Văn nghệ trong nước
Chương trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long: Chưa chọn được vật phẩm
Theo kịch bản Chương trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long vừa được phê duyệt, có 80 “đầu việc” mà Hà Nội và các tỉnh, thành khác phải hoàn thành trong 1 năm để kịp đón đại lễ. 
Cảnh
Những năm gần đây, với xu thế xã hội hóa điện ảnh, truyền hình, yếu tố ăn khách luôn được các nhà sản xuất đặc biệt quan tâm. Và cảnh "nóng" trong phim cũng được xem như "chiếc cần câu" để kéo khán giả đến rạp.
Nghệ sĩ piano Kim Ngân lần đầu ra mắt khán giả TP
20g ngày 5-8, Trung tâm biểu diễn Nhạc viện TP.HCM sẽ lần đầu giới thiệu ngón đàn của nghệ sĩ piano trẻ tuổi Nguyễn Thị Kim Ngân (ảnh), sinh viên năm nhất của Nhạc viện Tchaikovsky (Nga).
Thánh Gióng già trước tuổi, hay chuyện quy hoạch tượng đài
Quy hoạch tượng đài ở TP.HCM phải chăng chỉ dừng lại ở việc chống xuống cấp, thay thế tượng kém, còn việc xây tượng đài thế nào để người dân cảm thấy hứng thú, tự hào, để nâng tầm vóc văn hóa của một thành phố, để tượng đạt tầm quốc gia và xa hơn nữa, là chuyện riêng của... tượng?
“Chuyến tàu định mệnh”: Tiểu thuyết ly kỳ lên phim
Bộ phim “Chuyến tàu định mệnh” với sự tham gia của hai ngôi sao hàng đầu Hollywood John Travolta và Denzel Washington, được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết ly kỳ cùng tên của nhà văn Morton Freedgood, sẽ ra mắt khán giả Việt từ ngày 7-8 tới. Tại Hà Nội, phim chiếu tại Trung tâm chiếu phim quốc gia.
Nhà văn Cao Duy Sơn được đề cử Giải thưởng Văn học ASEAN
Nhà văn Cao Duy Sơn vừa được Hội Nhà văn VN đề cử Giải thưởng Văn học ASEAN của Hoàng gia Thái Lan năm 2009 với tập truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối.
Đạo diễn Đặng Nhật Minh: Cái sự 'im hơi lặng tiếng' có lỗi ở cả môi trường
"Không biết đến bao giờ chúng ta mới nhìn thẳng vào sự thật để nói với nhau rằng: Cái thiếu nhất của chúng ta hiện nay là TÀI NĂNG. Thiếu tài thì sẽ không có gì cả cho dù tiền bạc, phương tiện kỹ thuật có dư thừa", đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh.
Lỏng lẻo như... hợp đồng phim
Sự thiếu chuyên nghiệp của những nhà sản xuất Việt khi ký hợp đồng làm phim đã dẫn đến nhiều hệ lụy.
Xung quanh tuyển
Việc nhóm tuyển chọn thuộc Hội đồng thơ Hội Nhà văn VN bỏ 2/3 số tác giả trong cuốn "Thi nhân Việt Nam", cũng như không chọn 50% số nhà thơ hội viên không phải là một sự kiện gây tranh luận, mà chính là nên đặt tiêu chí thơ hay lên hàng đầu để làm hợp tuyển - đây là quan điểm chung của không ít nhà thơ.
Hiện tượng ca sĩ bị mạo danh vẫn tiếp diễn
Nạn nhân tiếp theo của chiêu mạo danh là nữ ca sĩ đến từ TP.HCM Nhật Kim Anh. Nhật Kim Anh là một gương mặt trẻ đang lên của làng ca nhạc phía Nam với khá nhiều ca khúc lọt vào Top ca khúc được yêu thích trên các trang chia sẻ nhạc như Lâu đài cát, Lời yêu, Thần thoại, Xin hãy tin nhau...
Còn lại gì sau những dự án phim tiền tỉ ?
Việc có một phim trường với bối cảnh cho nhiều đoàn làm phim thực hiện, thậm chí là để ghi một dấu ấn cho đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội là cần thiết và hữu ích. Đáng tiếc là chúng ta thiếu sự chỉ huy của một nhạc trưởng> 48 tỉ đồng cho Thái sư Trần Thủ ĐộNgày 3- 8, phim Thái sư Trần Thủ  Độ bấm máy những cảnh quay tại Hoành Điếm (Trung Quốc). Cùng thời gian này,  dự án  phim Chiếu dời đô (đạo diễn Lưu Trọng Ninh) “tăng tốc” huy động vốn và lên kế hoạch thử diễn viên.
Nhạc dân tộc vẫn đầy uy lực
Bất chấp cơn mưa lạnh lẽo tối 1-8, bất chấp cả sự đe dọa của virus cúm A/H1N1, hơn trăm khán giả vẫn tìm đến tư gia của GS Trần Văn Khê để nghe ông nói về chủ đề “Âm nhạc dân tộc - phát triển mà không ngoại lai”.
Đọc sách
Có thể nói hình tượng Quan Âm và Thích Ca sơ sinh được tô đậm trong sưu tập ảnh này đã thể hiện sự cảm thụ sâu sắc về đạo Phật Việt Nam của các tác giả.
Nữ nhạc công hiếm hoi của sân khấu cải lương
Trên sân khấu cải lương, phía trước là những nghệ sĩ với hào quang rực rỡ làm đắm say khán giả, phía sau là những con người thầm lặng cầm cây đàn nâng cánh cho từng lời ca. Nói đến nhạc công của sân khấu, người ta thường nghĩ đến nam giới, ít ai biết có những tay đờn nữ hiếm hoi làm nên sự bất ngờ... Trên sân khấu cải lương, phía trước là những nghệ sĩ với hào quang rực rỡ làm đắm say khán giả, phía sau là những con người thầm lặng cầm cây đàn nâng cánh cho từng lời ca. Nói đến nhạc công của sân khấu, người ta thường nghĩ đến nam giới, ít ai biết có những tay đờn nữ hiếm hoi làm nên sự bất ngờ...
Chìm màu vào men, nung lửa hoàn nguyên
Cục  đất, cứ để yên, cả ngàn năm vẫn chỉ là cục đất. Cục đất, qua tay khéo của người, qua lửa hoàn nguyên-1380 độ có thể thành tác phẩm sứ tinh xảo. Dòng sứ nghệ thuật Minh Long vừa có mẻ tác phẩm thử nghiệm, 5 năm, suốt từ 2004 tới hè 2009 này đã được mang giới thiệu.
Tuyển Thơ Việt Nam thế kỷ 20:  2/3 tác giả trong Thi nhân Việt Nam vắng mặt
* Hơn 50% nhà thơ Hội viên Hội Nhà văn VN không được chọn
Cổ vật trên đất Tây Đô
Họ là những nghệ nhân thuộc đủ lứa tuổi, nhiều ngành nghề khác nhau nhưng có chung một niềm đam mê: Thú chơi cổ ngoạn. Tập hợp lại trong Chi hội Di sản văn hoá Việt Nam TP.Cần Thơ, các nhà sưu tập đồ cổ thường xuyên trao đổi kinh nghiệm thông qua các lần giao lưu, tham quan khắp nơi từ Bắc vào Nam...
Phát hiện nền gạch cổ tại di tích Gò Tháp
Trong quá trình khai quật di tích khảo cổ gò Minh Sư, thuộc khu di tích Gò Tháp (ấp 1, xã Tân Kiều, huyện Tháp Mười) Ban quản lý Khu di tích Gò Tháp và Viện Khảo cổ học vùng Tây Nam Bộ phát hiện một nền gạch cổ, mỗi cạnh 15m.
Hòa nhạc kỷ niệm 50 năm ngày mất của V.Lobos
Nhân kỷ niệm 50 năm ngày mất của nhà soạn nhạc nổi tiếng Villa Lobos, L`Espace - Trung tâm Văn hóa Pháp tại HN tổ chức tại 24 Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm) chương trình hòa nhạc trong hai tối 7 và 8.8.
Cuộc thi ảnh nghệ thuật truyền thống tỉnh Trà Vinh lần thứ 10 - 2009
Ngày 28.7 Hội VHNT tỉnh tổ chức chấm giải. Có 112 ảnh của 18 tác giả - chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trong tỉnh - gởi về tham dự.
Trang 191/214