Văn nghệ trong nước
Hơn 40 năm cho một lần núi khóc...
Nhà thơ Phạm Phú Hải được nhiều người đọc ví như là Bùi Giáng thứ hai. Gần như cả cuộc đời ông đắm mình vào dòng suối mát lành của thơ ca trong trạng thái của một người bị tâm thần phân liệt
Sẽ là sai lầm lớn nếu lấy văn hóa làm 'chân ga'
Tôi thấy bây giờ chúng ta đang tăng tốc để đuổi kịp các nước khác về nhiều mặt, sẽ là sai lầm lớn nếu mình lấy văn hóa làm chân ga. Văn hóa cần phải giữ cái sự bình tĩnh cho xã hội, cho con người - Nhà văn Nguyên Ngọc.
Nhà cổ Cự Đà: Di sản trăm năm - người dân tự sửa!
Làng cổ Cự Đà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) giàu tiềm năng văn hoá, du lịch và kinh tế. Nhưng có những yếu tố chưa được khai thác hoặc đặt ra mâu thuẫn giữa phát triển và bảo tồn mà nhãn tiền là sự ảnh hưởng đến những ngôi nhà hàng trăm năm tuổi.
Phan Vũ:  “Vẽ” như “thơ”!
Triển lãm Giai điệu màu của Phan Vũ khai mạc lúc 10h sáng 15.8 và kéo dài đến 26.8; nhưng tác phẩm thì được trưng bày từ thứ hai 10.8 tại phòng tranh Tự Do (53 Hồ Tùng Mậu, Q.1, TP.HCM). Phan Vũ được biết tiếng như một nhà thơ, nhưng ông vốn là một đạo diễn, một người viết kịch bản... Đọc nhiều bài thơ của ông người ta nói có chất phim, kiểu thơ của tài tử điện ảnh người Pháp là Jacques Prévert; nay xem tranh của ông, tôi lại thấy đầy chất thơ.
Ra mắt thư viện sách nói cho người khiếm thị
Sáng 8/8, tại TP HCM, ban thực hiện trang thư viện trực tuyến sachnoionline giới thiệu website này đến đông đảo độc giả khiếm thị. Đây là thư viện hiếm hoi được thiết kế riêng dành để phục vụ đối tượng người đọc đặc biệt này.
Hoa hậu và những bí mật sắp hé lộ
"Về nghỉ, không tổ chức thi hoa hậu nữa, nhẹ cả người"- nhà thơ Dương Kỳ Anh chia sẻ. Nhưng dư âm những cuộc "đốt đuốc tìm người đẹp" vẫn tràn trề để ông "trưởng chòm hoa hậu" ngồi lại, bắt tay vào một cuốn sách về hậu trường chuyện thi hoa hậu mà bản thảo của nó đang được dư luận hết sức quan tâm.
Xuất bản 3 tập truyện trinh thám của Daniel Silva
Với việc tung ra cùng lúc 3 tập truyện mới của tiểu thuyết gia người Mỹ, NXB Thời đại khẳng định, họ sẽ mang đến cho độc giả những trang viết hấp dẫn, ly kỳ, lôi cuốn, mạo hiểm đến nghẹt thở…
Trần Thủ Độ vào kịch
Trần Thủ Độ lên phim chưa đủ, nên tới đây sẽ lại vào kịch, trong vở diễn vừa được khởi dựng sáng qua (6.8) của Nhà hát Kịch VN - vở kịch đầu tiên do NSND Lê Hùng làm đạo diễn, kể từ sau khi ngồi ghế giám đốc nhà hát "anh cả đỏ".
“Đáng yêu hay không” – hội tụ những gương mặt trẻ xuất sắc của điện ảnh Hàn Quốc
Bộ phim truyền hình Hàn Quốc “Đáng yêu hay không”, với nội dung xoay quanh cuộc sống, ước mơ và những khó khăn trên con đường tới tương lai của thế hệ thanh niên mới trong xã hội Hàn Quốc, vừa ra mắt khán giả Việt trên kênh H1 của Đài truyền hình Hà Nội. Phim có sự tham gia của nhiều ngôi sao trẻ tài năng của điện ảnh Hàn Quốc như Han Ji Hye, Lee Young Eun, Kim Ji Suk...
Sách Ngữ văn 12 để lọt 'cục sạn'?
Bộ sách giáo khoa Ngữ văn này được phép xuất bản năm 2008, dưới sự chủ biên của những giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ hàng đầu Việt Nam, những bậc thầy trong vấn đề giảng dạy.
'Thơ VN thế kỷ 20': Kẻ nói xuôi, người nói ngược “Thơ VN thế kỷ 20”- chọn thế nào là việc của Hội đồng!
Cuốn hợp tuyển đầu tiên về thơ ca VN thế kỷ 20 đang được Hội Nhà văn triển khai thực hiện. Nhưng trong khi Chủ tịch hội đồng biên soạn khẳng định, đây là tập hợp thành tựu thi ca suốt 100 năm, thì Ban chấp hành Hội lại nói, nó chỉ là tài liệu phục vụ Hội nghị quảng bá văn học VN ra nước ngoài.
Bế mạc hội thảo “Tính dân tộc và tính hiện đại trong VH-NT Việt Nam hiện nay”
Văn học - nghệ thuật phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân Ngày 5-8, hội thảo “Tính dân tộc và tính hiện đại trong văn học – nghệ thuật (VH-NT) Việt Nam hiện nay” tại TP Hội An đã bế mạc.
“Những ngày Giao lưu Văn hoá Việt Nam - Nhật Bản” lần VII - 2009
Từ ngày 14 – 16/8/2009, tại Khu Phố cổ Hội An, Cù Lao Chàm - Hội An sẽ diễn ra “Những ngày Giao lưu Văn hoá Việt - Nhật Bản” lần VII. Chương trình được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 10 năm Đô thị cổ Hội An được UNESCO công nhận Di sản văn hoá thế giới và đón Bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm.
Dân tộc và hiện đại, khó bàn
43 tham luận, hàng chục nhà nghiên cứu dự hội thảo “Tính dân tộc và hiện đại trong văn học nghệ thuật Việt Nam hiện nay”, diễn ra vào sáng 4/8.
“Đời sống VHNT đòi hỏi nhận thức mới, sâu sắc hơn”
Sáng qua (4-8), tại TP Hội An (Quảng ), Hội đồng LLPB VHNT TƯ khai mạc hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề "Tính dân tộc và tính hiện đại trong VHNT Việt hiện nay".
Sau rất nhiều cuốn tiểu thuyết và tiểu luận, lần đầu tiên một tuyển tập truyện ngắn của nhà văn Pháp, gốc Czech ZMilan Kundera được xuất bản ở Việt : "Những mối tình nực cười" gồm bảy câu chuyện tình phi lý, lãng mạn và kỳ lạ, như bản chất muôn đời của tình yêu...
Lại vi phạm bản quyền âm nhạc!
Hiện nay, tình hình vi phạm bản quyền âm nhạc vẫn diễn biến phức tạp, không ít tác giả trẻ phải chịu thiệt thòi khi ca sĩ mua bài hát biểu diễn rồi sau đó lại lấy bài hát đi ký hợp đồng với các công ty kinh doanh âm nhạc để hưởng tác quyền; rất nhiều trường hợp các công ty, nhạc sĩ, ca sĩ bị vi phạm bản quyền âm nhạc nhưng họ không hề hay biết như bài hát bị tải lên các mạng trên internet để khán giả nghe nhạc tải về, các công ty viễn thông rao bán…
In lại sách nhân ngày giỗ đầu của Sơn Nam
Nhân 1 năm ngày mất của nhà văn Sơn (13/8/2008), NXB Trẻ in lại các tác phẩm của ông với hình thức bìa mềm, giấy phổ thông để giá thành giảm và dễ phổ biến đến bạn đọc trên cả nước.
Người Dublin của James Joyce ra mắt độc giả VN
Cuốn sách của nhà văn nổi tiếng người Ireland vừa được dịch và xuất bản tại VN. Tác phẩm được đánh giá là "tập truyện ngắn viễn tưởng đầu tiên của James Joyce, đề cập một cách trực diện tới những vấn đề phức tạp của đời sống đương thời".
'Bội thực' phim về Lý Công Uẩn
Từ chỗ "khát" một bộ phim về Lý Công Uẩn, cả báo giới lẫn công chúng bỗng "rối tung rối mù" trước sự xuất hiện của không chỉ một mà có đến ba bộ phim về đề tài này.
Trang 190/214