Văn nghệ trong nước
Đứng bằng đôi chân của chính mình
Được gần các vĩ nhân đương nhiên là một điều vinh hạnh. Bởi vì ta có thể học được những phẩm chất tốt đẹp của họ. Tuy nhiên, các vĩ nhân thật thì thường giấu mình đi. Ánh sáng thì tỏa xa chứ không sáng chân đèn nên mới có câu "gần chùa gọi bụt bằng anh". 
Nghệ thuật sắp đặt bờ biển: Còn hơn một lời cảnh tỉnh
Như TT&VH đã đưa tin, triển lãm Nghệ thuật sắp đặt bờ biển đã khai mạc hôm 23/8 tại Hồ Tràm Osaka (Bà Rịa - Vũng Tàu), như một lời cảnh tỉnh về những sinh vật sắp biến mất khỏi đại dương vì diệt chủng. Nhưng nếu xem kỹ hơn, đơn cử như những sắp đặt của Lê Kiệt, dù chỉ chiếm một phần trong không gian triển lãm rộng lớn, người xem đã thấy ở đây những tâm sự buồn của ngư dân.
Hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội: Hà Nội sẽ có … Phố Phái
Hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã có một ý tưởng thú vị là lập dự án chỉnh trang, nâng cấp tuyến phố đi bộ có chiều dài ước tính 1.000m, từ quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (đài phun nước ven Hồ Gươm) đến điểm dừng là Tháp nước Hàng Đậu.
Nhằm góp phần nghiên cứu về những đóng góp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho lịch sử dân tộc, đồng thời cũng để tìm hiểu về tầm vóc của vị tướng cầm quân lỗi lạc, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, NXB Văn hóa Sài Gòn, Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Thành Đô đã cho ra mắt bạn đọc cuốn sách "Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của hòa bình".
Tài liệu về Quốc hiệu Việt Nam trong
LTS: Mộc bản triều Nguyễn là di sản tư liệu đầu tiên của Việt được vừa được UNESCO vinh danh trong Chương trình Ký ức thế giới. Nhân khảo sát kho mộc bản này, ông Lê Khắc Niên, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV đã tìm thấy tài liệu về việc vua Gia Long đặt Quốc hiệu Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài viết này.
Ra mắt tập sách 'Buffet truyện ngắn đồng bằng'
Ngày 22/8, tại Cần Thơ, nhóm chủ biên tập san Áo Trắng tổ chức buổi ra mắt cuốn 'Buffet truyện ngắn đồng bằng' (NXB Trẻ), do nhà văn Đoàn Thạch Biền, Nguyễn Đông Thức và nhà thơ Lê Minh Quốc tuyển chọn.
Khởi động Giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội
Sau thành công của Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ nhất năm 2008, báo TT&VH và Quỹ Bùi Xuân Phái đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của những người yêu Hà Nội trên cả nước và ở nhiều nơi trên thế giới. UBND TP.Hà Nội đã quyết định hỗ trợ việc trao giải thưởng này trong khuôn khổ các hoạt động Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long.
Giá của văn chương
Thuở sinh thời, cụ Tản Đà có câu "Văn chương hạ giới rẻ như bèo", nghe tưởng cũ xưa, đến giờ vẫn đúng. Đúng là bởi nó có thể... mua được, nó có thể làm cho một ai đó giả trang là... trí thức văn nghệ sỹ và nó còn là phương tiện làm PR cho giới biểu diễn. 
Nhà văn Paolo Giordano (Ý): “Văn học là công cụ hoàn hảo để nghiên cứu tâm hồn”
Nhân sự kiện nhà văn Paolo Giordano, 27 tuổi, người đoạt giải thưởng văn học danh giá nhất nước Ý năm 2008 (Premio Strega) bằng cuốn sách đầu tay Nỗi cô đơn của các số nguyên tố (bán hơn một triệu bản) vừa đến Việt Nam, chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với anh.
Tác giả Đã chết nghìn thu tiếng nguyệt cầm qua đời
Nhà thơ Tô Nhược Châu, hội viên Hội Văn học nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu, Bến Tre, đã qua đời vì bệnh nan y lúc 8g45 ngày 23-8-2009, thọ 66 tuổi.
Đó là lời khuyên của ông Matthew J.Siegel - GĐ hình ảnh (DOP), giảng viên Hiệp hội các Nhà quay phim quốc tế, người từng tham gia vào nhóm quay hai phim bom tấn "Ông bà Smith", "Ma trận 2" của Hollywood tại khoá học bồi dưỡng kỹ năng "Varicam Master Class" (19-21.8) tại TPHCM, dành cho các DOP chủ yếu hiện đang làm cho các hãng phim phía nam.
Sách Triệu phú khu ổ chuột tới VN
Triệu phú khu ổ chuột là cuốn sách đã được dựng thành phim và giành 8 giải Oscar năm 2008.
Khởi đúc tượng đài Thánh Gióng vào đúng 9 giờ 9 phút ngày 9/9 (AL)
Ngày 23/8, tại lễ công bố quyết định thành lập Ban quản lý Dự án (BQLDA) xây dựng Tượng đài Thánh Gióng, thượng tọa Thích Thanh Quyết, Trưởng BQLDA cho biết: “Chúng tôi đang tập trung đẩy nhanh tiến độ công trình, dự kiến đúng 9 giờ 9 phút ngày 9/9 năm Kỷ Sửu (tức 26/10/2009) sẽ đúc mẻ đồng đầu tiên tượng đài Thánh Gióng và tiếp tục đúc đến khoanh cuối của tượng vào cuối tháng 12 Âm lịch”.
Mua kịch bản nước ngoài và những hệ lụy
Đồng hành với sự nở rộ của các kênh truyền hình, những bộ phim nhiều tập cũng náo nức bấm máy để chinh phục khán giả màn ảnh nhỏ. Tuy nhiên, ở một nền điện ảnh chưa hoàn toàn chuyên nghiệp của chúng ta, cuộc chạy đua số lượng phim đã bộc lộ khá nhiều khiếm khuyết từ phía những nhà sản xuất lẫn đội ngũ nghệ sĩ.
“Mùa lũ” đoạt huy chương Vàng thi ảnh quốc tế VN-09
Giải thưởng cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật Quốc tế lần thứ 5 tại Việt (VN-09) đã có chủ. Huy chương Vàng FIAP thuộc về tác phẩm “Rừng cây mùa đông” của tác giả Jan Cawley đến từ Vương quốc Anh. Việt đoạt huy chương Vàng MOCST (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) với tác phẩm “Mùa lũ” của tác giả Ngô Viết Ngọc.
Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Phụ nữ với cuộc sống”: Tác phẩm về y tế đoạt giải nhất
Vượt qua 2.685 tác phẩm của 513 tác giả từ nhiều tỉnh thành trong cả nước, tác phẩm Phụ nữ với cuộc sống của tác giả Trương Văn Thế (Quảng Nam) đã đoạt giải nhất cuộc thi ảnh cùng tên “Phụ nữ với cuộc sống”.
Vi phạm bản quyền trong xuất bản: Bị phạt vẫn... lời
Việc Khối liên minh quốc tế về sở hữu trí tuệ (IIPA) xếp Việt vào một trong những quốc gia vi phạm bản quyền nhiều nhất dù không thể kiểm chứng số liệu là sự cảnh báo đáng quan tâm. Và cũng không phải ngẫu nhiên khi trong các cuộc hội thảo về xuất bản, vấn đề bản quyền đang nóng lên từng ngày…
Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc (đợt 1): Vắng bóng văn hoá biển
Hội diễn ra từ 15-20.8, tại Nhà Văn hoá Lao động Nghệ An, gần 1.300 thành viên của 17 đoàn có mặt tham gia. Hướng về kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, chương trình nghệ thuật của Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ VN với chủ đề "Đồng vọng kinh kỳ" mở đầu đêm khai mạc.
Ra mắt chương trình
Đan Trường, Hồ Ngọc Hà, Ngô Thanh Vân, Johnny Trí Nguyễn vừa trở thành đại sứ của chương trình Vì trái tim trẻ thơ 2009, nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay góp sức vì một tương lai tốt đẹp hơn cho trẻ em nghèo VN.
Lỗi không ở Barbie hay Người nhện...
Có thể thấy, hầu hết dụng cụ học tập, văn phòng phẩm dành cho trẻ em do VN sản xuất đều có in hình các nhân vật điển hình trong các phim hoạt hình, phim dành cho tuổi mới lớn của nước ngoài.
Trang 187/214