Văn nghệ trong nước
Không gian 3D về “Bách khoa thư thế hệ mới” ở Hà Nội
14:25 | 14/08/2014

Triển lãm “Dokéo - Bách khoa thư thế hệ mới” [“Dokéo” là một từ tiếng Pháp có nghĩa là “tư liệu”-PV] giới thiệu những hình ảnh trong tập sách cùng tên diễn ra từ nay đến hết ngày 31/8 tại Trung tâm văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội).

Không gian 3D về “Bách khoa thư thế hệ mới” ở Hà Nội
Triển lãm kéo dài từ nay đến hết ngày 31/8 (Ảnh: BTC)

Đặc biệt, không gian 3D về những nội dung này sẽ giúp độc giả nhí có những trải nghiệm thú vị, để hiểu hơn những tri thức được truyền tải.

“Dokéo-Bách khoa thư thế hệ mới” có tên gốc trong tiếng Pháp là “Dokéo 9-12 ans: L'enyclopédie nouvelle génération.” Cuốn sách dành cho trẻ em từ 9-12 tuổi, tập hợp tri thức ở nhiều lĩnh vực; được trình bày và minh họa theo chủ đề và được phân bậc cụ thể.

Tập sách bao quát tri thức thuộc mọi lĩnh vực từ những lĩnh vực tự nhiên đến các vấn đề xã hội, từ những nguyên lý khoa học đến những câu chuyện thời sự hiện nay. Tất cả thông tin được chuyển tải qua bảy “mảnh ghép” mang tên: “Động vật và thực vật,” “Khoa học về Trái Đất,” “Cơ thể người,” “Khoa học và kỹ thuật,” “Lịch sử,” “Thế giới ngày nay,” “Nghệ thuật, giải trí, thể thao.”

Cùng với đó, yếu tố quan trọng tạo nên sự khác biệt của tập sách này so với những bộ bách khoa thư khác là việc các tác giả đưa vào đó 15 bộ “hồ sơ” về nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống.

Đây là những dấu ấn thú vị trong cuộc hành trình khai phá văn minh, tìm kiếm tri thức của con người. Ở đó, độc giả có thể tìm thấy những câu chuyện về những chủ đề kỳ thú như: Ai Cập cổ đại, cách thức hoạt động của các loại máy móc, thế giới khủng long…

Mỗi trang sách chứa đựng nhiều hình vẽ minh họa sinh động cho những tri thức đang được đề cập tới. Ví dụ, hệ thống tiêu hóa của bạn được miêu tả như một dây chuyền với những “công nhân” cần mẫn làm việc ở từng khâu, để bạn có thể hấp thu thực ăn và rồi thải ra những chất cặn bã.

Trong khuôn khổ của triển lãm, sáng 16/8, Nhà xuất bản Kim Đồng sẽ tổ chức một cuộc tọa đàm về cách khai thác bách khoa thư và rèn luyện tư duy khoa học cho độc giả nhí với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, dịch giả uy tín như giáo sư Nguyễn Lân Dũng, tiến sỹ Giáp Văn Dương, dịch giả Nguyễn Việt Long...
 


Một trang sách trong mục "Lịch sử" ở cuốn "Dokéo-Bách khoa thư thế hệ mới” (Ảnh: NXB Kim Đồng)


Bản dịch tiếng Việt với tên gọi “Dokéo-Bách khoa thư thế hệ mới” do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành, ra mắt độc giả vào tháng 8/2013.

Triển lãm “Dokéo - Bách khoa thư thế hệ mới” do Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp với Trung tâm Văn hóa Pháp tổ chức.

Theo An Ngọc - Vietnam+

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng