Văn nghệ trong nước
Gió nghịch mùa, đang phát trên HTV7 và gây được sự chú ý của khán giả hiện nay, không chỉ bởi cặp trai tài gái sắc Việt Anh - Lý Nhã Kỳ, mà còn mang đến cho người xem cảm giác rất dễ chịu, từ nội dung đến cách diễn của diễn viên. Nhưng nếu ai là fan của phim truyền hình Hàn Quốc, hẳn sẽ nghĩ ngay đến Khăn tay vàng...
Danh hiệu UNESCO và những chuyện ngược đời ở Việt Nam
UNESCO khuyến cáo: nếu quy mô Nhà Quốc hội sắp xây dựng quá lớn, kiểu dáng kiến trúc không phù hợp với cảnh quan xung quanh, thì khu di tích trung tâm Hoàng thành sẽ ít cơ hội được công nhận là di sản văn hoá thế giới.
Phim tài liệu Việt Nam sẽ lên sóng kênh truyền hình nổi tiếng Discovery
Hôm nay 12/8, Hãng Uproar châu Á phối hợp với Kênh Discovery chính thức phát động cuộc thi làm phim tài liệu mang tên “First time Filmmakers” (FTFM) nhằm tìm kiếm những đạo diễn tài năng làm phim về sự phát triển của Việt dưới cái nhìn của người dân.
Sách của con gái Bush xuất bản ở Việt Nam
"Chuyện của Ana - Một hành trình hy vọng", cuốn sách của Jenna - con gái cựu tTổng thống Mỹ George Bush - vừa được NXB Kim Đồng ấn hành tại Việt qua bản dịch của nhà thơ Hữu Việt.
Từ 'Tuổi dậy thì' nghĩ về mỹ thuật Tây Bắc, Việt Bắc
Trong triển lãm khu vực Tây Bắc, Việt Bắc lần này, khi hội đồng nghệ thuật của Hội Mỹ thuật còn đang lựa chọn và chấm giải thì bức họa Tuổi dậy thì của nữ họa sỹ trẻ vẽ một cô gái khỏa thân đứng ngoài đường đã gây ra nhiều tranh cãi.  Tuổi dậy thì (trích đoạn/sơn dầu): Bức họa gây nhiều tranh cãi của tác giả Hà Quỳnh Nga; Thiếu nữ dân tộc Dao (sơn dầu) của tác giả Hoàng Xuân Trường (bìa phải)
Hoàn thiện hồ sơ Di sản tư liệu thế giới: Bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Hồ sơ đề cử 82 tấm bia đá các khoa thi tiến sĩ tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám (Hà Nội) là Di sản tư liệu thế giới đang được UBND TP Hà Nội gấp rút hoàn thiện.
Cần có cái nhìn đầy đủ hơn về nghệ thuật biểu diễn chuyên nghiệp
Các đơn vị nghệ thuật biểu diễn chuyên nghiệp trong cả nước đang chuẩn bị bước vào "mùa" hội diễn cho tất cả các loại hình sân khấu và ca múa nhạc.
Những ngôi chùa Việt: Điểm son trên bản đồ di tích Việt Nam
Những ngôi chùa Việt - dự án làm phim tài liệu khá quy mô được Viện Bảo tồn di tích (Bộ VH-TT&DL) phối hợp với nhóm làm phim của Alaska Media thực hiện - đã khởi động hơn một tháng nay.
Quá dễ để làm MC!
Mặc dù cuộc thi chọn MC của Đài Truyền hình TPHCM chỉ mới đến hồi chung kết 1, song khán giả đã tỏ ra chán nản vì luôn đoán trước những câu hỏi "mớm" nhợt nhạt của các vị khách mời.
Thời của nhà biên kịch?
Sự ra đời của hàng chục nhà sản xuất phim tư nhân làm phim truyền hình đồng nghĩa với nhu cầu về kịch bản ngày càng lớn, trong khi số người viết được kịch bản hay không nhiều. "Cầu" cao nhưng "cung" thấp, bởi vậy các nhà làm phim phải… đốt đuốc đi tìm nhà biên kịch trước khi nghĩ tới một ê-kíp làm phim phù hợp.
Buồn như gánh hát ngày mưa
Cải lương đang hồi suy thoái. Bộ môn nghệ thuật truyền thống từng "làm mưa làm gió" cách đây vài ba thập niên, nay đang thoi thóp giữa nhiều loại hình giải trí khác. Các đoàn hát, gánh hát bây giờ không còn sôi động như xưa, mà thay bằng không khí trầm buồn.
Nhà sưu tập mỹ thuật: ông là ai?
Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới có tác động rõ rệt tới thị trường tranh Việt vốn dĩ không mấy sôi động vài năm nay. Thị trường càng yên ắng khiến số lượng không nhiều lắm các nhà sưu tập cũng bị co lại. Song đáng nói hơn là ở ta chưa có nhiều các nhà sưu tập thật sự chuyên nghiệp.
Ảnh miền núi và “Những khoảnh khắc đẹp”
Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía bắc lần thứ IX- 2009 đang diễn ra tại Trung tâm Hội nghị thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc (từ 5-8 đến 15- 8) thật sự là ngày hội giao lưu nghệ thuật giữa các nhà nhiếp ảnh miền núi.
Ra mắt trang thông tin điện tử: “Thăng Long - Hà Nội 1.000 năm văn hiến”
Sáng nay, 11-8, Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức lễ ra mắt chính thức trang thông tin điện tử “Thăng Long - Hà Nội 1.000 năm văn hiến”. Trang web có địa chỉ www.thanglonghanoi.gov.vn
Văn học trẻ: Đốt đuốc tìm người
Cái mà những người viết trẻ còn thiếu, không phải chỉ là vốn sống, mà họ còn thiếu kiên nhẫn để khỏi tỏ ra sốt ruột trước một phong trào. Văn chương trẻ vẫn được viết theo kiểu phong trào, con gà tức nhau tiếng gáy.
Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam: Vẫn là giấc mơ xa?
Đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua dự án tiền khả thi vào năm 2002, nhưng Bảo tàng Thiên nhiên VN (BTTNVN) cho đến nay vẫn chưa khởi công xây dựng. Thậm chí, những năm gần đây, dự án này đều phải nộp lại nguồn kinh phí được Nhà nước đầu tư với mức 1-1,5 tỉ đồng/năm...
'Văn đàn bi tráng' và phút giây người cầm bút tự biện
Đọc trường ca "Văn đàn bi tráng" thấy trĩu nặng những day dứt khôn nguôi. Đó là những khoảnh khắc người cầm bút tự phản biện để tấm lòng trong sạch hơn, trí tuệ cao cả hơn, trang viết sắc sảo hơn.
Cuộc thi ảnh nghệ thuật tại Hồng Công 2009: Việt Nam đoạt 6 giải thưởng
Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế tại Hồng Công-2009 do Hội Nhiếp ảnh Người Hoa tại Hồng Công (Trung Quốc - YMCAPS) tổ chức, có 1.626 ảnh với các thể loại: màu, đen trắng và kỹ thuật số của trên 400 tác giả thuộc 31 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Việt thắng lớn với 6 giải thưởng cao ở thể loại ảnh màu.
Lên đời nhờ phim truyền hình
Trong khi các nhà sản xuất đau đầu với bài toán “lời – lỗ” mỗi khi bắt tay sản xuất một bộ phim, thì một bộ phận khác lại vô cùng hào hứng với các dự án làm phim. Với những người này, có phim, đồng nghĩa với việc có cơ hội kiếm tiền…
Hợp tuyển đầu tiên về thơ ca VN thế kỷ 20: Tuyển ai phụ thuộc rất nhiều vào việc ai tuyển
Thời gian qua, chúng ta đã làm nhiều thi tuyển, đủ kiểu. Theo đề tài, theo thời đoạn, theo giới cũng có mà theo nghề nghiệp cũng xong, khuynh hướng sáng tác lẫn quen biết bạn bè cũng không chừa. Để làm phong trào, để giải ngân hay để gì nữa thì có ma mới hiểu.
Trang 189/214