Văn nghệ trong nước
Nhiều kênh truyền hình: Xã hội hóa hay tư nhân hóa?
Hiện nay các kênh truyền hình đang trong xu thế “nở nồi” đã đặt ra nhiều vấn đề đáng quan tâm không chỉ của cơ quan quản lý mà còn là của khán giả xem truyền hình. Điều bức xúc nhất vẫn là: kênh truyền hình thì nhiều, nhưng chất lượng chưa như mong đợi... 
Hội diễn SK Kịch nói 2009: Đâu thiếu vắng vở mới?!
20h hôm qua (26/9) tại Nhà hát TP.HCM đã diễn ra lễ khai mạc Hội diễn Sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2009. Đến dự có đại diện hầu hết các đoàn và đông đảo nghệ sĩ đang làm nghề tại TP.HCM và Hà Nội. Vở Bản hùng ca linh thiêng (KB: Xuân Đức, ĐD: NSND Doãn Hoàng Giang) của Đoàn Kịch nói Quân đội được chọn khai diễn. Có một số ý kiến cho rằng hội diễn thiếu vắng các vở mới, nhưng nhìn vào danh sách các tác phẩm tham dự không hẳn là như thế...
Hoàng Thị Yến đăng quang Hoa hậu quý bà đẹp và thành đạt 2009
Tối 26-9 tại Cung trình diễn - nhà thi đấu đa năng UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, cuộc thi Hoa hậu quý bà đẹp và thành đạt VN 2009 đã kết thúc với giải nhất thuộc về Hoàng Thị Yến, TP.HCM.
Năm năm, một hội diễn, bao nhiêu bức xúc?
Mặt bằng xã hội, khán giả, người làm nghề thế nào thì cho ra sân khấu thế đó, nên chưa thể hy vọng có những thay đổi từ hội diễn lần này. Nhưng vẫn kỳ vọng một điều: không phải hết hội, mạnh ai về nhà nấy, hòa cả làng.
Theo website Liên hoan phim quốc tế Fukuoka, bộ phim Đừng đốt của đạo diễn Đặng Nhật Minh vượt qua 22 đối thủ nặng ký khác để đoạt giải thưởng khán giả bình chọn (Fukuoka Audience Award) của Liên hoan phim quốc tế Fukuoka lần thứ 19 đang diễn ra ở Nhật Bản.
Bản quyền âm nhạc: Thất thu hàng trăm tỉ đồng
18 tỉ đồng thu được qua Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam không thấm vào đâu so với con số ước tính gần 200 tỉ đồng thất thu mỗi năm hiện nay
Trước ngày Hội diễn Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2009 - Diện mạo sân khấu kịch Hà Nội
Hội diễn Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2009 tại TPHCM, từ 26-9 đến 6-10, là dịp hiếm hoi để kịch Bắc và Nam, kịch đơn vị công lập và ngoài công lập có dịp so tài. Cùng với Nhà hát Kịch Quân đội và Công an nhân dân, 6 vở diễn của 3 nhà hát công lập và vở Người đàn bà ngẩn ngơ (Hội Nghệ thuật nhân đạo – TP Hà Nội) trên tổng số 19 đơn vị nghệ thuật trong cả nước, với 27 vở diễn tham dự hội diễn, phần nào cho thấy diện mạo của sân khấu kịch thủ đô những năm gần đây.
'Cháy vé' VIP nghe Dàn nhạc giao hưởng New York
Mặc dù New York Philharmonic, Dàn nhạc giao hưởng số 1 thế giới tới ngày 16 /10 mới có buổi diễn đầu tiên ở Hà Nội nhưng đến thời điểm này toàn bộ vé ở khu vực VIP dù có giá cao ngất ngưởng: 3,5 triệu đồng/vé đã hết sạch.
Tiểu thuyết Rừng Na Uy lại bị làm giả
Một trong những cuốn sách bán chạy suốt thời gian qua của Công ty Văn hóa Truyền thông Nhã Nam, Rừng Na Uy, của nhà văn Haruki Murakami Nhật Bản (bản dịch: Trịnh Lữ, NXB Hội Nhà văn), vừa được phát hiện bị làm giả tại một công ty in tư nhân ở Từ Liêm - Hà Nội.
Gameshow thuần Việt: Kỷ lục mới, nỗi lo cũ
Tuổi thọ của làng gameshow thuần Việt vừa đón nhận một đỉnh cao mới. Thế nhưng vẫn còn đó những khoảng trống đáng lo với “dòng chảy” gameshow thuần Việt.
Cứu di sản, chuyện 'biết rồi, khổ lắm, nói mãi!'
Nếu môi trường sinh ra văn hoá cồng chiêng, quan họ... mất đi thì cồng chiêng chỉ còn là cái xác, chỉ còn giá trị nghệ thuật riêng rẽ. Cũng như quan họ làng không còn tình cảm liền anh liền chị thì chỉ còn là những tiết mục" là hướng đi khó cưỡng lại- GS Tô Ngọc Thanh.
360 độ - Từ một góc nhìn
Sáng 25-9, tại Hội Nhà văn Việt sẽ diễn ra buổi giới thiệu tập thơ "Thơ trẻ 360o" của 8 tác giả. Tám gương mặt của sân thơ trẻ 360 Ngày thơ (vào ngày rằm Nguyên tiêu hằng năm), sau hơn nửa năm bộn bề với đời sống thường nhật đã về ngồi bên nhau trong một tập thơ khá trật tự.
Làm phim theo ê kíp: Trong cười, ngoài khóc
Các đạo diễn hiện nay thường ưu ái giao vai cho những diễn viên “ruột” của mình vì ngoài lý do hiểu ý lẫn nhau, còn có nhiều nguyên nhân khác
Nhà văn Việt Nam không biết đùa?
Phải thừa nhận, làng văn Việt Nam sẽ trở nên "xôm trò" hơn rất nhiều nếu các nhà văn của ta tỏ ra "thoáng" tính hơn một chút, biết "tự trào" nhiều hơn một chút.
Tiếc thương cô đào chính tài sắc vẹn toàn
Sự ra đi của nghệ sĩ Thanh Thanh Hoa không bất ngờ, song giới nghệ sĩ lẫn khán giả cải lương đều rưng rưng vì niềm thương mến tài sắc của một thời. Tình cảm mà đồng nghiệp, khán giả dành cho Thanh Thanh Hoa đến tự nhiên từ cuộc đời và cách sống hiền hòa, khiêm nhường của bà.
Sách văn học trong nước - Đi tìm sự đa dạng
Thị trường sách văn học từ đầu năm 2009 đến nay diễn biến khá phức tạp, mà trong đó có một mảng sách được xem là khá trầm lặng. Nhận xét đó chỉ dành cho văn học trong nước, còn văn học dịch lại ngược hẳn khi nhộn nhịp xuất hiện những tác phẩm với nhiều thể loại và nội dung vô cùng đa dạng.
Tranh... biết hát
Đó là những chiếc loa được nghệ nhân Sơn Loa thiết kế nằm ẩn bên trong những bức tranh sơn dầu. Đến chợ Nhật Tảo chuyên bán hàng điện tử ở TP.HCM, hỏi thăm điểm bán tranh loa, bạn sẽ được nhiều người chỉ dẫn.
Trần Huy Minh: 'Truyện cổ Việt ấp ủ hồn dân tộc'
Nghe, hiểu tiếng Việt chút ít, có thể say sưa kể truyện cổ tích bằng chất giọng 'rặt' Pháp nhỏ nhẹ và tinh tế, nhà văn gốc Việt Trần Huy Minh chia sẻ chuyện văn chương trong lần về nước.
Quy hoạch, bảo tồn cụm di tích Hòn Đền - Mỹ Sơn
Ngày 20.9, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết chính quyền địa phương đã cùng Viện Bảo tồn di tích, Viện Quy hoạch (Bộ VH-TT-DL) thống nhất triển khai thực hiện quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị giai đoạn I khu di tích Mỹ Sơn - Di sản văn hóa thế giới tại Quảng Nam.
Đêm nhạc tưởng niệm 3 năm ngày mất của nhạc sỹ Từ Huy
“Ngày tháng phiêu bồng” là tên gọi của đêm nhạc tưởng niệm 3 năm ngày mất của nhạc sỹ Từ Huy do Câu lạc bộ thời trang Thanh Niên sẽ tổ chức vào tối ngày 20/9/2009 tại Hội Trường 1 Nhà Văn Hóa Thanh Niên TPHCM.
Trang 183/214