Văn nghệ trong nước
Mạo danh nhà xuất bản để in lậu
Mới đây, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội gửi công văn yêu cầu Cty dịch vụ văn hóa Khang Việt (TPHCM) giải trình về việc bộ sách tham khảo luyện thi chưa được NXB này cấp phép thì đã bị tung ra thị trường.
Phải có quy chế riêng cho tu bổ, tôn tạo di tích
Trong dự thảo Luật Sửa đổi - bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa sẽ trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp lần này, Bộ VH-TT-DL đã đề xuất phải có một quy chế riêng về việc tu bổ tôn tạo di tích, trong đó việc giám sát phải diễn ra liên tục chứ không thể chờ hậu kiểm...
Nhiều siêu sao sẽ xuất hiện tại Festival Biển Nha Trang
Trong khuôn khổ các hoạt động của Festival Biển Nha Trang 2009, Festival âm nhạc quốc tế Bài ca của biển sẽ diễn ra vào ngày 11/6/2009 tại đại lộ Trần Phú - Thành phố Nha Trang. Dự tính Festival âm nhạc quốc tế sẽ phục vụ miễn phí 50.000 người xem tại chỗ.
Thành lập câu lạc bộ đọc sách cho thiếu nhi
Sáng 16/5, câu lạc bộ bạn đọc mang tên Họa Mi được thành lập tại Thư viện Hà Nội (số 47 Bà Triệu, Hà Nội). Đây là một trong số gần 20 CLB do Dự án Hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt - Đan Mạch tài trợ.
Nguyễn Thị Thu Huệ viết kịch bản nhạc kịch
“Đột nhập” sàn tập của Nhà hát Nhạc vũ kịch vào thời điểm vở Blogg Opera Giấc mơ & hiện thực chạy suốt lần đầu tiên, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ nhấp nhổm trên ghế khán giả như ngồi phải lửa. Lần đầu tiên viết kịch bản nhạc kịch, tất bật với dự án suốt cả năm trời, mục kích sở thị đứa con tinh thần của mình trên sàn diễn chưa được như ý nên chỉ muốn nhào xuống sân khấu để “chất vấn” đạo diễn người Thụy Điển Helena Rohr.
Phim tài liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh: Một vĩ nhân bình dị
Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, do điều kiện khó khăn, và bản thân Bác không muốn làm phim về mình, nên không có những phim lớn về Bác, nhưng hình ảnh của Người vẫn luôn xuất hiện trên các phim tài liệu thời sự, gắn với cuộc chiến đấu của dân tộc.
Biết đâu tây học sân khấu ta mà ta không biết!
"Sân khấu ta thiếu những vở mà khán giả đến xem ra về bỗng thấy mình giàu lên. Cứ làm những vở hàng chợ tầm tầm mãi thì còn lâu sân khấu của chúng ta mới phát triển" - NSƯT Trần Minh Ngọc.
Tranh và hình họa của một bậc thầy
Phó giáo sư - họa sĩ Trần Văn Phú đã gắn bó với công việc giảng dạy tại Trường đại học Mỹ thuật TP.HCM từ năm 1975 cho đến nay, đặc biệt là những đóng góp của ông trong việc xây dựng nền móng cơ bản cho khoa tại chức của trường.
Xây dựng tượng đài Kazik tại Mỹ Sơn:
“Trước đây, khi chưa thể xây dựng được tượng đài kiến trúc sư (KTS) Kazik, chúng tôi thường tự an ủi rằng không có bia mộ nào, tượng đài nào hơn bia mộ, tượng đài trong lòng mình. Nhưng đời người ngắn ngủi, một đời người không đủ nói lời cảm ơn với Kazik bởi tình cảm cũng như công sức mà ông đã đóng góp cho mảnh đất này. Vì vậy, một tượng đài để nhắc nhở công lao của Kazik đối với Mỹ Sơn là điều chúng tôi đã, đang làm để thể hiện lòng tri ân của nhân dân Duy Xuyên nói riêng, Quảng Nam nói chung với người KTS này”.
Nhạc sĩ Xuân Giao kể chuyện
Nhạc sĩ Xuân Giao được nhiều người nhớ tới qua các ca khúc đã đi cùng năm tháng như Cô gái mở đường, Chào sông Mã anh hùng, Đất mỏ anh hùng, Giữ biển trời Quảng Bình - Vĩnh Linh. Nhưng trong những ngày tháng 5 hướng về sinh nhật Bác, nhắc tới Xuân Giao là nhớ tới ca khúc Em mơ gặp Bác Hồ (còn được phổ biến với tựa đề "Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ").
Bảo tàng ở Việt Nam: Nhiều mà vẫn thiếu!
Đa phần các bảo tàng ở nước ta hiện nay đều thiên về lịch sử xã hội, về hai cuộc chiến tranh chống Pháp và Mỹ. Chúng ta đang rất thiếu những bảo tàng mà xã hội thực tế cần là bảo tàng về lịch sử tự nhiên, khoa học kĩ thuật… Bên cạnh đó, hoạt động của các bảo tàng hiện nay đều thể hiện sự bị động, thiếu chuyên nghiệp.
Như được thêm một lần hát để Bác nghe
Tối qua, 17.5 tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, một cuộc giao lưu đặc biệt với những nghệ sĩ cũng rất đặc biệt mang tên “Tháng Năm và những hồi ức về Bác kính yêu” đã được Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Đoàn Ca múa Quân đội và Đài THVN phối hợp tổ chức nhân 119 năm ngày sinh của Bác, kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Người. Đến dự có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.
Hồ Ngọc Hân giành giải nhất cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 9 - Bứt phá ở chặng cuối
Hôm qua, 17-5, rất nhiều người dân ở TPHCM, Huế, Hà Nội, Thanh Hóa, Lâm Đồng và hàng triệu học sinh trên cả nước đã có một ngày hội đúng nghĩa khi dõi theo những phần thi đầy kịch tính của 5 thí sinh tham dự chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 9. Đây là buổi chung kết đặc biệt do có tới 5 thí sinh tham gia. Bao gồm: Bạch Đình Thắng (Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ - Hà Đông - Hà Nội); Đào Thị Hương (Trường THPT Bỉm Sơn - Thanh Hóa); Hồ Ngọc Hân (Trường THPT Quốc học Huế); Nguyễn Thị Thu Trang (học sinh lớp 12A7, Trường THPT Bảo Lộc - Lâm Đồng); Bùi Tứ Quý (Trường Phổ thông Năng khiếu - ĐHQG TPHCM).
Nửa thế kỷ Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam
Mùa hè 1959, cách đây nửa thế kỷ, là một mùa hè thật đặc biệt. Trong khi Bộ Quốc phòng được giao nhiệm vụ thành lập Đoàn 559 mở đường Trường Sơn phục vụ cho cuộc đấu tranh thống nhất đất nước, thì Bộ Văn hoá được giao nhiệm vụ thành lập Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (DNGHVN).
Phụ nữ viết về mình và đoạt giải
Đã có tới 7 trong số 10 tác giả đoạt giải cuộc thi truyện ngắn Người phụ nữ trong cuộc sống hôm nay là cây bút nữ, với nhiều góc nhìn mới, dung dị và đầy nữ tính.
Ca khúc thiếu nhi: Bao giờ trở lại
Sức mạnh truyền cảm của âm nhạc với thiếu nhi rất lớn. Có lẽ không loại hình nghệ thuật nào đến sớm nhất và gây ấn tượng sâu sắc đối với mỗi con người bằng âm nhạc, từ khi lọt lòng mẹ với bao âm hưởng êm dịu của những khúc hát ru tới những âm thanh, tiết tấu sôi động khi đến tuổi trưởng thành.
Hội thảo và triển lãm tranh của Henri Oger tại Hà Nội
“Kỹ thuật của người An Nam”, tác phẩm nổi tiếng của Henri Oger thực hiện từ 100 năm trước lần đầu tiên được giới thiệu đầy đủ tại Hà Nội cùng với một hội thảo khoa học sẽ được tổ chức vào ngày 20-5 tới tại Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền.
Đan Mạch hỗ trợ Việt Nam phát triển nền văn học dành cho thiếu nhi
Nhân chuyến thăm Việt , sáng 16/5, Bộ trưởng Giáo dục Đan Mạch Bertel Haarder sẽ khai trương Câu lạc bộ Bạn đọc Họa Mi tại Thư viện Hà Nội. Đây là dự án thực hiện bởi Nhà xuất bản Kim Đồng, Hội Nhà Văn Hà Nội và Hội Nhà văn Đan Mạch và do Chính phủ Đan Mạch tài trợ.
Khán giả Việt thờ ơ với phim Oscar, văn Nobel
Cuộc đổ bộ vào Việt của văn chương Nobel, phim Oscar… là một xu hướng tích cực, mở rộng tầm nhìn cho khán giả nội. Tuy nhiên, nhiều tác phẩm danh giá thế giới không được đón nhận nhiệt tình.
Một tác hại đối với mỹ thuật Việt Nam
Lâu nay dư luận đã râm ran về chuyện Bảo tàng Mỹ thuật Việt trưng bày tranh chép của nhiều họa sĩ nổi tiếng thay vì bản gốc. Mới đây, tạp chí Time (số đề ngày 4-5-2009) đã đề cập đến tình trạng bất thường này tại một bảo tàng mỹ thuật quốc gia. Và hậu quả của tình trạng này còn xấu hơn người ta tưởng rất nhiều.
Trang 203/214