Văn nghệ trong nước
Khởi động 'Album vàng 2009'
Chương trình Album vàng 2009 do Đài truyền hình TP HCM phối hợp với Công ty Cát tiên Sa sẽ bắt đầu từ ngày 11/5 tới với nhiều thay đổi như: sẽ có hai Hội đồng nghệ thuật, có thêm giải thưởng phụ dành cho ca sĩ trình diễn hay nhất trong đêm...
Thuận: 'Khi viết tôi không mặc cảm'
Định cư tại Pháp, viết bằng tiếng Việt, 5 cuốn tiểu thuyết của Thuận đã lần lượt chinh phục độc giả Việt Nam và đang bắt đầu thu phục người đọc trên đất Pháp. " Chinatown " - cuốn sách vừa được NXB Seuil dịch và ấn hành tại Pháp - là hy vọng đầu tiên để Thuận mở rộng lối đi cho các tác phẩm của mình.
Bội thực phim tuổi teen
- Việc đạo diễn Lê Hoàng lần đầu "nhảy" vào làm phim truyền hình, lại là phim tuổi teen, đã gây bất ngờ cho người trong giới lẫn khán giả. Phim cho tuổi teen đang là trào lưu và bắt đầu gây cảm giác bội thực.
Phát hành bộ sách Di sản Hồ Chí Minh
Bộ sách Di sản Hồ Chí Minh với các tựa Bác Hồ với văn hóa Trung Quốc, Bác Hồ ở Thái Lan và Chúng tôi học làm ngoại giao với Bác Hồ vừa được NXB Trẻ ấn hành. Ba tác phẩm được thể hiện dưới các hình thức khác nhau.
Phải đối xử thế nào với di sản văn hóa ?
Một số điều khoản mới trong Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tuần qua đang gây nhiều tranh cãi, bởi dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau. Và vì vậy, có thể đưa đến những kẽ hở trong thực thi nếu luật mới được ban hành.
Khẩn cấp đề nghị UNESCO công nhận ca trù
Chiều 20/4, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã họp báo giới thiệu di sản ca trù đang được đề nghị UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc) đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.
Ngày văn hóa các dân tộc VN: Vui hội tụ, buồn... hội chợ
Tối 19-4, tại sân khấu trung tâm của Làng văn hóa các dân tộc VN (Ðồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), một chương trình nghệ thuật tổng hợp đã khép lại Ngày văn hóa các dân tộc VN lần thứ nhất (18 và 19-4-2009).
Khởi chiếu tuần lễ phim hợp tác Pháp – Tây Ban Nha
Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội cho biết, tuần lễ phim hợp tác Pháp – Tây Ban Nha sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 28-4 tại Trung tâm văn hoá Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội.
Làm phim về thầy giáo Nguyễn Tất Thành
Ngay sau Đừng đốt - bộ phim Nhà nước đặt hàng ra mắt công chúng vào ngày 29/4 tới, Hãng phim Hội Điện ảnh nhận tiếp “đơn đặt hàng” sản xuất bộ phim Nhìn ra biển cả với nhân vật chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Nhạc mà không phải nhạc
Với nhóm nhạc đương đại đầu tiên ở Việt Nam ra đĩa và làm chương trình riêng, cuộc trình diễn đêm 18/4 ở Nhà hát Lớn (Hà Nội) có vẻ phá vỡ gần như mọi khuôn khổ ca nhạc thông thường.
Những bất cập trong quản lý văn hóa
Sự không chặt chẽ của Quy chế thi hoa hậu; sự bất hợp lý trong dự thảo cấm khiêu vũ ở phòng hát karaoke, sự im lặng khi di tích bị xâm hại... là hàng loạt những biểu hiện bất cập trong quản lý văn hóa hiện nay!
Muốn chứng tỏ nên không ai nhường ai !
Lần đầu tiên, nội bộ “làng Ca trù” xảy ra một sự kiện hy hữu, khi Câu lạc bộ Ca trù Thăng Long và Trung tâm văn hoá Ca trù Thăng Long tranh chấp nhau cái... tên gọi.
Bản quyền mỹ thuật
Tại hội thảo "Bản quyền tác giả trong lĩnh vực mỹ thuật Việt - Thực trạng và giải pháp" diễn ra hồi cuối tháng 3, các chuyên gia Na Uy đã chia sẻ những kinh nghiệm đáng chú ý về vấn đề bản quyền.
Kinh hoàng “nhạc chế”, “nhạc bẩn”
Nếu vào một trang tìm kiếm và đánh vào 2 từ “nhạc chế”, bạn sẽ có vô vàn kết quả của từ khóa này. Có đủ thứ nhạc chế ở trên mạng, từ nhạc vàng chế, rồi nhạc đỏ chế và kể cả bản tin chế nhưng nhiều nhất là nhạc trẻ chế.
Văn học thiếu nhi: Đất rộng, người thưa
Nhiều NXB sẵn sàng đón nhận tác phẩm dành cho thiếu nhi nhưng cũng rất ít bản thảo gửi đến. Các cây bút từng đoạt giải cũng không mặn mà "chuyên canh" cho văn học thiếu nhi
Hân hoan ngày hội
Tối 19/4, Lễ công bố quyết định 1668/TTg của Thủ tướng Chính phủ và lễ chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam lần thứ nhất đã diễn ra trong không khí hân hoan tại Làng văn hóa du lịch Việt Nam - Đồng Mô - Sơn Tây - Hà Nội.
Tưng bừng Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hôm nay (18.4), Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam đã chính thức được khai mạc tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (khu du lịch sinh thái Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Hiện tượng “râu ông nọ cắm cằm bà kia” trong tu bổ, tôn tạo di tích diễn ra khá phổ biến. Nhiều di tích hàng trăm tuổi sau khi tu bổ, tôn tạo trở thành những công trình mới không còn giá trị.
Đêm nghệ thuật nhớ Nguyễn Đình Thi
Đêm 22/4 tại Nhà hát lớn, Hà Nội sẽ diễn ra Đêm nghệ thuật nhớ Nguyễn Đình Thi. Chương trình được tổ chức nhân dịp cố nhà văn Nguyễn Đình Thi được truy tặng huân chương Hồ Chí Minh vì những cống hiến đối với dân tộc.
Quê hương của trống đồng
Vùng đất Hà Tây cũ là địa phương thứ 2 sau Thanh Hóa có số lượng lớn nhất về cổ vật trống đồng. Tuy nhiên trong 26 trống được phát hiện đến nay, không ít hiện vật đặc biệt quý hiếm này đang nằm tại các bảo tàng khác trong nước hoặc lưu tán ở nước ngoài.
Trang 211/214