Văn nghệ trong nước
Hoà nhạc phim câm trở lại Việt Nam
Hàng loạt chương trình hấp dẫn với một danh mục đa dạng từ điện ảnh, hội hoạ đến hoà nhạc phim câm sẽ được tổ chức dày đặc tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Huế trong khuôn khổ Những ngày châu Âu 2009 kéo dài trong cả tháng 5.
Phim hay lên… sách
Xu hướng gần đây của nhiều nhà xuất bản là ra mắt những đầu sách dịch “ăn theo” các bộ phim nổi tiếng.
Tranh cãi về “trình diễn văn học”
Manh nha từ trước nhưng phải đến Ngày thơ Việt , loại hình giới thiệu thơ thông qua biện pháp trình diễn gây ấn tượng mới nhận được sự chú ý của nhiều người. Qua sự ngỡ ngàng ban đầu, trình diễn thơ bắt đầu đón nhận những lời khen, chê khác nhau.
Nâng cao chất lượng bảo tồn di tích
Thời gian qua, dư luận bày tỏ sự lo ngại đối với việc nhiều di tích lịch sử, văn hóa bị biến đổi và mất mát giá trị do công tác trùng tu yếu kém ở một số nơi. Ðã có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này. Ðể có thể nhìn nhận đầy đủ hơn về công tác bảo tồn, trùng tu di tích ở nước ta, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của ông Lê Thành Vinh, Viện trưởng Viện Bảo tồn di tích, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về vấn đề này.
Ít tiền vẫn có phim hay?
Với một nguồn kinh phí ít ỏi, các đạo diễn đã phải rất vất vả với “đứa con tinh thần” của mình.
Nhạc kịch mà không phải nhạc kịch
Làng nhạc dạo này rộ lên tin các ca sĩ hăm hở lấn sân nhạc kịch nhưng có đúng nghĩa nhạc kịch hay không thì còn phải bàn.
“Hài ngoại” lên ngôi
Trong khi các danh hài trong nước đang bào mòn tên tuổi của mình bằng những tiểu phẩm nhạt nhẽo thì các danh hài Việt kiều đang từng bước chiếm lĩnh sàn diễn bằng tên tuổi, tài năng và sự sáng tạo của họ
Giải thơ Bách Việt 2009 nghiêng về phía Nam
Giải thưởng thơ Bách Việt vừa chọn được 2 tác phẩm vào vòng chung khảo của giải này năm 2009. Hai tập thơ đều là của tác giả ở Sài Gòn.
Vũ Thụy Ngọc Tuyền: Cần xây dựng công chúng tiềm năng cho nhạc cổ điển
Cuộc thi hát thính phòng - nhạc kịch lần IV-2009 do Cục Nghệ thuật Biểu diễn tổ chức từ ngày 24 đến 28/4/2009 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia (Hà Nội). TP.HCM có 7 thí sinh tham dự và đã giành 2 giải Ba trong số 8 giải chính thức của cuộc thi.
Trưng bày mẫu phác thảo bước hai Cuộc thi sáng tác mẫu tượng đài Bác Hồ và Bác Tôn
Sáng 3-5, UBND Thành phố Hà Nội – UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch của hai thành phố, đã tổ chức lễ trưng bày mẫu phác thảo bước hai Cuộc thi sáng tác mẫu tượng đài Bác Hồ và Bác Tôn dựng tại đảo Thống Nhất, công viên Thống Nhất Hà Nội.
Văn chương không đo bằng vùng miền
Qua gần nửa năm (từ ngày 1/8/2008), tỉnh Hà Tây được “ghép” vào Hà Nội, nhưng Chi hội Nhà văn Hà Tây vẫn chưa sáp nhập xong với Hội Nhà văn Hà Nội.
Nhà văn Thuận: Tôi không lôi kéo độc giả bằng chuyện đời tư
Trở về Việt Nam để giao lưu với độc giả Hà Nội, tác giả của Paris 11 tháng 8, Made in Vietnam, Chinatown, Vân Vy đã chia sẻ cùng phóng viên Báo Người Lao Động về chuyến đi đặc biệt cũng như những quan điểm của chị về nghề nghiệp, gia đình
Vào hang… nghe nhạc thính phòng
Những ngày này đến với Hạ Long, đi thăm hang Đầu Gỗ du khách không chỉ được nghe những bản giao hưởng của các nhạc sĩ lừng danh thế giới mà còn được thưởng thức những bản hợp xướng mượt mà của dân ca quan họ Bắc Ninh hay những “Tình ca Hạ Long”, “Biển khát”… kết hợp những vũ điệu của tập thể diễn viên Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.
Vĩnh biệt nhạc sĩ Nguyễn Văn Tuyên
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tuyên, người được xem là một trong những cánh chim đầu đàn của nền tân nhạc Việt Nam, đã qua đời ngày 30-4-2009, hưởng thọ 100 tuổi.
Thấy gì từ âm nhạc trên truyền hình?
Chương trình ca nhạc không còn “làm mưa làm gió” trên sóng truyền hình (TH) như cách đây một vài năm nhưng vẫn xuất hiện với số lượng nhiều.
“Dặm dài đã qua” - Hồi ức đau thương của chiến binh 12 tuổi
12 tuổi - đối mặt với ma tuý, giết người, với những cuộc chiến đẫm máu… hồi ức của Ishmael Beah về cuộc đời chiến binh của mình trong “Dặm dài đã qua” đã gây bàng hoàng cho hàng triệu độc giả trên thế giới.
“Dọc mùng”: Bức tranh sơn mài đẹp nhất Việt Nam
Bức tranh được đặt trang trọng tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, nó cũng là một kỷ niệm khó quên trong cuộc đời hoạ sĩ, nhà điêu khắc Nguyễn Thiện - người có vinh dự đưa bức tranh của người hoạ sĩ tài danh trở về cùng mùa xuân chiến thắng của dân tộc
Từ sự kiện Susan Boyle: Chọn đẹp hay hát hay ?
Sự kiện Susan Boyle đang làm chấn động thế giới về tài năng ca hát chắc chắn sẽ góp phần làm thay đổi nhận thức về ca sĩ của công chúng cũng như quan điểm của nhà tổ chức trong các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc
Nhiều hoa hậu, siêu mẫu góp mặt
"Đêm hội chân dài" lần 3 sẽ diễn ra ngày 22/5 tới tại Trung tâm hội nghị White Palace, Hoàng Văn Thụ, TP.HCM với sự quy tụ của gần 200 hoa hậu, người mẫu hàng đầu Việt Nam.
Thuận: Có quyền con người, thì cũng có quyền nhà văn
Một ngày chớm hè nóng nực ở Hà Nội, gặp Thuận vừa từ Pháp trở về. Chị sôi nổi trò chuyện về cuộc sống riêng tư cũng như công việc viết lách của mình: "Viết là để phá vỡ cân bằng, làm một cuộc phiêu lưu, vào vai những kẻ không quen. Có lẽ bởi cuộc sống hàng ngày của tôi khá đơn điệu, mà nếu không viết thì tôi cũng sẽ là một phụ nữ bình thường như bao phụ nữ xung quanh".
Trang 208/214