Nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (1912-1960) qua đời ở tuổi 48, trong lúc ngòi bút đang sung sức, tài năng phát triển đến độ sắc sảo, nhuần nhị. Tôi không có may mắn được quen biết Nguyễn Huy Tưởng khi ông còn sống, nhưng luôn quý mến, trân trọng tài năng của ông...
Cuốn sách Ngàn năm áo mũ của tác giả Trần Quang Ðức ra mắt vào tháng 5-2013 đã nhận được sự đánh giá tích cực của những người nghiên cứu văn hóa và độc giả.
1. Theo chia sẻ của nhà ngoại giao Anh John Ramsden, Hà Nội những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước không có hướng dẫn viên nên nhà ngoại giao người Anh đã chọn nhiếp ảnh là cách để khám phá thành phố lạ. Lúc đó, với người lữ thứ, chụp ảnh là cách để trải nghiệm và khuây khỏa. Nó xuất phát từ nhu cầu tự thân. Nhưng càng đi, càng chụp, John càng bị quyến rũ bởi nét đẹp cổ kính của kinh đô ngàn năm văn hiến. Rồi ông yêu và nguyện cống hiến cho mảnh đất này từ khi nào không hay…
Vừa qua Đà Nẵng đã vinh dự được lấy tên học giả Phan Khôi (1887-1959) để đặt tên một con đường mới tại thành phố này. Việc làm này, tuy có muộn màng, nhưng một lần nữa cho thấy địa vị của Phan Khôi trong nền báo chí, tư tưởng, văn chương và văn hóa Việt Nam hiện đại là khó phủ nhận.
Chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng tôi tin rằng hàng năm, nếu tính trên đầu sách được in ra, xét riêng ở lĩnh vực văn xuôi, chắc chắn các tập truyện ngắn sẽ vượt trội tiểu thuyết. Bởi, do tính chất đặc trưng của chúng - chủ yếu là về dung lượng tác phẩm và về phương thức chiếm lĩnh hiện thực - truyện ngắn thường dễ viết (hay dở lại là chuyện khác) và dễ được gắn với nhau theo nhiều cách để trở thành các “tuyển tập truyện ngắn”.
Ngày ông khai bước rong chơi và từ giã cõi tạm lạc vào tháng 7 thu giăng. Cái ước mơ "rùng rợn" như văn sĩ Pháp Paul Morand, sau khi chết được người đời thuộc da mình làm vali để nối mộng phiêu du, mãi chỉ là ước mơ. Nhưng hãy cứ tin, ở bên kia thế giới, ông đang ném mình vào kiếp lãng nhân mê mải. Vào dịp kỷ niệm 103 năm ngày sinh của ông (10/7/1910 - 10/7/2013), một món quà đặc biệt gửi về gia đình nhà văn: Thư viện tư nhân Phạm Thế Cường gửi tặng 8 tác phẩm của Nguyễn Tuân mà hiện nay gia đình chưa tìm được.
Sau nhiều năm ấp ủ, ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập đã cho ra mắt cuốn tự truyện Bên kia Bức Tường (Nhã Nam và NXB Thời Ðại ấn hành).
Có một địa chỉ la cà mới ở Hà Nội đang được “truyền tin” trong giới “sành điệu”: số 9 Trần Thánh Tông. Không ít người hi vọng đây sẽ là một khu nghệ thuật – arts district- như Soho hay Williamsburgh (New York), 799 (Bắc Kinh)…
Từ ngày 1 đến 3-8 tại Hà Nội sẽ diễn ra chương trình phối hợp giao lưu về văn học nghệ thuật (VHNT) giữa năm vùng kinh đô VN xưa và nay do Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội chủ trì.
Nguyễn Quang Cường đến với sưu tập tranh khá muộn, nên bộ sưu tập của anh hiện mới có hơn 40 bức của khoảng 30 họa sĩ. Nếu so với những bộ sưu tập đồ sộ của những “lão làng” khác, sưu tập của Cường chỉ như mới chập chững để trưởng thành. Nhưng con đường sưu tập tranh của Cường lại hứa hẹn một tương lai lâu bền.
Công ty sách Phương Nam (Phương Nam book) thuộc Tổng công ty Văn hóa Phương Nam có trụ sở tại TP.HCM vừa gửi đến các cơ quan báo chí, truyền thông tố cáo NXB Thanh Niên đã vi phạm bản quyền sách của họ.
Đã 10 năm ông thành người thiên cổ. Trên bia mộ ông hàng ngày những người yêu thơ ông, trân quý con người ông đến viếng, và đọc hai câu thơ buồn: “Rồi mai mưa gió qua đây/ Anh còn ở với cỏ cây em về…”.
Bi kịch của sân khấu xã hội hóa tại TPHCM là đỏ đèn liên tục, nhưng không có nhà hát cố định, trong khi đó Hà Nội có tới 15 nhà hát nhưng hoạt động cầm chừng.
Tiểu thuyết Thế kỷ bị mất của Phạm Ngọc Cảnh Nam dày gần 500 trang phục dựng lại một thời kỳ lịch sử dữ dội và đau thương của đồng bào một vùng đất thuộc tỉnh Quảng Nam, vào đầu thế kỷ XX.
18 năm rồi ông rời xa cõi tạm. Cái ngày 10-7-1995 ấy, tôi đau đớn đến chết lặng nhưng lại chẳng thể tiễn đưa ông đến đoạn cuối cuộc đời...
Giữa tháng 6, nhà văn Tô Hoài phải nhập viện. Ở tuổi 94, với nhà văn cũng như với mỗi người, chuyện thăm khám bệnh viện là điều được xem bình thường. Nhưng lần nhập viện này của “cha đẻ” Dế mèn phiêu lưu ký thì khác...
Trong khi phong trào người người làm ca sĩ vẫn bùng nổ như "nấm sau mưa" thì lại tồn tại một nghịch lý là các nhóm nhạc đang ngày càng ít đi. Tình trạng tan rã liên tục hoặc giậm chân tại chỗ của các nhóm nhạc khiến cho đời sống âm nhạc Việt Nam đang mất dần sự cân bằng và phong phú vốn có.
Những năm 1990, Đoàn Thạch Biền được NXB Trẻ giao cho tổ chức thực hiện tuyển tập văn chương Áo trắng - tạo đầu ra cho các sáng tác của học sinh, sinh viên. Từ lò Áo trắng, rất nhiều tác phẩm đầu tay của các cây bút trẻ được “mắt xanh” của ông Biền chú ý.
Cuốn tiểu thuyết thứ tư của họa sỹ - nhà văn Đỗ Phấn, Gần như là sống (NXB Trẻ, 2013), cũng gần như là lời xác nhận cho sự định vị một phong cách tiểu thuyết. Hay dở chưa vội bàn, nhưng nó thống nhất từ cuốn đầu tới cuốn mới nhất, và nó, có thể nói, “biệt ra một phái”. Cả về cái viết, cả về cái được viết, cả về kiểu nhân vật với kiểu tâm thế của một giới xã hội đặc thù.