Văn nghệ trong nước
Triển lãm 'Sắc màu phương Nam': Những bức ảnh say sưa, điên khùng
09:00 | 27/03/2014

Triển lãm Sắc màu phương Nam của họa sĩ Ngô Văn Cao trưng bày từ 26/3 đến 8/4/2014 tại tầng 2, 16 Ngô Quyền Hà Nội, một triển lãm đáng để mọi người đến thưởng ngoạn…

Triển lãm 'Sắc màu phương Nam': Những bức ảnh say sưa, điên khùng
Tranh của Ngô Văn Cao trong triển lãm

Ngô văn Cao nhiều năm nay hướng đến những chuyên đề thuộc về sông nước. Sông và nước và dần dần những dải màu sáng đã dứt anh ra khỏi gam xám đậm u tối nghiệt ngã bám vào anh trong những năm khởi nghiệp .

Sông và nước là hai thứ chẳng định hình, nó dắt anh đi theo những cảm hứng như dòng nước cuốn. Và tranh của anh từ đó cũng nở nang về kích thước. Từ khổ 80x100 giờ lên 2-3m2, bề thế và áp đảo. Từ màu xám ngoét nặng nề anh bước sang vàng thư, đỏ cờ rồi xanh lá và tím violet cùng sắc trắng tinh khôi…

Những sắc màu mạnh thăng hoa trong tranh gây nên sự xáo động cho thị giác, bắt người ta phải chú ý. Như những bông hoa tỏa hương thơm dẫn dụ đàn ong bướm, những sức màu mạnh chói sáng của anh khiến người xem dường như không thể ngoái sang hướng khác… Ngô Văn Cao thực sự đã ngoặt sang một hướng mới, hứa hẹn về con đường thênh thang anh mở ra.

Mười năm nay, Ngô Văn Cao mới lại bày phòng tranh riêng ở Hà Nội. Triển lãm 29 bức tranh mang tên Sắc màu phương Nam thực chất là vẽ về chiến khu Cần Giờ sau một chuyến đi dài hơi năm 2012.

Rừng Sác Cần Giờ là nơi đồn trú của đặc công nước với những trận đánh lẫy lừng một thời khiến quân Mỹ kinh hoàng. Hình ảnh trong khu di tích chiến tranh đã cho anh cảm hứng để vẽ. Chiến tranh qua rồi, bây giờ nơi đây bình yên, trở thành khu sinh thái được bảo tồn.

Anh lang thang trong khu rừng đước bỗng phát hiện ra những chùm rễ đước trổ ra giống như nhưng bu gà khổng lồ, rễ đước lao vút xuống lòng nước lặng, bám chặt lòng đất sâu, tựa như những chiến binh bám trụ, bất khuất và kiên cường. Anh đã vẽ về nó say sưa và điên khùng! Những thân đước như hình ảnh những chiến binh cứng cỏi và hiên ngang một tấc không đi, một ly không rời, giang tay bám ngang bám dọc kết dính lại như những bức tường thành… Từ góc nhìn ấy, Ngô Văn Cao đã khá thành công trong tạo dựng hình tượng.

Với lối vẽ chắc khỏe, gam màu mạnh mẽ trên khuôn khổ lớn tạo nên cảm giác hứng khởi, Ngô Văn Cao đã truyền được cho người xem về một dĩ vãng chiến tranh hào hùng, oanh liệt của một thế hệ can trường trong những năm chống Mỹ.

Trở về với sông nước, Ngô Văn Cao như con cá kình bơi trong bể màu. Quả tình anh đã thuyết phục được bảng màu mạnh và kích cỡ toan  nương theo ý của anh cho một triển lãm thực sự ấn tượng.

Theo HS Đỗ Đức - TT&VH

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng