Văn nghệ trong nước
Địa chỉ khám phá mới cho những người làm phim trẻ
10:41 | 26/02/2014

Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD) vừa ra mắt dự án 10 tháng 10 phim tài liệu, nhằm tạo ra địa chỉ khám phá mớái cho các nhà làm phim trẻ và giúp quá trình làm phim tài liệu của họ chuyên nghiệp hơn.

Địa chỉ khám phá mới cho những người làm phim trẻ

Dự án được thực hiện với sự tài trợ của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, Công ty Cổ phần phát triển điện ảnh CDJ tổ chức và điều phối, với mục tiêu hỗ trợ các nhà làm phim trẻ thể hiện cách nhìn riêng về những vấn đề nóng của xã hội hiện nay như bình đẳng giới, giáo dục, môi trường, giao thông... Trong 10 tháng (2 - 12.2014), các nhà làm phim trẻ sẽ được hỗ trợ để sản xuất và trình chiếu 10 phim tài liệu. Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam, Giám đốc TPD cho biết: Ban tổ chức ủng hộ những khám phá mới mẻ của các nhà làm phim trẻ. Họ sẽ được thoải mái tiếp cận muôn mặt của đời sống theo cách nhìn và cảm nhận riêng. Bằng nhiệt huyết, niềm đam mê thuần khiết với điện ảnh, những ý tưởng, kịch bản, phim tài liệu họ đưa ra hứa hẹn sẽ đem đến cho khán giả cái nhìn đa chiều về xã hội hiện đại.

Từ các hồ sơ đăng ký gửi về (đến ngày 1.3), Hội đồng tuyển chọn sẽ chọn ra 30 hồ sơ để phát triển ý tưởng và hoàn thiện dự án làm phim, sau đó tiếp tục chọn 20 dự án để phỏng vấn và cuối cùng chọn 10 dự án tốt nhất để tiến hành quay phim. Dự án 10 tháng 10 phim tài liệu sẽ hỗ trợ các nhà làm phim trẻ không chỉ về mặt tài chính, thiết bị quay phim, dựng phim, thu thanh... mà còn cả kiến thức chuyên môn. Các khóa đào tạo diễn ra chính thức trong khoảng 2 tháng, nhưng là một hoạt động xuyên suốt. Tác giả của 30 dự án được chọn sẽ có cơ hội tham gia những khóa học ngắn về cách chuẩn bị hồ sơ làm phim theo chuẩn quốc tế và giới thiệu một dự án làm phim tài liệu, cũng như kiến thức chung về các vấn đề xã hội nằm trong chủ đề của dự án. Tác giả lọt vào phỏng vấn được tham gia các lớp học quay phim, sử dụng phương tiện kỹ thuật số và thu thanh hiện trường với các chuyên gia... Khi hồ sơ xuất sắc được chọn làm phim, các nhà làm phim trẻ sẽ được các chuyên gia cố vấn hỗ trợ quay phim, dựng phim, chỉnh sửa bản dựng, chỉnh sửa âm thanh, làm phụ đề, giải đáp khó khăn trong việc tiếp cận nhân vật... Những bộ phim xuất sắc nhất sẽ được hỗ trợ về trình chiếu và phát hành, qua đó đến với đông đảo khán giả cũng như có cơ hội tham dự các liên hoan phim tại Việt Nam và quốc tế.

Buổi ra mắt dự án 10 tháng 10 phim tài liệu thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Theo đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, cố vấn dự án: “Ngày càng có nhiều người quan tâm hơn đến phim tài liệu. Nếu cách đây 2 năm, mỗi năm TPD chỉ dạy 8 lớp học làm phim tài liệu, hầu như miễn phí, thì gần đây, cứ tháng rưỡi, TPD tổ chức 2 lớp, đến tháng 3 này sẽ có 3 lớp về phim tài liệu. Không chỉ thanh thiếu niên, cả những người đã đi làm và ở độ tuổi lớn hơn cũng tham dự. Có thể thấy việc đào tạo về phim tài liệu ngày càng rộng mở. Tuy nhiên, hoạt động làm phim tài liệu của các bạn trẻ đòi hỏi chuyên nghiệp hơn. Đây cũng là một mục tiêu của dự án”.

Tham tán Văn hóa thông tin, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam Terry White bày tỏ sự háo hức, mong chờ những thước phim tài liệu sẽ được các nhà làm phim trẻ mang tới dự án: “Những năm qua, nền điện ảnh thế giới cũng như Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, các nhà làm phim trẻ có cơ hội để hiện thực hóa ý tưởng của mình... Đại sứ quán Mỹ tài trợ cho dự án này nhằm hỗ trợ các tài năng trẻ, giúp họ thể hiện tài năng và khám phá các vấn đề xã hội. Việc thể hiện cái nhìn của họ về những vấn đề được nhiều người quan tâm này sẽ góp phần tác động tích cực, giúp xã hội phát triển và bền vững hơn”.

Theo Lê Thủy - ĐBND

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng