Văn nghệ trong nước
Cuộc
Cuộc hội thảo dịch thuật văn học Việt - Thụy Điển đã diễn ra sáng 20/5 tại Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây (Hà Nội). Trong cơn mưa lớn, hội thảo vẫn thu hút nhiều dịch giả, nhà văn, với sự kiện lần đầu tiên dồn dập có 4 cuốn sách ra mắt dịp này.
3 người đẹp thi Hoa hậu VN Toàn cầu 2009: Chưa xin phép!
Mấy ngày qua, thông tin về việc Công ty PL lựa chọn ba người đẹp: Hương Giang - Hoa hậu tỉnh Hải Dương năm 2006, Mỹ Linh - Hoa hậu Phụ nữ VN qua ảnh năm 2006 và người mẫu Ngọc Quyên lên đường sang Mỹ để tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam Toàn cầu (sẽ diễn ra từ 7 đến 14/6) đã xuất hiện trên nhiều báo điện tử, trang web... Các người đẹp đã thẳng thắn bày tỏ với báo chí rằng không mấy ngạc nhiên trước sự việc này.
Trình chiếu các bộ phim xuất sắc nhất của đạo điễn lừng danh người Anh John Schlesinger
Một chương trình phim đặc biệt do Hội đồng Anh tổ chức với 16 bộ phim kinh điển sắp xếp theo trình tự thời gian của John Schlesinger - một trong những đạo diễn điện ảnh nổi tiếng thế giới, sẽ được giới thiệu với khán giả Việt Nam bắt đầu từ ngày 22-5 và kéo dài tới ngày 8-6 tại rạp Cinematheque, Hà Nội.
Khuyến khích phim nội không có nghĩa là cấm phim ngoại
"Khi thị trường điện ảnh VN phát triển mạnh như Trung Quốc, đủ năng lực sản xuất 1000 phim mỗi năm thì khi đó việc đặt ra quota mới có giá trị thực tế", theo ông Trần Vũ Hoài, Tổng Giám đốc Hãng phim Thiên Ngân.
Phát động cuộc thi và triển lãm ảnh ‘Việt Nam - Đất nước - Con người’ lần thứ 5
Chiều ngày 20/5/2009, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ phát động cuộc thi và triển lãm ảnh với chủ đề “Việt - Đất nước - Con người” lần thứ 5. Cuộc thi do Báo Ảnh Việt Nam và Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp tổ chức, nhân kỷ niệm 55 năm ngày Báo ảnh Việt Nam ra số báo đầu tiên (15/10/1954 – 15/10/2009).
Về dựng tượng đài Bác Hồ và Bác Tôn tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội): Quà quý, càng phải cẩn trọng...
Ngày 18.5, tại Bảo tàng TPHCM đã kết thúc triển lãm lấy ý kiến nhân dân về 3 mẫu tượng đài (TĐ) Bác Hồ và Bác Tôn. TĐ theo dự kiến sẽ được dựng nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Nhập phim vô tư: khán giả sướng, nhà làm phim
Điều gì sẽ xảy ra nếu như lượng phim ngoại nhập vào Việt sẽ không còn giới hạn? Điện ảnh nội sẽ bị "bóp chết" hay có thêm động lực để cạnh tranh?
Bản gốc tranh khắc của Henri Oger được bán cho ĐH Keio - Nhật Bản?
Chiều qua (20/5) tại Hà Nội, ĐSQ Pháp đã tổ chức họp báo ra mắt cuốn sách Kỹ thuật của người An Nam – công trình đầu tiên về nhân học kỹ thuật ở miền Bắc VN của Henri Oger (1909) và khai mạc triển lãm Sự việc và hành động - Thị dân và nông dân đầu thế kỷ XX – triển lãm hình vẽ và ký họa từ tác phẩm trên. Đồng thời cũng tại đây, 2 phó giáo sư Olivier Tessier và Philippe Le Failler - Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp đã có bài thuyết trình về tác phẩm trên. TT&VH trò chuyện cùng phó giáo sư Olivier Tessier.
Nghệ sĩ sau ánh hào quang: Nửa thế kỷ của chú bé xiếc rong
Nghệ thuật xiếc của khu vực phía đang có hai đơn vị mạnh nhất là xiếc TP.HCM và xiếc Long An. Mấy ai biết cả hai đơn vị đều do công lao gầy dựng chủ lực của NSND Thái Mạnh Hiển.
Đêm nhạc 'Giai điệu cung đình' của nghệ sĩ Pháp và Brazil
Giọng nam cao Thierry Grégoire và nhạc sĩ Ronaldo Lopes sẽ đến Việt Nam biểu diễn tại 4 thành phố lớn là TP HCM, Huế, Đà Nẵng và Hà Nội, nhằm giới thiệu dòng nhạc cổ điển thế kỷ 16, 17 của Pháp.
Vi phạm quyền tác giả có thể phạt tới 500 triệu đồng
Ngày 20.5, tại Hà Nội, Cục Bản quyền tác giả văn học nghệ thuật họp báo công bố Nghị định số 47/2009/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan.
Triển lãm “Kỹ thuật của người An Nam”
Nhân dịp tái bản tác phẩm Kỹ thuật của người An Nam của Henri Oger, L’Espace - Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội đã tổ chức hội thảo về tác phẩm này (chiều 20-5) và tổ chức triển lãm Sự việc và hành động - Thị dân và nông dân đầu thế kỷ 20 trong 15 ngày, từ 20-5.
Nhà văn Việt Nam và Thụy Điển giao lưu
Tối 19/5, buổi hội ngộ “Khám phá con người và văn học Việt Nam - Thụy Điển" diễn ra tại Tòa nhà Đông Dương, Phạm Hùng, Hà Nội với sự tham gia của các nhà văn, nghệ sĩ hai nước. Chương trình nằm trong khuôn khổ Tuần Văn học Thụy Điển tại Việt (18 - 23/5).
Từ Tràng An đến Âu Cơ gallery
Tháng 8/1996, gallery Tràng An (15 Hàng Buồm) được thành lập theo sáng kiến của họa sĩ Nguyễn Xuân Tiệp và ông Phạm Đình Quý, một nhà kinh doanh có lòng với văn hóa nghệ thuật. Ông cũng là người bỏ tiền của sưu tập các tác phẩm của họa sĩ lúc đương thời. Thời điểm đó hội họa Việt đang hứng khởi nhất. Nhiều triển lãm được đưa ra nước ngoài, như là cầu nối văn hóa sau khi Đổi mới và Mở cửa, nhiều gallery trong nước giới thiệu những họa sĩ có tên tuổi và trẻ nhất. Nhưng sau đó, mọi chuyện có chiều hướng đi xuống. Nhiều họa sĩ bị thương mại hóa nhanh chóng, nhiều gallery đuổi theo buôn bán thuần túy, và những quan hệ ra nước ngoài có phần bão hòa. Gallery Tràng An thực ra ngay từ lúc thành lập mới đạt được những giá trị văn hóa và sưu tập được những tác phẩm tốt, chứ chưa đạt hiệu quả kinh doanh bao nhiêu, rồi cũng lặng lẽ rút lui sau vài năm hoạt động. Ông Phạm đem rất nhiều tác phẩm có giá trị trưng bày trong nhà mình.
Khán giả điện ảnh đang là “thượng đế”
Rạp chiếu phim hiện nay không chỉ trang bị công nghệ tiêu chuẩn quốc tế mà còn phải đặc biệt chú tâm đến dịch vụ kèm theo, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của khán giả xem phim
Trùng tu di tích: Những tình huống dở cười
Những tình huống dở cười trong trùng tu di tích mà báo chí nêu thời gian gần đây đã được Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch kiểm tra, và công bố trong cuộc họp báo chiều qua.
Cũng với góc độ từ sân khấu thế giới nhìn về sân khấu nước nhà, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của IDECAF - một trong những sân khấu xã hội hóa năng động, ăn nên làm ra của TP.HCM, có cái nhìn thẳng vào môi trường mình đang làm nghề.
Biến điều điên rồ thành hiện thực
* Đêm nay: Buổi hòa nhạc Sibelius duy nhất tại Hà NộiKhi hãng thu âm Naxos tới đặt vấn đề về việc chơi lại bản Finlandia của nhà soạn nhạc nổi tiếng Jean Sibelius, Makkonen và Karm nghĩ: “Những người này thật điên rồ! Đấy là chuyện không tưởng!!!”
Tái bản cuốn sách quý sau một thế kỷ
Với hơn 4.200 bức vẽ và tranh khắc, cuốn sách Kỹ thuật của người An Nam của Henri Oger được xem là một công trình nghệ thuật độc đáo, đồng thời là một cuốn bách khoa thư về văn minh vật chất của An Nam đầu thế kỷ XX.
Hoa hậu Thế giới diễu hành cùng xe cổ tại Hội An
Hoa hậu Thế giới 2008 Ksenia Sukhinova và HHTG 2004 Maria Julia Mantilla Garcia sẽ có mặt tại Hội An vào ngày 4/6 tới để tham gia sự kiện “Xe cổ ba miền cùng hành trình di sản năm 2009”.
Trang 202/214