Văn nghệ trong nước
Giường đàn bà
Giường đàn bà - tiểu thuyết Trung Quốc của tác giả Cửu Đan (do Sơn Lê dịch) sẽ ra mắt độc giả Việt vào ngày 20.5.2009 tới đây.
Vĩnh biệt nhà thơ Phạm Phú Hải
Sau cơn tai biến vào giữa tháng 4.2009, nhà thơ Phạm Phú Hải vừa qua đời lúc 1 giờ 50 phút sáng ngày 6.5. Ông sinh năm 1950 tại Điện Ngọc, Điện Bàn, Quảng , làm thơ từ năm 1966.
Xem Romeo và Juliet Anh Quốc: Giản dị và hiện đại
Chân lý nghệ thuật là sự giản dị sâu sắc- hay đúng hơn là sự giản dị cố ý – rất xa lạ với việc giản dị vì nghèo nàn về tư duy sáng tạo, về trí tuệ dẫn người ta đến sự tầm thường, nhạt nhẽo. Romeo và Juliet của Nhà hát TNT là một tác phẩm sân khấu đích thực
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Qua con mắt các nhà làm phim nước ngoài
Trận Điện Biên Phủ (ĐBP) là trận đánh lớn nhất trong chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất, đồng thời là chiến thắng quân sự lớn nhất trong cuộc kháng chiến chống Pháp 1946 -1954  của VN.
Nếu ví Dân ca Việt Nam là một cô thôn nữ, thì cô gái ấy có thể không chói sáng, hừng hực như những phụ nữ thành thị, nhưng nàng vẫn luôn là một thôn nữ dịu dàng, ngọt lịm như dòng suối mát lành len lỏi, tưới mát tâm hồn Việt trong cuộc sống xô bồ hiện nay.
Tiểu thuyết đầu tiên về Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Không phải huyền thoại”
Cố nhà văn Hữu Mai nổi tiếng bởi đã làm say mê bao thế hệ người đọc với Ông cố vấn, Cao điểm cuối cùng… Và trong những ngày tháng cuối cùng của đời mình ông đã dồn hết tâm lực hoàn thành cuốn tiểu thuyết về một con người bằng xương bằng thịt nhưng đã làm nên huyền thoại - Đại tướng Võ Nguyên Giáp ("Không phải huyền thoại" - NXB Quân đội nhân dân ấn hành 2008).
Những nhân chứng lần đầu được biết đến
Cuốn "Chuyện những người làm nên lịch sử - hồi ức Điện Biên Phủ  1954 - 2009" không chỉ mang lại cho người đọc một cái nhìn toàn diện về diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ, mà còn là những cảm nhận về lòng biết ơn, khâm phục đối với các chiến sĩ Điện Biên.
Tướng Giáp và Điện Biên Phủ qua góc nhìn một nhà báo Pháp
Bộ phim tài liệu “Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi” vừa được Đài Truyền hình Việt Nam mua bản quyền và phát sóng vào tối 5/5 nhân kỷ niệm 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là bộ phim của đạo diễn người Pháp, Daniel Roussel.
Phát hiện hơn 20 bức tranh của Bùi Giáng
Trong một lần dọn dẹp nhà cửa mới đây, họa sĩ Phạm Cung đã tìm lại được hơn 20 bức tranh của thi sĩ Bùi Giáng. Lâu nay, những người yêu mến Bùi Giáng đều biết rằng “trung niên thi sĩ” có vẽ tranh nhưng là vẽ trước năm 1975. Riêng hơn 20 bức tranh họa sĩ Phạm Cung đang lưu giữ đều được Bùi Giáng vẽ từ năm 1982 đến khoảng 1994 trước lúc ông qua đời (1998).
Sẽ đình chỉ hoạt động đơn vị tổ chức biểu diễn quảng cáo sai
Thời điểm này, nhiều người dân Hải Phòng vẫn chưa hết bức xúc vì xem chương trình Táo Quân “ngó” tổ chức tại Nhà hát Tháng Tám (Hải Phòng) tối 30.4 vừa qua. Nói là “ngó”, vì các “Táo” chỉ có trên băng rôn quảng cáo, còn nội dung biểu diễn thì chẳng liên quan đến chương trình Gặp gỡ cuối năm của VTV phát sóng trong đêm giao thừa Tết Kỷ Sửu.
