Văn nghệ trong nước
Bất ngờ phút tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Nhà hát Lớn Hà Nội
12:55 | 06/10/2013

Trong chương trình Jazz suite night của nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 4/10/2013, ở phần 2 đêm diễn sau chương đầu của tác phẩm Cha và con, khi Quyền Thiện Đắc đang say sưa solo, thì NSƯT Quyền Văn Minh bước ra cắt ngang.

Bất ngờ phút tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Nhà hát Lớn Hà Nội
Đại tướng Võ Nguyên Giáp thư giãn bên cây đàn piano

Là người nhất mực yêu kính bố, Đắc dừng ngay, khuôn mặt lộ vẻ ngạc nhiên. Đấy cũng là tâm trạng của khán giả ngồi trong khán phòng. Đứng trước cây micro, nghệ sĩ saxophone bậc thầy ở Việt Nam lặng đi, rồi ông nói: "Tôi vừa biết một tin rất buồn, đã kiểm tra chính xác: Người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, vị tướng lỗi lạc của lịch sử nước ta thế kỷ 20, danh tướng thế giới Võ Nguyên Giáp đã qua đời lúc 18h9 phút hôm nay, cách đây 3 tiếng. Không thể nói gì hơn về tổn thất lớn lao này. Tôi đã định tạm dừng tác phẩm Đắc viết tặng tôi để chơi khúc nhạc tưởng niệm. Song, tôi thấy rằng, không nỗi tiếc thương nào được bày tỏ cao hơn sự im lặng. Đề nghị tất cả chúng ta dành 1 phút tưởng niệm Đại tướng, 1 phút tâm trí chúng ta nhớ đến hình ảnh của Người".


NSUT Quyền Văn Minh tuyên bố phút tưởng niệm


Quyền Văn Minh chưa nói hết câu, khán giả cả 3 tầng Nhà hát đã đồng loạt đứng dậy. Im lặng. Cúi đầu. Tôi nghĩ, những khắc giây ấy trôi trong 500 khán giả có một liên tưởng đồng hiện khuôn mặt đại tướng. Mỗi người sẽ có ấn tượng, ký ức, lưu nhớ khác nhau, nhưng đều chung nhau dòng chảy tâm linh chân thành kính ngưỡng và thấy mất mát.

Sau đó, Đắc tiếp tục solo, tứ tấu lại chơi nhạc. Nhưng lúc này, nhạc Jazz không còn những phá cách, ngẫu hứng, phiêu du trong tiếp nhận của người nghe. Cả Nhà hát trầm hẳn.

Theo Vi Thùy Linh - TTVH

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng