Văn nghệ trong nước
Việt Nam sẽ đăng cai cuộc thi Tchaikovsky danh giá?
15:36 | 16/07/2014

Nghệ sĩ violin Bùi Công Duy, người vừa đảm nhận vai trò giám khảo cuộc thi Âm nhạc quốc tế Tchaikovsky dành cho giới trẻ (International Tchaikovsky Competition for Young Musicians) diễn ra ở Moskva (Nga), cho biết, ông Andrei Sherbak - Chủ tịch Hiệp hội cuộc thi Tchaikovsky - ngỏ ý muốn đưa cuộc thi này tới Việt Nam.

Việt Nam sẽ đăng cai cuộc thi Tchaikovsky danh giá?

Cuối tháng 6, đầu tháng 7 vừa qua, nghệ sĩ violin Bùi Công Duy đã được mời làm giám khảo cuộc thi Âm nhạc quốc tế Tchaikovsky dành cho giới trẻ lần thứ VIII được tổ chức tại Moskva. Anh cũng chính là người đoạt giải cuộc thi này vào lần thứ III, năm 1997 được tổ chức tại TP. Saint - Peterbourge.

Tài năng Việt thua về đầu tư

Theo chia sẻ của Bùi Công Duy, cuộc thi Âm nhạc quốc tế Tchaikovsky dành cho giới trẻ lần thứ VIII có sự tham gia của gần 150 thí sinh đến từ 20 quốc gia, được chọn lọc kỹ lưỡng qua vòng gửi băng. Ban giám khảo của mỗi bộ môn gồm 11 thành viên, đều là những Giáo sư, nghệ sĩ có uy tín đang giảng dạy, biểu diễn và được ghi nhận nhiều năm trên thế giới, từng đoạt giải thưởng Tchaikovsky.

 
Năm nay, ở cả ba bộ môn đều có sự cạnh tranh khốc liệt vì trình độ chung của các thí sinh rất cao, có quá nhiều thí sinh xứng đáng để có thể vào vòng chung kết nên ban giám khảo đã rất khó khăn để đưa ra lựa chọn của mình, đặc biệt là ở vòng chung kết khi mỗi bộ môn chỉ được phép chọn 6 thí sinh và duy nhất 1 giải Nhất…. Cuộc thi được đánh giá là “bùng nổ” tài năng với sự xuất hiện của nhiều thí sinh xuất sắc, cũng như những thiên tài âm nhạc: La Li (Trung Quốc) - giải Nhất Cello; Alexander Malofeev (Nga) - giải Nhất Piano; Ruslan Turuntaev  (Kazakhstan ) - giải Nhất Violin; Soo Been Lee (Hàn Quốc) - giải Nhì Violin…

Từng là thí sinh đoạt giải tại cuộc thi Tchaikovsky, nay ngồi “ghế nóng” giám khảo và cũng là thầy giáo của nhiều học sinh thi quốc tế, nghệ sĩ Bùi Công Duy kể, anh chứng kiến các thí sinh của cuộc thi Tchaikovsky năm nay dành 7 - 10 tiếng/ ngày để tập luyện. Trong khi đó, ở Việt Nam, học sinh dành 2 tiếng/ngày tập đàn thì thầy cũng thấy… hạnh phúc lắm rồi.

“Về năng khiếu, có thể nói các thí sinh Việt không thua kém gì quốc tế. Nhưng chúng ta thua họ về đầu tư, về môi trường văn hóa. Thí sinh đến với Tchaikovsky không với tư duy đi thi mà như tư cách một nghệ sĩ biểu diễn thực thụ” - Bùi Công Duy lý giải về việc gần 20 năm kể từ năm 1997 VN chưa có thêm thí sinh lọt vào vòng tranh giải cuộc thi này.

Cần 10 tỉ đồng để đưa Tchaikovsky đến Việt Nam

Lý do để Hiệp hội cuộc thi Tchaikovsky muốn đưa cuộc thi Âm nhạc quốc tế Tchaikovsky dành cho giới trẻ đến Việt Nam là bởi họ muốn một quốc gia châu Á đăng cai (sau khi từng tổ chức ở Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc) và Việt Nam lại từng có thí sinh đoạt giải cuộc thi này.

Nghệ sĩ Bùi Công Duy đã say sưa khi nói về việc đưa cuộc thi Âm nhạc quốc tế Tchaikovsky dành cho giới trẻ, nhưng quả thật, số tiền 10 tỉ đồng không phải chuyện nhỏ. Hy vọng mong muốn của Bùi Công Duy có thể thành hiện thực.

Theo Hà Chi - Thể thao & Văn hóa

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng
Nhà văn Tô Hoài (09/07/2014)