'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Sau 55 năm, ký ức hùng tráng trong chiến dịch Điện Biên Phủ trở về thật rõ nét qua những kỷ vật được trưng bày tại triển lãm "Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử", khai mạc hôm qua tại Hà Nội.
Ðỗ Nhuận với
Trong cuốn Tự hào nửa thế kỷ Hội nhạc sĩ Việt Nam (1957 - 2007) có đoạn: "Trong kháng chiến chống Pháp, với ngôn ngữ âm nhạc độc đáo, chiếm vị trí quan trọng trong nền âm nhạc Việt Nam, Ðỗ Nhuận đã viết nhiều tác phẩm gây ấn tượng mạnh mẽ, thúc giục cả dân tộc hành trình trong gian khổ. Bên cạnh Áo mùa đông trữ tình là Ca ngợi Hồ Chủ tịch trang trọng. Bên cạnh ca kịch Sóng cả không ngã tay chèo là Du kích sông Thao cuồn cuộn âm hưởng bi tráng. Nhưng đặc biệt nhất là "Bộ sử âm thanh về trận quyết chiến Ðiện Biên Phủ: Hành quân xa, Trận Him Lam, Chiến thắng Ðiện Biên và ca cảnh Chiến thắng Tây Bắc".
Điện Biên ngày mới
Là tập sách ảnh chào mừng 55 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ,  100 năm thành lập tỉnh và 60 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Điện Biên, “Điện Biên ngày mới” (gồm hơn 100 bức ảnh về Điện  Biên) do Báo Điện Biên Phủ và CLB Nhiếp ảnh chiến sĩ Báo Quân Đội Nhân Dân thực hiện.
Trò chuyện với Romeo và Juliet trên sân khấu Việt
Vở kịch kinh điển Romeo & Juliet được mang từ Anh sang biểu diễn trên sân khấu một nhà hát cũ kỹ của TP.HCM. Khán giả có món lạ để thưởng thức còn người trong nghề xem, học hỏi nghệ sĩ bạn làm nghệ thuật như thế nào trong điều kiện hạn chế.
Phong vị châu Âu tới Việt Nam
Những ngày châu Âu tổ chức ở hầu hết các quốc gia vào dịp Quốc khánh châu Âu (9/5/1950). Công chúng nước ta chào đón sự kiện này đến mức, Việt bao giờ cũng được ưu tiên về quy mô tổ chức, một thành viên BTC cho biết.
Ban nhạc Mỹ 3 lần đoạt giải Grammy đến VN
Ban nhạc Ozomatli biểu diễn tại TP HCM và Bình Dương từ 11 đến 15/5. Trong chuyến lần đầu đến Việt , ban nhạc từng 3 lần đoạt giải Grammy này còn tham gia nhiều hoạt động từ thiện giúp người nghèo.
Biên kịch phim bom tấn
Tránh tối đa tiếp xúc với giới truyền thông, nhưng cuối cùng nhà biên kịch người Mỹ gốc Việt Vy Vincent Ngô vẫn xuất đầu lộ diện để giảng bài trong một khóa đào tạo điện ảnh và cùng gia đình đi thăm Hạ Long vào những ngày cuối tháng 4…
Liên hoan Phim châu Âu tại VN
Liên hoan Phim châu Âu 2009 diễn ra từ ngày 21 đến 31-5 tại rạp chiếu phim Galaxy Nguyễn Trãi (TPHCM). 14 bộ phim được tuyển chọn đại diện cho 14 nước thành viên thuộc Liên minh châu Âu sẽ lần lượt được trình chiếu.
Nhớ người khai sinh tân nhạc
71 năm trước, tại số 39 phố Hàng Quạt, Hà Nội, nhạc sĩ - ca sĩ Nguyễn Văn Tuyên có một chương trình biểu diễn riêng như lời chính thức khai sinh nền tân nhạc Việt hay còn gọi là âm nhạc cải cách hoặc nhạc tiền chiến.
Ca trù và vụ kiện đòi tên: Xấu chàng, hổ ai !
Gần 1 tháng kể từ ngày Trung tâm văn hóa Ca trù Thăng Long ra mắt, câu chuyện tranh cãi về cái tên “ca trù Thăng Long” vẫn chưa dứt.
Trang 207/214