Văn nghệ trong nước
Nhà nghiên cứu bàn luận về 'Câu chuyện vô hình và Đảo'
14:25 | 24/06/2014

Hai nhóm Book Hunter Club và Tinh thần Khai minh sẽ cùng trao đổi về cuốn sách triết học được đánh giá là "vượt tầm thời đại" của Hamvas Béla.

Nhà nghiên cứu bàn luận về 'Câu chuyện vô hình và Đảo'
Bìa sách "Câu chuyện vô hình và đảo".

Buổi thảo luận được tổ chức lúc 14h ngày 27/6 tại Hội trường tầng ba, Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam, 53 Nguyễn Du, Hà Nội. Bên cạnh hai nhóm Book Hunter Club và Tinh thần Khai minh còn có các học giả, dịch giả tham gia như Giáo sư Chu Hảo, dịch giả Nguyễn Hồng Nhung, cư sĩ Minh Đạt.

Câu chuyện vô hình và Đảo là một cuốn sách triết học nhưng được diễn đạt bằng nhiều hình ảnh mang tính ẩn dụ, biểu tượng giúp triết học đến gần đời sống thực. Nội dung sách bao gồm 14 tiểu luận, chia làm hai phần: phần thứ nhất - "Câu chuyện vô hình" gồm 10 tiểu luận, 4 tiểu luận còn lại thuộc phần "Đảo". Cuốn sách được xuất bản tại Việt Nam cuối năm 2012 bởi nhà xuất bản Tri thức. Câu chuyện vô hình và Đảo có cách đặt vấn đề và hành văn khác biệt, diễn đạt hàm lượng lớn tri thức về tính cổ xưa của con người, ảnh hưởng của các biểu tượng tới nhân loại.

Tác giả mở đầu sách bằng Thời địa Bảo Bình - một tiểu luận đặc sắc, mang đậm chất triết học của Hamvas Béla. Ông phân tích tường tận một hiện tượng xã hội đặc trưng của thế kỷ 20: hiện tượng bùng nổ và lên ngôi của đám đông cùng những hậu quả tất yếu của một xã hội vô thức. Trong chương Poseidon, tác giả mượn hình ảnh vị thần với cây đinh ba để nói về một thế giới khác của sự sống, của bản thể vũ trụ, của linh hồn con người, một đời sống bí ẩn đầy rẫy những sức mạnh bản năng, vô thức.

Hamvas Béla cũng bàn tới các vấn đề nghệ thuật trong sách. Là người am hiểu âm nhạc, tác giả luận về chủ nghĩa siêu hình qua bản giao hưởng số VII của Bethoven ở chương 6. Về hội họa, Hamvas Béla phân tích khía cạnh nội dung trong tác phẩm của danh họa Brueghel...

Nói về văn hóa, tác giả đề cập tới nhiều khía cạnh, như: Những khái niệm cơ bản của văn hóa cổ Logos (trong chương 7 - Poeta sacer); ý nghĩa của lễ hội với cộng đồng trong chương 10... Tư tưởng của những nhà triết học như Platon, Nietzsech cũng được Hamvas Béla phân tích thông qua các tiểu luận trong sách. 

Hamvas Béla (1897 - 1986) là nhà triết học người Hungary. Ông thành lập nhóm Đảo - một liên minh tinh thần lấy từ truyền thống Hy Lạp cổ, thành viên là các nhà văn, nhà triết học tên tuổi của Hungary.

Theo Lam Thu - vnexpress

 

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng