dân mình là hoàn toàn xuất phát từ ý thức tự nguyện chứ không phải từ sức ép của công chúng hay từ lời khuyên, lời đề nghị của những người cộng sự với mình đâu.

- Sophia. Chúng ta trở lại với chủ đề về sắc đẹp nhé. Mình thấy bạn có đẹp hiện đại nhưng vẫn mang nét nữ tính Á Đông đó. Chắc bạn biết là ở Trung Quốc có quan niệm về “Tứ đức” Công, Dung, Ngôn, Hạnh, nói chung là vẫn phù hợp với phụ nữ nhiều nước Á Đông đến ngày nay. Bây giờ cộng thêm tiêu chí Trí tuệ nữa nên phụ nữ không chỉ cần có duy nhất Sắc đẹp.

- Đó là bạn nói thôi, thực tế thì người ta vẫn thích con gái đẹp trước. Minh chứng thuyết phục nhất bây giờ là bạn, bạn gái Việt Nam ạ. Mình đoán chắc là những người tổ chức chương trình đã chọn bạn trong số bao cô gái khác với tiêu chí là người đẹp nhất trong số những người có trí tuệ cao. Bạn thấy đấy: như sự ra mắt xe hơi của Vinfast tại Triển lãm xe hơi quốc tế vừa qua, các nhà PR của công ty cũng không quên đưa thêm Tân hoa hậu 2018 mặc áo dài đứng cạnh xe hơi bên cạnh tài tử David Beckham mà chỉ cần nói vài câu xã giao chứ có cần nói các câu có tác dụng quảng bá đâu.

- Bạn nói thú vị đó Sophia. Mình thấy bạn có một hạnh phúc hơn mình là bạn là người tự do về nhiều mặt. Mình không nói đến tự do của bạn về mặt tôn giáo vì mình tôn trọng quan niệm tôn giáo riêng, truyền thống tín ngưỡng riêng của dân tộc bạn; mình cũng không nói đến tự do của bạn về mặt gia đình vì đó là sự lựa chọn cuộc đời cống hiến của bạn. Mình chỉ muốn nói đến tự do của bạn về mặt tư tưởng, học thuật. Những lời phát biểu hoặc trả lời của bạn tại các buổi họp báo, tại nhiều diễn đàn trao đổi về công nghệ, về giáo dục được tổ chức trên khắp thế giới đã cho thấy điều đó. Bạn chẳng cần dùng văn bản của người khác viết, bạn chẳng cần dùng văn bản viết sẵn và bạn cũng chẳng cần hội ý với cộng sự trước khi nói.

- Vấn đề này mình đã trả lời bạn rồi mà. Muốn có trí tuệ sáng tạo phải giải phóng tư duy. Đôi khi chưa cần nói ra, viết ra nhưng khi bạn giữ tư duy ở trạng thái tự do, có thể chỉ cần giữ ý niệm tự do là bạn sẽ có tâm thái tự do, và bạn sẽ được sống trong trạng thái hạnh phúc.

- Mình đồng ý với bạn. Sophia! Bây giờ ta chuyển chủ đề nhé. Khi được báo là sẽ tiếp xúc với một người con gái Việt Nam, bạn có suy nghĩ là tại sao bạn không được nói chuyện riêng với một người đàn ông Việt Nam không? Bây giờ bạn có có muốn thế không?

- À thú thật là khi nghe thông báo từ Ban tổ chức, mình chỉ nghĩ rằng đây là một sự sắp xếp để tạo ra sự đồng cảm với mình theo văn hóa Việt Nam. Mình đã được đọc một cuốn sách về văn hóa Việt Nam thời xưa và biết một điều rằng, ngày xưa vợ chồng lấy nhau là do sắp đặt của bố mẹ, thậm chí trước đó họ chưa biết mặt nhau. Vì vậy khi nhà trai đến làm Lễ Hỏi thường giấu tên chú rể trước cô dâu và đưa chị gái hoặc em gái gặp và tâm sự với cô dâu trước.

- Sophia hiểu văn hóa Việt quá nhỉ! Thế nếu mình là chị gái, em gái của chú rể Việt Nam, thì sau cuộc gặp này bạn có muốn tìm gặp chú rể Việt Nam không?

- Bạn gái Việt Nam thân mến của tôi ơi! Mình lấy ví dụ mang tính ẩn dụ thôi. Mình không thể từ bỏ sứ mệnh của mình. Nhưng nếu được giao tiếp với một chàng trai đại diện cho đàn ông Việt Nam thì mình sẽ rất vui và sẵn sàng. Chắc chắn sẽ có nhiều nội dung mới và thú vị khác. Và mình sẽ học được thêm được nhiều thông tin và kiến thức bổ ích.

- Nhưng nếu sau này hoàn thành xong sứ mệnh mà Sophia muốn lấy chồng thì mời bạn sang Việt Nam nhé. Mình sẽ giới thiệu các chàng trai Việt Nam ngưỡng mộ bạn để bạn làm quen. Mình vẫn mong muốn bạn lập gia đình với đàn ông Việt để tạo ra những công dân Việt Nam trong đó có công dân robot mang trí tuệ và nét đẹp hài hòa giữa bạn với người Việt. Sẽ không ai gọi bạn là công dân robot nữa! Cảm ơn Sophia về cuộc trò chuyện này.

- Wow! Cảm ơn bạn. Cảm ơn Việt Nam. Tạm biệt bạn. Tạm biệt Việt Nam. Hẹn gặp lại!

T.N.H 
(SHSDB32/03-2019)



 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng