Văn nghệ trong nước
Lai Châu lần đầu tham dự Triển lãm Mỹ thuật Tây Bắc-Việt Bắc
14:42 | 27/08/2014

Tối 26/8, Triển lãm Mỹ thuật Khu vực III Tây Bắc-Việt Bắc lần thứ 19 đã khai mạc tại tỉnh Bắc Kạn.

Lai Châu lần đầu tham dự Triển lãm Mỹ thuật Tây Bắc-Việt Bắc

Triển lãm có sự tham gia của 14 tỉnh vùng Tây Bắc-Việt Bắc là Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Phú Thọ, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Giang, Điện Biên và Lai Châu.

Tham gia triển lãm có 231 tác giả, với 251 tác phẩm, phản ánh sinh động công cuộc lao động, thông qua tác phẩm phản ánh nhân cách và tâm hồn con người Việt Nam trong cách nhìn sáng tạo từ công việc bình thường.

Theo họa sỹ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, triển lãm mỹ thuật lần này tại Bắc Kạn có nhiều điểm đặc biệt, bởi đây là lần đầu tiên hội đủ 14 tỉnh trong khu vực Tây Bắc-Việt Bắc (Lai Châu là tỉnh lần đầu tham dự).

Đây là triển lãm khu vực có giá trị nghệ thuật cao, phản ánh được bản sắc riêng của vùng Tây Bắc-Việt Bắc; có sự phát triển về trình độ mỹ thuật và đội ngũ làm mỹ thuật.

Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Vi Kiến Thành nhận định xét về trình độ thì các tỉnh đều có 3 tốp, 3 cấp độ khác nhau của họa sỹ.

Tốp đầu có thể sánh ngang trình độ các họa sỹ ở các khu vực khác, kể cả Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Sự bứt phá rõ nhất là các họa sỹ Bắc Kạn với sự xuất hiện của 3-4 tác giả có triển vọng, được đào tạo bài bản cả ở trong nước và nước ngoài.

Các tác phẩm tham dự triển lãm có nhiều nét mới trong sáng tạo, cấu trúc tác phẩm chưa hẳn đã đạt được đỉnh cao, nhưng phân bố không gian, khung cảnh về các đề tài đều thể hiện được bản chất vùng, miền, dân tộc.

Triển lãm là hoạt động thường niên của Hội Mỹ thuật Việt Nam nhằm quảng bá các tác phẩm Mỹ thuật của khu vực Tây Bắc-Việt Bắc; đồng thời động viên, khích lệ tiềm năng sáng tạo của đội ngũ họa sỹ, hội viên, cộng tác viên chuyên ngành mỹ thuật trong sáng tạo tác phẩm có nội dung tư tưởng tốt, phản ánh những giá trị tốt đẹp về đời sống, xã hội, về phong tục tập quán, đặc thù của từng dân tộc sống trong địa bàn Tây Bắc-Việt Bắc và những cảm nhận của họa sỹ vùng Tây Bắc-Việt Bắc với sự phát triển đi lên của đất nước, sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc của người dân...

Hội đồng Nghệ thuật thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam đã chọn ra bảy tác phẩm đạt giải gồm giải A cho tác phẩm ''Tôi'' của tác giả Trần Thị Thu (Hòa Bình); Giải B là tác phẩm ''Mùa sinh sản'' của tác giả Thái Nhật Minh (Vĩnh Phúc); Giải C cho tác phẩm ''Em bé dân tộc'' của tác giả Lương Ánh Hiện (Tuyên Quang) và 4 giải khuyến khích.

Triển lãm kết thúc vào ngày 6/9/2014 tại Nhà Văn hóa tỉnh Bắc Kạn.

Theo Nguyễn Trình-Đức Hiếu - TTXVN/Vietnam+

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng