Văn nghệ trong nước
Nghị lực của người trẻ trong 'Lạc quan Việt Nam'
14:22 | 03/06/2014

300 bài viết trong sách "Lạc quan Việt Nam" là 300 tấm gương về tinh thần tích cực của người trẻ. Họ vươn lên nghịch cảnh, vượt qua thử thách để sống đúng giá trị của bản thân.

Nghị lực của người trẻ trong 'Lạc quan Việt Nam'

Tên sách: Lạc quan Việt Nam
Nhiều tác giả
Nhà xuất bản Tổng hợp TP HCM

Suy nghĩ tích cực để sống lạc quan luôn là điều ai cũng muốn có trong cuộc sống. Thế nhưng không phải ai cũng có thể chuẩn bị được một hành trang vững vàng về sự tự chủ, tự tin, vốn kiến thức, bản lĩnh để đứng vững trước những sóng gió, trở ngại của cuộc đời.

Để tạo diễn đàn cho độc giả Việt, nhất là các bạn trẻ, chia sẻ trải nghiệm, chuyện kể của bản thân về giá trị sống, một nhật báo ở TP HCM mở diễn đàn "Lạc quan Việt Nam", đón nhận tất cả bài viết từ khắp nơi gửi về. Từ diễn đàn khá sôi nổi này, ban tổ chức chọn lọc được 300 bài viết hay thuộc thể loại thơ, văn xuôi để in trong tập sách cùng tên.

Từng bài viết tuy không nhiều chữ nhưng chứa đựng nhiều kinh nghiệm sống, cảm xúc riêng của mỗi người. Vì thế, có thể xem sách như một cuốn cẩm nang về nghệ thuật sống, kỹ năng sống. Để mỗi khi giở một trang sách, độc giả lại có thể gật gù đồng cảm với những suy nghĩ, cảnh đời được viết ra.

Ví dụ, trong bài viết Nhớ nghề, tác giả Nguyễn Bình Minh kể lại hình ảnh về ông cụ 70 tuổi từng trải qua thời đạp xích lô nuôi sống gia đình. Giờ ở tuổi xế chiều, cụ vẫn ngày ngày bầu bạn bên chiếc xe cũ, nhớ về thời lao động vất vả mà vui. Lòng yêu nghề, sự kiên nhẫn và cần cù của người Việt hiện ra trong một câu chuyện nhỏ. "Những ai yêu nghề quả thực là một người hạnh phúc: nghề nghiệp mang lại cho họ niềm vui cuộc sống...", câu kết luận của người viết cũng như lời nhắn gửi nho nhỏ về lẽ sống ở đời của mỗi con người.

Trong bài viết Mạ tôi, tác giả Trần Trung Thu Thủy khiến người đọc cảm động về hình ảnh bà mẹ Huế có số phận truân chuyên, chồng bỏ, một nách hai con thơ, bà rời Huế vào Sài Gòn lập nghiệp. Từ gánh bún bò dãi nắng dầm sương, mạ nuôi hai con khôn lớn, thành người và thành tài. Mạ không quản ngại khó nhọc, nắng mưa, sự lạnh nhạt của người đời bởi trong mạ luôn giữ một niềm tin yêu vào cuộc sống, vào sức lao động có thể giúp con người chiến thắng số phận.

Bài viết về Hai chàng sinh viên thổi sáo ở quán nhậu của tác giả Quang Viên là một câu chuyện có thực đầy cảm động về tinh thần vượt khó hiếu học của hai chàng sinh viên nghèo Phan Đức Hinh và Lương Hữu Phước. Trên mọi nẻo đường mưu sinh, những giọt mồ hôi của sức lao động chân chính, lương thiện có thể lay động tâm hồn của con người như tiếng sáo của hai chàng trai trẻ giữa quán nhậu xô bồ. Mỗi bài viết, mỗi tâm sự trong cuốn sách là lời nhắn gửi nhẹ nhàng dành cho mỗi người: nỗi buồn và nghịch cảnh luôn hiện diện quanh quẩn đâu đó, nhưng chìa khóa để xoay chuyển tình thế luôn nằm trong tay bạn.

Để ra mắt cuốn sách này, ngày 30/5 vừa qua, những người thực hiện sách tổ chức buổi giao lưu trực tuyến giữa tiến sĩ tâm lý học Huỳnh Văn Sơn và chị Nguyễn Lê Hoàng Quỳnh, cán bộ Thành Đoàn TP HCM. Buổi giao lưu là dịp để một số tác giả có bài in trong sách chia sẻ trực tiếp với bạn đọc về câu chuyện cuộc sống của mình, cũng là dịp để các bạn trẻ đặt câu hỏi về kỹ năng sống cho hai khách mời tham dự.

Theo Anh Vân - vnexpress

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng