Văn nghệ trong nước
Bức chân dung mới
Từ tháng 5 đến tháng 9.2008, bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia Singapore tổ chức một triển lãm trưng bày khoảng 60 tác phẩm, một cuộc hội thảo và một cuốn sách in kèm cùng tên: Mỹ thuật Việt Nam sau 1990 – hậu đổi mới. Sau cuộc triển lãm đó, nhiều câu hỏi được đặt ra: Biết đến khi nào mỹ thuật Việt thời đổi mới có được vị trí xứng đáng trong bảo tàng Mỹ thuật Việt ? Bài viết sau đây không phải là câu trả lời, nó chỉ đưa ra đặc điểm khác biệt nhất của mỹ thuật Việt thời đổi mới so với hai trào lưu trước đó.
Cụ Nguyễn Du cũng… khóc!
Năm 2000, Khu di tích văn hoá Nguyễn Du nằm trong khuôn viên lưu niệm, thuộc khu đất Tiên Điền được xây dựng. Khu này được các nhà thiết kế dựa trên ý tưởng kiến trúc đình làng Việt rất bề thế, là nơi trưng bày giới thiệu hơn 500 tư liệu hiện vật quý hiếm liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp Nguyễn Du. Trong đó, Thư viện Nguyễn Du có diện tích 500m2, với một phòng đọc đa chức năng, có trên 2000 đầu sách để phục vụ bạn đọc.
Lửa cách mạng sáng choang bờ cõi
Cách mạng VN đang đi trên con đường lớn, hội nhập sâu rộng và ngày càng có vị thế trên trường quốc tế. Trong thế đi lên của cách mạng, chúng ta không bao giờ quên những chặng đường đã qua, những khó khăn gian khổ buổi ban đầu của cách mạng.
Mỗi hiện vật là một câu chuyện cảm động
Trong những năm qua, hàng ngàn tư liệu, hiện vật, kỷ vật vô giá liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ đã được Bảo tàng Hồ Chí Minh sưu tầm và thu nhận từ nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Triển lãm
Chiều nay (1.9), Bảo tàng Mỹ thuật VN sẽ khai mạc triển lãm nói trên nhằm giới thiệu với công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài nước những tác phẩm mỹ thuật có giá trị và tôn vinh các tác giả là những hoạ sĩ, nhà điêu khắc đã có những cống hiến cho nền VHNT nước nhà.
Trùng tu di tích hay chuyện 'ăn cơm trước kẻng'
Với đà trùng tu ồ ạt như hiện nay, hàng loạt công trình cố gắng hoàn thành trước dịp đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, chẳng biết đến khi nghị định mới ban hành, có còn di tích nào quý để mà trùng tu cho chuẩn? Có cách nào để "phanh" việc trùng tu này lại?
Bài hát Việt đuối giữa dòng
Lần thứ nhì trong năm năm diễn ra, hội đồng nghệ thuật của Bài hát Việt (BHV) đã không thể chọn ra “Bài hát của tháng” cho live show BHV số tháng 7-2009.
Chương trình nghệ thuật
Tối 29.8, trên quảng trường Ba Đình (Hà Nội) đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt nói trên, được truyền hình trực tiếp trên VTV1, HTV9, VTV4, VTC1 và trên kênh Thuần Việt phát đi toàn cầu.
VN sẽ có Hiệp hội Quyền sao chép
Bức xúc với vấn nạn sách mới in ra đã bị in lậu tràn lan, một ban vận động thành lập Hiệp hội Quyền sao chép VN (VIETRRO) đã ra đời. Ngày 28.8, Ban vận động chính thức ra mắt tại Cục Xuất bản (Hà Nội).
Trao bằng Di tích quốc gia đặc biệt đợt I năm 2009
Ngày 28-8, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức lễ trao bằng 10 di tích được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng “Di tích quốc gia đặc biệt đợt I năm 2009”. Đây là những di tích đặc biệt đã được xếp hạng di tích quốc gia từ nhiều năm nay.
Hồ sơ hội Gióng sắp lên đường đến UNESCO
Tuy có sự "can thiệp" của nhà nước, nhưng kỳ lạ thay lễ hội vẫn hoàn toàn là của dân. Ba nét tiêu biểu của hội Gióng là tính biểu tượng, tính tiếp biến và tính nhân dân.
Về thông tin
Vừa qua dư luận đã phản ánh về “những cuộc thi hoa hậu không phép”, trong đó có đề cập đến việc “vượt rào” của đơn vị tổ chức cuộc thi Nữ đồng tính Prince Style (tối 8/8/2009) và cuộc thi Miss Teen Việt Nam 2009 (Ngôi sao tuổi Teen). Để làm rõ về những cuộc thi này, TT&VH đã trao đổi với ông Phạm Đình Thắng, Trưởng phòng Biểu diễn Ca nhạc và Băng đĩa sân khấu của Cục Nghệ thuật Biểu diễn - đơn vị quản lý các cuộc thi liên quan đến nhan sắc ở VN.
Công bố các ấn phẩm kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Người
Ngày 26/8, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia đã phối hợp với Ban Tuyên giáo TƯ tổ chức họp báo công bố các ấn phẩm phục vụ kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2009).
‘Đừng làm phim chỉ để dự Liên hoan’
Roger Garcia, người từng có hơn 40 năm sản xuất, chọn phim và cố vấn cho các LHP quốc tế lớn khuyên các nhà làm phim Việt Nam hãy chú trọng đến khán giả gần gũi với mình, thay vì đặt mục tiêu làm ra sản phẩm để làm vừa ý những vị giám khảo xa lạ.
Bộ ảnh lễ quốc tang Hồ Chủ tịch lần đầu được biết đến
Sau 40 năm ngày Hồ Chủ tịch ra đi, lần đầu tiên, công chúng Thủ đô được biết đến một bộ ảnh hết sức xúc động về lễ quốc tang Người do nghệ sĩ nhiếp ảnh Hữu Cấy chụp. Bộ ảnh đen trắng của ông đưa người xem ngược về 40 năm trước, vẹn nguyên những cảm xúc đau thương cùng dân tộc khi trái tim Vị lãnh tụ ngưng nhịp đập.
Douglas Jardine và cái nhìn khác về cầu Long Biên
Douglas Jardine, người Mỹ, là giảng viên môn lịch sử nghệ thuật của đại học Hà Nội. Anh đã có một công trình nghiên cứu về lịch sử cầu Long Biên và hôm 22.8, triển lãm ảnh mang tên “Bốn mùa Long Biên” của anh đã được khai mạc tại ngôi nhà nghệ thuật, 31A Văn Miếu, Hà Nội.
Sổ tay: Nhạc mà không phải nhạc
Qua rồi thời kỳ đi đâu cũng nghe những ca khúc trữ tình, những ca từ sâu sắc, lắng đọng, những giai điệu mượt mà của các nhạc sĩ: Trịnh Công Sơn, Phú Quang, Trần Tiến, Thanh Tùng, Dương Thụ… Bây giờ, nhạc teen, dường như đang áp đảo thị trường âm nhạc Việt ?
Chuyện của Michael Jackson
Bộ phim tài liệu chiếu ra mắt khán giả Việt tối 25/8 trên kênh HTV2, là những thước phim tư liệu chân thực ôn lại cuộc đời Vua nhạc Pop.
Bích Trà lại chơi nhạc Beethoven trên quê hương
Nghệ sĩ piano Bích Trà vừa trở lại Việt và sẽ có mặt trong hai đêm trình diễn các tác phẩm của Beethoven tại Nhà hát Lớn (Hà Nội) vào 27 và 28/8/2009.
Triển lãm tác phẩm, công trình VHNT được Nhà nước hỗ trợ: Những lời gợi mở về đầu tư, sáng tác
Chủ trương hỗ trợ giới văn nghệ sĩ trong sáng tác, nghiên cứu được Nhà nước thực hiện từ năm 1999. Đến nay, sau gần 10 năm, với sự hỗ trợ đó, giới văn nghệ sĩ đã có thêm cơ hội để giao lưu, để cho ra đời những tác phẩm có ích cho đời sống văn nghệ nước nhà.
Trang 186/214