Văn nghệ trong nước
Lễ hội Đền Hùng 2014: Chính thức từ chối những “lễ vật” khổng lồ
14:03 | 27/03/2014

Bánh chưng, bánh giầy nặng hàng trăm kg, ly càphê to nhất thế giới hay chai rượu đáng ghi vào kỷ lục Guiness là những “đặc sản” từng được các đơn vị, doanh nghiệp cung tiến mỗi khi diễn ra lễ hội đền Hùng. Tuy nhiên năm nay, BTC lễ hội Đền Hùng sẽ kiên quyết từ chối những “đặc sản” khổng lồ. Đây là thông tin mà ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ - đưa ra ngày hôm qua (26.3) trong cuộc gặp báo giới giới thiệu về lễ hội Đền Hùng 2014.

Lễ hội Đền Hùng 2014: Chính thức từ chối những “lễ vật” khổng lồ
Thi gói bánh chưng.
Từ kỷ lục tới kỳ cục

Một trong các hoạt động thường thấy tại lễ hội đền Hùng - Giỗ Tổ Hùng Vương là người dân dâng lên các sản vật để tỏ lòng thành kính và tưởng nhớ tới các Vua Hùng. Bánh chưng, bánh giầy là những đặc sản không thể thiếu, nhiều nơi quanh khu vực Đền Hùng còn tổ chức thi gói bánh chưng, giã bánh dày. Để ghi “dấu ấn”, nhiều chiếc bánh chưng, bánh giầy được làm với kích thước "khủng". 

Cách đây gần chục năm là cặp bánh chưng, bánh giầy khổng lồ được chuyển từ TPHCM ra Phú Thọ để cung tiến. Chiếc bánh chưng ước đoán nặng... 2 tấn, riêng gạo để làm ra là 1 tấn và thịt là 100 kg. Chiếc bánh chưng này đã lập kỷ lục "to nhất”. Bánh giầy cũng nặng cỡ 1 tấn.

Các lễ hội Đền Hùng sau này cũng không thiếu những bánh chưng, bánh giầy “ngoại cỡ”, song không ăn được. Có năm, người ta tính cắt ra chia cho mọi người cùng thưởng thức thì bánh đã mốc xanh. Có năm, khi bánh giầy bóc ra thì thấy bên trong là đệm mút. Thành ra, những “lễ vật” này để bày thì chướng mắt và mất vệ sinh (ôi thiu). Sau vài năm, BTC lễ hội Đền Hùng cũng xin nói “không” với bánh chưng, bánh giầy khổng lồ.
Nhưng lòng ham phá kỷ lục Giuness đã xuất hiện thêm nhiều lễ vật khổng lồ khác. Có năm là ly cà phê dung tích tới... 3.600 lít do một công ty cà phê cung tiến, năm là chiếc chiếu 35 mét, có năm một hãng rượu cung tiến 1 chai vodka có dung tích 4.000 lít... Những “lễ vật” xuất hiện ở lễ hội Đền Hùng chủ yếu là để... ngắm, rất lãng phí tiền bạc, chỉ nhằm “quảng cáo” cho doanh nghiệp.
“Việc xuất hiện những lễ vật khổng lồ này nhiều năm cũng gây bức xúc trong dư luận, nên năm nay, chúng tôi cũng quyết tâm từ chối - PCT UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San nói - lễ hội năm nay cũng có đơn vị đề nghị cung tiến một lá cờ đại cũng rất “khổng lồ”, nhưng chúng tôi cũng xin phép không nhận”.

Để du khách yên tâm giỗ Tổ

BTC cho biết Giỗ Tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng năm nay sẽ diễn ra từ ngày 5-9.4 (tức từ 6-10.3 âm lịch). Để đón khoảng 3 triệu du khách cả nước dự hội an toàn, văn minh, BTC đã phân công trách nhiệm cho các ban, ngành. 

BQL Khu di tích Đền Hùng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục như tu sửa các bức phù điêu, làm mới hệ thống bậc đá núi lên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, hoàn thành tổng thể bãi đỗ xe trung tâm lễ hội, cải tạo và bổ sung hệ thống điện nước, bảng hướng dẫn và cảnh quan môi trường.

BTC khẳng định sẽ quản lý chặt các hoạt động dịch vụ, quản lý chặt chẽ việc bán hàng, nhất là các mặt hàng liên quan đến phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, nghiêm cấm đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch...

Đại diện BTC Giỗ Tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng 2014 cho biết: Với quan điểm là Giỗ Tổ không phải là “việc riêng” của Phú Thọ, năm nay có sự tham gia của 4 tỉnh: Bắc Ninh, Quảng Bình, Vĩnh Long và Long An. Những địa phương này sẽ đem tới lễ hội những nét văn hóa đặc sắc như đàn ca tài tử, dân ca quan họ Bắc Ninh.

Tối 6.3 âm lịch (ngày 5.4), BTC sẽ bắn pháo hoa tầm cao tại quảng trường Hùng Vương (TP.Việt Trì) để mở màn các hoạt động giỗ tổ và lễ hội Đền Hùng.

Theo LĐ

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng