Văn nghệ trong nước
Ra mắt Tủ sách Văn hóa Việt Nam

Chibooks và các nhà xuất bản NXB Văn học, Lao động vừa giới thiệu Tủ sách Văn hóa Việt Nam với các tác phẩm viết về những đặc trưng văn hóa của từng địa phương ở Việt Nam.

Kéo dài “tuổi thọ” cho di sản điện ảnh

Phim hay những tư liệu hình ảnh động (gọi chung là phim) là những di sản văn hóa quý giá cần được giữ gìn và bảo tồn. Theo thời gian, những thước phim không tránh khỏi tình trạng hư hỏng, xuống cấp, đòi hỏi một cách thức phục chế cũng như lưu giữ mới, hiệu quả hơn.

Nhiều hoạt động văn học, nghệ thuật diễn ra sôi nổi sáu tháng đầu năm 2021

Ngày 1/7, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban công tác sáu tháng đầu năm 2021 với Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam và các Hội Hội Văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương.

Hướng đi mới cho các không gian văn hóa sáng tạo

Việt Nam hiện có khoảng 200 không gian văn hóa sáng tạo đang hoạt động, chủ yếu tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong bối cảnh dịch bệnh, mở rộng hoạt động trên nền tảng trực tuyến là một hướng đi mới và cần thiết, nhằm duy trì “sức sống” của các không gian này. Đồng thời, góp phần kết nối những ý tưởng mới, tạo ra một hệ sinh thái lành mạnh cho không gian sáng tạo Việt Nam.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 55 năm đồng hành cùng di sản mỹ thuật

Ngày 24/6/1966, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chính thức được thành lập với sứ mệnh bảo tồn và phát huy giá trị di sản mỹ thuật Việt Nam.

Phát triển công nghiệp văn hóa để mở rộng giao lưu và hợp tác quốc tế

Sáng 18/6, Thành ủy Hà Nội tổ chức Tọa đàm “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 - Thực trạng và giải pháp”.

Hà Nội sắp xếp lại các đơn vị nghệ thuật biểu diễn công lập

Ủy ban nhân dân TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2541/QĐ-UBND phê duyệt đề án và tổ chức sắp xếp lại, nâng cao năng lực theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả các đơn vị nghệ thuật biểu diễn công lập thuộc thành phố.

Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng: Tăng cường nội lực, bản lĩnh văn hóa để đẩy lùi cái xấu

Trong loạt bài Chẩn trị “rác văn hóa” (Báo SGGP đăng từ ngày 6-6 đến 9-6) đã nêu ra nhiều mặt của văn hóa trong giai đoạn hiện nay, trong đó nhấn mạnh: tác động của “rác văn hóa” như một mạch chảy ngầm, không thể hiện ngay lập tức nhưng hậu quả để lại rất nặng nề, nhất là đối với người trẻ.

Gợi mở chính sách cho làng Việt hiện nay

Cuốn sách “Làng Việt ở Bắc Bộ, truyền thống và biến đổi” của PGS, TS Bùi Xuân Đính, Viện Dân tộc học (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) do Nhà xuất bản Khoa học xã hội ấn hành năm 2020.

Hội họa không giãn cách

Nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật và giải trí phải tạm gián đoạn do dịch bệnh. Nhưng với hội họa, việc giãn cách xã hội không phải là một cản trở. Sức hút từ những hội nhóm mua bán tranh và chia sẻ kiến thức mỹ thuật online càng phát huy hiệu quả trong việc kết nối cung - cầu.

Tái bản bộ sách của Giáo sư Nguyễn Tường Bách

Đang sống và làm việc tại Đức, nhưng nhiều năm qua, tên tuổi của GS Nguyễn Tường Bách đã trở nên quen thuộc với độc giả trong nước. Là Giáo sư Vật lý nổi tiếng, đồng thời còn là một nhà nghiên cứu Phật học, ông dùng văn chương như một cầu nối giữa sự tinh thông Phật học và tri thức khoa học hiện đại.

Nhân lên vẻ đẹp từ những tấm gương bình dị mà cao quý

Không đơn thuần chỉ là cuộc trưng bày những tài liệu, hiện vật như thông thường, Triển lãm "Những tấm gương bình dị mà cao quý" đang diễn ra tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội) còn là những câu chuyện cảm động về những tập thể, cá nhân đã vượt lên hoàn cảnh, số phận để dám nghĩ, dám làm, không ngừng cố gắng vì lợi ích cộng đồng, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Triển lãm sách Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Sáng 4-6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo T.Ư, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm sách trực tuyến kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5-6-1911 - 5-6-2021) và Hội sách trực tuyến tại địa chỉ website https://book365.vn/san-sach-in/.

Giải thưởng sáng tác cho thiếu nhi: Vẫn chờ những đỉnh cao

Lễ công bố và trao Giải thưởng Dế Mèn, tôn vinh những sáng tác xuất sắc dành cho thiếu nhi, mùa thứ 2 vừa được tổ chức trực tuyến. Ban tổ chức đã trao 5 giải “Khát vọng Dế Mèn”.

Nhiều nghệ sĩ chung tay hỗ trợ Bắc Ninh, Bắc Giang chống dịch Covid-19

Hưởng ứng kêu gọi của Chính phủ, cả nước dồn tổng lực hỗ trợ Bắc Giang và Bắc Ninh đẩy lùi dịch Covid-19, trong những ngày qua, nhiều nghệ sĩ đã kêu gọi ủng hộ, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái.

Đấu giá bộ tranh của họa sĩ Thành Chương minh họa tác phẩm "Người kép già"

Ấn bản “Người kép già” gồm 18 truyện ngắn và vừa của nhà văn Kim Lân được Đông A xuất bản nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Kim Lân (1920 - 2020).

Phát sóng phim “Phật giáo Thiền môn linh thiêng sử Việt”

Nhân dịp Đại lễ Phật đản 2021 - Phật lịch 2565 và chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam (7.11.1981 - 7.11.2021), Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Viện Nghiên cứu di sản văn hóa, Đài Truyền hình Kỹ thuật số (VTC) phối hợp sản xuất phim phóng sự tài liệu “Phật giáo Thiền môn linh thiêng sử Việt”.

Mừng Đại lễ Phật đản 2021 - Những giá trị nhân văn mang tính nhân loại

Theo PGS.TS. Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam, các nhà khoa học đã khẳng định, sự trường tồn của Phật giáo trong hơn 25 thế kỷ qua được kết tinh lại không chỉ ở các triết lý và giáo lý cao siêu mà còn hiển lộ ở sự vĩnh hằng của những giá trị nhân văn mang tính nhân loại. Tại Việt Nam, Phật giáo cũng có đóng góp to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

“Tiếng loa Biên phòng” tuyên truyền kép về bầu cử và phòng dịch Covid-19

Mô hình “Tiếng loa Biên phòng” không chỉ đáp ứng các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 mà còn phù hợp với văn hoá địa phương nên đạt hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026...

Những bộ phim hay về Chủ tịch Hồ Chí Minh của điện ảnh Việt Nam

Trong số những lãnh tụ của Việt Nam, hình ảnh nhân vật Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh được khắc họa nhiều nhất và cũng đạt được nhiều thành công nhất.

Trang 2/214
1 23 4 5 ...214