Văn nghệ trong nước
Sau gần 2 ngày làm việc, kỳ họp thứ 6 Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương (LLPB VHNT TƯ) đã bế mạc. Kể từ kỳ họp này, hội đồng đã bổ sung 10 ủy viên mới, nâng tổng số ủy viên hội đồng (UVHĐ) lên 28 người.
Tiếc thương cô Bảy Phùng Há
Cô Bảy ơi,Dẫu biết rằng cô tuổi đã cao, sức khỏe kém, đời người có hạn, thì việc cô ra đi ai cũng nghĩ rằng chẳng qua là điều phải đến. Thế nhưng lúc nhận được điện thoại báo hung tin trong đêm thứ bảy, sau giờ Tý, cô đã giã từ trần gian, tôi như trên trời bị rớt xuống.
Thương tiếc một đạo diễn trẻ tài hoa
Tôi quen Huỳnh Phúc Ðiền khi anh vừa mới cộng tác với hãng phim Phương cách đây khoảng 17-18 năm. Tôi luôn trân trọng những ý tưởng sáng tạo của Ðiền từ cách nghĩ đến cách làm. Ðó là những ý tưởng bứt phá, táo bạo mà sau này nhiều người gọi là phong cách Huỳnh Phúc Ðiền.
Chuyện tình Vịnh Cedar
Tình yêu là đề tài lâu đời nhưng luôn mới, bởi nó chứa đựng muôn vàn sợi tơ rung cảm khiến người ta tò mò tiếp cận và khát khao hé mở những ngóc ngách sâu kín của tâm hồn.
100 năm mới chỉ biết
Ta mới chỉ biết về "bề ngoài" của văn hóa Sa Huỳnh, còn cơ cấu đời sống của cư dân Sa Huỳnh biến chuyển ra sao để đạt tới nhà nước cổ đại Chămpa... vẫn là những khoảng trống lớn.
80 năm trước, thi hào Tagore đến Sài Gòn
Trong lịch sử văn hóa thế giới, ít có một người có năng lực sáng tạo phong phú và phi thường như Tagore. Ông đã sáng tác 52 tập thơ, 42 vở kịch, 12 cuốn tiểu thuyết, hàng trăm truyện ngắn hay, hàng ngàn bài hát có giá trị; ngót ngàn bức tranh, trong đó có nhiều bức đã được trưng bày trong các bảo tàng mỹ thuật lớn trên thế giới.
NSND Lê Hùng: Hiện tại không có chuyện sáp nhập NH Tuổi Trẻ và NH Kịch VN
Việc đạo diễn - NSND Lê Hùng kiêm nhiệm chức danh giám đốc của hai nhà hát: Nhà hát Kịch Việt Nam và Nhà hát Tuổi Trẻ - điều chưa hề có trong tiền lệ quản lý sân khấu đã có nhiều câu hỏi được đặt ra.
Hoãn trao giải thưởng tài năng nghệ thuật năm 2009
Quỹ trao đổi và phát triển văn hóa Việt Nam – Đan Mạch (CDEF) vừa công bố tạm hoãn trao giải thưởng tài năng nghệ thuật năm 2009. Việc tổ chức trao giải sẽ được tiếp tục trao vào năm 2010.
Đôi điều lạm bàn về âm nhạc
"Khi thiếu một môi trường xã hội tôn trọng tự do của con người, thì cá tính của người nghệ sĩ làm sao có thể phát huy để làm nên những tác phẩm độc đáo?"
“Transformers: Bại binh phục hận” lập kỷ lục bán vé tại Việt Nam
Khởi chiếu tại các cụm rạp của Megastar từ ngày 3-7, phần 2 của bộ phim “Robot biến hình” với tên gọi “Bại binh phục hận” đang làm nên cơn sốt tại các phòng vé.
Hãng phim tư nhân đầu tiên tại miền Trung: Bệ phóng là đất và người miền Trung
UBND TP.Đà Nẵng vừa cho phép thành lập hãng phim tư nhân đầu tiên: "Hãng phim Truyền hình-Điện ảnh Đà Nẵng". Đây cũng là hãng phim tư nhân duy nhất của khu vực miền Trung và Tây Nguyên cho đến thời điểm này.
Bộ sưu tập đèn cổ hàng đầu Việt Nam
Một người đàn ông chẳng may qua đời vì tai nạn giao thông khi mới ngoài ba mươi tuổi. Điều bất ngờ là trong di sản của anh, có bộ sưu tập đèn cổ được cho là lớn nhất Việt . Bộ sưu tập này đang được gia đình chào bán để làm từ thiện.
Nét đẹp mộc mạc của dòng tranh gốm Việt Nam
Chưa bao giờ tranh gốm lại rộ lên như những ngày Hội hiện nay. Đi bất cứ phố nào ở các thành phố lớn cũng đều thấy có cửa hàng bán tranh gốm. Nào là tranh gốm mộc, tranh gốm men. Nào là tranh phẳng, tranh nổi…có loại gần với phù điêu hoặc giống như những dị bản tranh cổ Trung Hoa.
Chuyên nghiệp hoá hát Xoan mới có thể bảo tồn được
Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Khắc Xương đã gần 90 tuổi nhưng ông vẫn dành nhiều thời gian nghiên cứu về hát Xoan. Ông hào hứng khi trò chuyện về Xoan và những trăn trở trong việc bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể này. Theo ông, muốn bảo tồn hát Xoan, cần phải chuyên nghiệp hoá hoạt động nghệ thuật biểu diễn.
NSND Lê Hùng - Giám đốc hai nhà hát: “Các nghệ sĩ sẽ thi đua với nhau”
Sau một quyết định mới đây của Bộ VH-TT&DL, NSND Lê Hùng trở thành người lãnh đạo của cả Nhà hát kịch Việt Nam (NHKVN) và Nhà hát Tuổi trẻ (NHTT). Ông đang quyết tâm khôi phục lại vị thế của nhà hát một thời là cánh chim đầu đàn của sân khấu kịch Việt . Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với NSND Lê Hùng về vấn đề này.
Vĩnh biệt NSND Phùng Há: Tài đức vẹn toàn
NSND Phùng Há, tên thật Trương Phụng Hảo, sinh năm 1911, từ trần lúc 0 giờ 30 phút ngày 5-7-2009, thọ 99 tuổi, đã dấy lên trong lòng công chúng yêu thích cải lương nỗi niềm thương tiếc.
Tái bản bộ sách quý: Kỹ thuật của người An Nam
Ba tập sách quy mô khổ 31,5x24 cm có tên Kỹ thuật của người An Nam (Technique du peuple Annamite) do Henri Oger thực hiện vào những năm 1908 - 1909 vừa được Viện Viễn Ðông Bác Cổ Pháp tại Hà Nội, Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM, NXB Thế Giới, Công ty Nhã Nam tái bản giữ nguyên cấu trúc hai tập sách gốc của lần in cách đây đúng một thế kỷ - năm 1909.
Quảng Bình: thêm năm hang động mới
Ngày 4-7, theo tin từ UBND huyện Minh Hóa, Quảng Bình, Phòng Văn hóa - thông tin huyện vừa tổ chức chuyến khảo sát hang động tại khu vực rừng già trên địa bàn xã Tân Hóa.
Giáo sư của những khu rừng ngập mặn
Có một ngôi nhà ba tầng cũ kỹ nép sau tán cây bàng nằm sâu trong ngõ Lương Sử B trên đường Quốc Tử Giám (Hà Nội), với một tấm biển nhỏ cũng rất khiêm tốn đề tên “Trung tâm Nghiên cứu hệ sinh thái rừng ngập mặn”. Ít ai biết ông già nhỏ bé ăn vận giản dị phụ trách trung tâm là một người nổi tiếng: GS.TS Phan Nguyên Hồng.
Ngày 3.7, theo UBND H.Lý Sơn (Quảng Ngãi), tượng đài đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa, do nhà điêu khắc Hà Trí Dũng phối hợp với Doanh nghiệp tư nhân Hoàn Hảo (Ninh Bình) thực hiện đã được chuyển ra đảo Lý Sơn và đang lắp đặt tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa Bắc Hải (thuộc dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa với tổng vốn đầu tư hơn 15 tỉ đồng) ở thôn Đông, xã An Vĩnh.
Trang 195/214