Văn nghệ trong nước
Vận động sáng tác cho thiếu nhi chủ đề 'Gõ cửa trái tim'
08:09 | 23/04/2014

Với mong muốn có nhiều sách hay cho trẻ em, cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của trẻ nhỏ trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, Hội Nhà văn Đan Mạch và Nhà xuất bản Kim Đồng tiếp tục phối hợp tổ chức Cuộc vận động sáng tác giai đoạn 2013-2015.

Vận động sáng tác cho thiếu nhi chủ đề 'Gõ cửa trái tim'
Bà Lê Thị Dắt (áo đen), Giám đốc Dự án Hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch, phát biểu về cuộc vận động sáng tác tại buổi gặp gỡ những cây bút viết cho thiếu nhi vào sáng 22/4 ở TP HCM.

Cuộc vận động sáng tác này được chia trên hai thể loại là truyện ngắn và tranh truyện.

Ở thể loại truyện ngắn, các sáng tác hướng đến độc giả độ tuổi từ 10 đến 14. Mang chủ đề "Gõ cửa trái tim", mỗi tác phẩm cần hướng đến những câu chuyện cảm động về tình bạn, tình yêu, sự chia sẻ, đánh thức lòng trắc ẩn, tình thương và sự đồng cảm với phong cách sáng tác hiện thực. Mỗi truyện tối đa 5.000 từ.

Ở thể loại tranh truyện, tác phẩm sáng tác hướng đến độc giả tuổi từ 3 đến 6, mang chủ đề: "Ngày tôi gặp...". Ban tổ chức giải thích, sau chủ đề này bao hàm dấu ba chấm là ngụ ý để các tác giả có thể thả trí tưởng tượng. Đó có thể là câu chuyện về cuộc gặp gỡ với một nhân vật, một con vật, một sự việc hoặc một biến cố nào đó... Nhân vật kể chuyện phải ở ngôi thứ nhất của đại từ nhân xưng như "tôi", "tớ", "mình"... Tranh và lời của tác phẩm có thể tả thực, hoặc vẽ theo lối trang trí đều được. 

Những tác phẩm tham gia vận động sáng tác có chất lượng tốt được đưa vào kế hoạch xuất bản 2015 - 2016 của Nhà xuất bản Kim Đồng. Nếu tác phẩm được in, tác giả sẽ hưởng nhuận bút theo chế độ của Nhà xuất bản. Hội đồng chấm sơ khảo, chung khảo gồm Hội Nhà văn Đan Mạch, Hội Nhà văn Hà Nội, Ban biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng và một số nhà văn, họa sĩ sáng tác cho thiếu nhi có uy tín.

Giải thưởng cao nhất trị giá 25 triệu đồng, giải thưởng thấp nhất là 7 triệu đồng. Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ nay đến hết ngày 30/4/2015. Tổng kết và trao giải thưởng vào trung tuần tháng 11/2015.

Dự án hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch được khởi xướng vào năm 2006 với mục tiêu giúp trẻ em tiếp cận được với những tác phẩm văn học mới, nhằm phát triển những giá trị đa dạng về văn hóa do các nhà văn và họa sĩ Việt Nam sáng tác.

Theo Thất Sơn - vnexpress

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng