Văn nghệ trong nước
Một quyển sách hay về Chủ tịch Hồ Chí Minh
17:18 | 08/09/2014

NXB Văn hóa - Văn nghệ vừa cho ra mắt quyển Một số tư liệu mới về Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Báo Cứu quốc của tác giả Vũ Văn Sạch.

Một quyển sách hay về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Theo lời nói đầu, quyển sách công bố một số bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh và viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Báo Cứu quốc thời gian 1945 - 1954, những bài viết này chưa thấy công bố hay công bố chưa đầy đủ trong các công trình nghiên cứu, sưu tập trước nay. Người đọc có thể tìm trong quyển sách những tư liệu hay lạ về việc Chủ tịch Hồ Chí Minh tới dự bữa cơm chay ở chùa Quán Sứ, làm chủ tế lễ tế Khổng Tử ở Quốc tử giám tại Hà Nội năm 1945 hay việc “hồi gần 12 giờ, cụ cũng áo quần chỉnh tề, đầu chít khăn, quần là hộp ra đền Ngọc Sơn lễ lúc giao thừa” trong Tết âm lịch năm Bính Tuất 1946. Những người nghiên cứu cũng có thể tìm thấy ở đây một số chi tiết xác thực hơn về các bài báo, bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chẳng hạn bài thơ Báo tiệp “Nguyệt thôi song vấn thi thành vị (Trăng vào cửa sổ đòi thơ…)” mà nhiều tài liệu trước nay vẫn cho biết là được sáng tác năm 1948 thật ra được viết vào ngày 12-12-1951...

Một điều có thể cũng làm nhiều người bất ngờ là cuối quyển sách có Lời bạt của nhà nghiên cứu Cao Tự Thanh. Với quan niệm “khác với sử học tìm hiểu những sự thật của lịch sử, báo chí ghi nhận các sự kiện trong lịch sử. Các tác phẩm báo chí ghi nhận sự kiện vừa xảy ra hay đang xảy ra, tính chất nhất thời vì hướng tới mục đích thông tin kịp thời cũng dễ đưa tới những sai sót này khác, nhưng giá trị “thực lục” của chúng vẫn là điều không thể phủ nhận”, người viết Lời bạt đánh giá cao định hướng khoa học cũng như định hướng thực tiễn của quyển sách, đồng thời hy vọng tác giả “sẽ tiếp tục bổ sung, mở rộng để đưa tới cho người đọc nói chung và những người quan tâm nói riêng thêm nhiều tư liệu báo chí phong phú, toàn diện và nhất là có hệ thống hơn về Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Theo Xuân Thân - SGGP

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng